Chân dung 2 "cá mập" mới toanh tại Shark Tank mùa 6: Học vấn "siêu đỉnh", vừa xuất hiện đã gây chú ý

2023-09-21 16:56
- Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 6 đã chính thức ra mắt, quy tụ dàn cá mập đình đám trong giới đầu tư và gây chú ý với sự xuất hiện của 2 vị "cá mập" mới toanh.

Shark Lê Hàn Tuệ Lâm

Shark Tuệ Lâm (SN 1994, quê Hải Dương) là người giữ nhiều "cái nhất" trong mùa Shark Tank năm nay: nữ cá mập duy nhất, trẻ tuổi nhất và có nhan sắc tươi trẻ nhất.

Là gương mặt mới trong Thương vụ bạc tỷ, nhưng trong giới khởi nghiệp (startup), Venture Capital (đầu tư mạo hiểm) thì Tuệ Lâm không phải là nhân vật xa lạ. Cô đảm nhiệm vị trí giám đốc đại diện của Quỹ Nextrans tại Việt Nam, phụ trách thị trường Đông Nam Á và Mỹ. Năm 2021, Tuệ Lâm được tạp chí Forbes gọi tên trong danh sách 30 Under 30 châu Á lĩnh vực Tài chính. Cô là một trong 3 người Việt có vinh dự này.

Chân dung 2 cá mập mới toanh tại Shark Tank mùa 6: Học vấn siêu đỉnh, vừa xuất hiện đã gây bão

Tuệ Lâm từng theo học Đại học Ngoại thương (FTU), khoa Kinh tế đối ngoại - đây là khoa có điểm chuẩn cao nhất tại FTU. Ngay từ năm nhất, cô đã tìm hiểu đầu tư chứng khoán, có bao nhiêu tiền tiết kiệm đều đổ vào đây. Cô cũng tự nuôi sống bản thân nhờ làm thêm gia sư.

Vị "cá mập" này có kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty khác nhau như: Phân tích tài chính tại IP Communications; gia nhập Nextrans (trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc) từ năm 2019 với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ; biên tập tại chuyên trang tài chính quốc tế IF24h; chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank; gia nhập Base.vn - nền tảng phần mềm dành cho doanh nghiệp của Việt Nam.

Năm 2019, cô trở thành giám đốc đại diện Quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam ở tuổi 26 với nhiệm vụ tham gia vào việc đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu ở Đông Nam Á và Mỹ. Khi ấy, nữ "cá mập" là một trong những nhà đầu tư nữ giới hiếm hoi và trẻ tuổi tại Việt Nam. 

Chân dung 2 cá mập mới toanh tại Shark Tank mùa 6: Học vấn siêu đỉnh, vừa xuất hiện đã gây bão

Cô gái 9X này còn được biết đến với xuất phát điểm khó khăn. Được biết, Lê Hàn Tuệ Lâm, quê Hải Dương, xuất thân trong gia đình nghèo, bố mất sớm nên mẹ Tuệ Lâm đã cố gắng rất nhiều để chăm lo cho các chị em được theo trọn vẹn con đường học vấn.

Chồng cô là Loic Faussier (SN 1972, Pháp). Ông là cựu tổng giám đốc ngân hàng Đông Nam Á (Việt Nam) và sở hữu học vấn cũng “đỉnh” không kém. Chia sẻ về tiêu chí để “xuống tiền” cho một thương vụ, Shark Tuệ Lâm cho biết cô sẽ dựa vào 3 tiêu chí: đội ngũ sáng lập, thị trường và sản phẩm. Cô nói: “Nhà sáng lập tốt nhưng thị trường không đủ lớn hoặc bản chất sản phẩm đấy chưa giải quyết triệt để nỗi đau của thị trường thì không phải là các công ty mà tôi tìm kiếm”.

Shark Bùi Quang Minh

Shark Bùi Quang Minh (Shark Minh Beta) sinh năm 1983, hiện đang sinh sống ở TP.HCM. Anh là một trong 2 người mới tại chương trình năm nay.

Vị doanh nhân từng học ĐH ở University of Sydney (Viện ĐH Sydney) - viện ĐH đầu tiên của Australia. Sau đó anh tốt nghiệp thạc sĩ MBA (Master of Business Administration - Quản trị kinh doanh) tại trường ĐH danh tiếng Harvard (Mỹ).

Chân dung 2 cá mập mới toanh tại Shark Tank mùa 6: Học vấn siêu đỉnh, vừa xuất hiện đã gây bão

Sau khi tốt nghiệp, Shark Minh Beta từng có thời gian làm việc tại Singapore. Sau 2 năm làm việc tại quốc gia này với mức lương hấp dẫn, năm 2009, anh vẫn quyết định trở về Việt Nam để khởi nghiệp. Trên thương trường, Shark Minh Beta đã gây dựng thành công hệ sinh thái đa ngành gồm tổ hợp các dịch vụ giải trí, nhà ở và giáo dục.

"Tôi muốn mang đến sự cảm thông, chia sẻ với những startup mà tôi được gặp trong chương trình để có thể cùng họ tìm ra lời giải cho những bài toán khó trong kinh doanh, từ đó mang đến những giá trị tích cực cho khách hàng và cộng đồng".

Chân dung 2 cá mập mới toanh tại Shark Tank mùa 6: Học vấn siêu đỉnh, vừa xuất hiện đã gây bão

Shark Minh ưu tiên tìm kiếm những mô hình kinh doanh có sản phẩm, dịch vụ có thể kết hợp luôn vào hệ sinh thái của Beta Group nhằm gia tăng nguồn lực và cơ hội phát triển cho cả startup cũng như nhà đầu tư. Ngoài ra, Shark Bùi Quang Minh không loại trừ các lĩnh vực khác nếu như nhà sáng lập có tố chất thú vị và mô hình kinh doanh vượt trội.

Chân dung 2 cá mập mới toanh tại Shark Tank mùa 6: Học vấn siêu đỉnh, vừa xuất hiện đã gây bão

Trên MXH, Minh Beta nổi tiếng với cư dân mạng khi là tác giả ca khúc quốc dân Việt Nam ơi. Ngoài ra anh cũng có nhiều hoạt động trong lĩnh vực giải trí nghệ thuật và có mối quan hệ thân thiết với nhiều người nổi tiếng trong giới doanh nhân.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Đoán độ tuổi đẹp nhất trong cuộc đời của 12 con giáp