Điều ít biết về loại hoa trắng từng được các cô dâu cầm cách đây 30-40 năm, đám cưới nào cũng không thể thiếu

2021-03-09 10:15
- Cách đây mấy chục năm, các cô dâu thường cầm trên tay bó hoa lay ơn giống cổ được trồng ở Tuyên Quang.

Vào dịp lễ Tết, lay ơn là một trong số các loại hoa được rất nhiều người yêu mến. Mới đây, chị Ngọc Phương, ở Hà Nội đã chia sẻ bức ảnh cưới của người nhà, trong đó có dâu cầm trên tay bó hoa lay ơn trắng đặc trưng trong các đám cưới cách đây 30-40 năm và chia sẻ nhiều điều ít biết về loài hoa lay ơn cổ này. 

Điều chưa biết về loại hoa từng được các cô dâu cầm cách đây 30-40 năm, đám cưới nào cũng không thể thiếu

Chị Phương viết trên Facebook: "Ngày bé mình hay chạy theo đám cưới để nghe pháo cưới, xem cô dâu. Đám cưới rất đông, quần chúng tranh nhau ngó mặt cô dâu - người mặc váy cưới trắng, son phấn khác thường và tay ôm một bó hoa lay ơn trắng tinh, chính là loài dơn cổ Tuyên Quang trong ảnh. Mình còn nhớ có cô nào đó trong đám đông chen không nổi bèn tặc lưỡi: “Ôi chao xem làm gì! Rồi sau này mình cũng là cô dâu!” Con bé liền nghĩ: “Ồ, mình cũng sẽ là cô dâu à? Háo hức ghê!

Bản thân chị Phương nhiều năm không biết loài hoa lay ơn cổ các cô dâu cách đây 30 - 40 năm ưa thích có nguồn gốc từ Tuyên Quang. Mãi đến gần đây, sau khi mua hoa chị mới được mọi người chia sẻ về loài hoa lay ơn cổ có nguồn gốc từ Tuyên Quang. 

Năm nay, những người yêu thích loại lay ơn cổ như chị Phương bắt đầu tìm mua và hi vọng từ đây, loại hoa tưởng như thất truyền sẽ được bày bán nhiều, dễ mua hơn nhằm "thỏa lòng người hâm mộ".

Hoa lay ơn trên thị trường Việt Nam có một số giống là gốc bản địa, một số là giống của Hà Lan. Ngoài ra, cũng có những loại lay ơn nhập từ Trung Quốc. "Giống lay ơn nhập và giống của Đà Lạt thường rất mập cả cành, nụ và bông. Hoa lay ơn trắng cổ Tuyên Quang thì cành thon, nụ nhỏ, nhưng nở ra bông lại tròn to. Điểm đặc biệt và duyên dáng nhất là hoa có những sợi nhuỵ tím (lay ơn trắng khác nhuỵ trắng). Cành lay ơn dày hoa, nở đến tận bông trên ngọn, không như nhiều loài dơn khác các bông đầu ngọn chỉ là nụ non, không nở được", chị Phương cho hay.

Theo chị Phương tìm hiểu, giống hoa này được trồng ở Tuyên Quang và rất phổ biến trong thế kỉ XX, là loài hoa cầm tay độc tôn trong các lễ cưới. Ngày nay thì giống hoa mai một dần và khá hiếm, hầu như khó có thể mua sẵn ở các chợ dân sinh mà thường phải đặt shop online mới có được.

Điều ít biết về loại hoa trắng từng được các cô dâu cầm cách đây 30-40 năm, đám cưới nào cũng không thể thiếu

Số hoa mà chị Phương cắm là 30 cành, giá 150.000 đồng. Hoa mới mua về nụ còn bé xíu mà sau đó nở đẹp và ấn tượng.

"Hoa này rất dễ chăm. Tôi cắm với nước có pha vài giọt rửa bát để khử khuẩn và chỉ thay nước 1 lần vào ngày thứ tư. Tôi thấy nước cắm rất sạch và thân hoa cũng sạch", chị Phương cho hay.

Điều chưa biết về loại hoa từng được các cô dâu cầm cách đây 30-40 năm, đám cưới nào cũng không thể thiếu

Chị Phương hy vọng từ nay người yêu hoa sẽ biết đến loài hoa lay ơn cổ có nguồn gốc từ Tuyên Quang

Lưu ý cắm hoa lay ơn

Về lưu ý khi cắm hoa lay ơn, chị Phương cho hay, lay ơn thuộc loại cành cứng nên thường cắm dáng rẽ quạt và cắm riêng, khi cắt ngắn cũng có thể phối với hoa khác nhu baby. Đầu tiên, cần lựa chọn kiểu bình hợp về màu sắc và chất liệu.

"Tôi chọn ba loại: bình gốm có màu tương phản với hoa, tạo vẻ cổ xưa; bình thuỷ tinh trong toát lên sự thanh khiết và hiện đại; bình tráng gương màu tím làm nổi bật những đoá hoa trắng. Cắm lay ơn dáng cao thì chọn bình có độ cao tỉ lệ với hoa là 1:2 hoặc 1:2.5. Cắm lay ơn dáng thấp thì nên toả xoè ra, gài thêm lá cắt từ phần gốc sẽ khiến bình hoa mát mắt hơn", chị Phương bày tỏ.

Chị Phương cho rằng, có thực tế là mọi người chuộng lay ơn màu rực rỡ nhất là giống lay ơn đỏ, cành mập hơn lay ơn trắng cành gầy, đẹp mong manh.  "Loài dơn này là một vẻ đẹp xưa cũ, gần đây được những người hoài cổ tìm kiếm. Biết đâu nhờ nhiều người biết đến và tìm mua, giống dơn này sẽ được phục hưng và phát triển nở rộ, nhà báo nhỉ? Nếu nó mất đi thì tiếc quá!", chị Phương cho hay.

 

 Ý nghĩa hoa lay ơn rất đa dạng thể hiện qua từng màu sắc ví dụ như:

Màu đỏ thể hiện tình yêu và sự đam mê

Màu trắng thể hiện sự thanh khiết

Màu vàng thể hiện sự vui vẻ, từ bi

Màu hồng thẫm thể hiện sự xin lỗi

Màu hồng phớt thể hiện sự ngưỡng mộ

Màu cam thể hiện tình yêu nồng cháy

Anh Minh

 

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Mẹo giúp ngăn ngừa nhức đầu trong ngày nắng nóng