Bộ LĐ-TB-XH lý giải vì sao lịch nghỉ Tết không cố định, năm nào cũng lấy ý kiến nhiều nơi

2023-10-01 16:17
- Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH lý giải vì sao định kỳ mỗi năm đều lập phương án nghỉ Tết Nguyên đán và xin ý kiến các đơn vị, thay vì quy định thống nhất cho nhiều năm.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 30/9, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã lý giải nguyên do định kỳ mỗi năm đều lập phương án nghỉ Tết Nguyên đán và xin ý kiến các đơn vị, thay vì quy định thống nhất cho nhiều năm.

Theo ông Thanh, về mặt cơ sở pháp lý, tại Khoản 3, Điều 112 Bộ Luật Lao động quy định hàng năm, dựa vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định ngày nghỉ Tết Âm lịch và ngày Lễ Quốc khánh.

Từ quy định trên, định kỳ hàng năm, Bộ LĐ-TB-XH tham mưu cho Thủ tướng quyết định lịch nghỉ Tết Âm lịch và Lễ Quốc khánh trên cơ sở ý kiến của các bộ ngành trung ương. Theo quy định, Tết Âm lịch được nghỉ 5 ngày và Lễ Quốc khánh được nghỉ 2 ngày.

Tuy nhiên, trong thực tiễn lịch nghỉ tết, lễ không cố định qua các năm mà đồng thời sẽ xen kẽ các ngày nghỉ cuối tuần.

Bộ LĐ-TB-XH lý giải vì sao lịch nghỉ Tết không cố định, năm nào cũng lấy ý kiến nhiều nơi

Ví dụ ngày lễ Quốc khánh, theo quy định được nghỉ thêm 1 ngày không cố định là ngày mùng một hay mùng ba. Từ đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng phương án, lấy ý kiến các bộ, ngành trên tinh thần để làm sao phù hợp nhất cho người lao động.

"Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội không tự quyết định được phương án mà đưa ra phương án tối ưu, căn cứ điều kiện để xin ý kiến các bộ, ngành, đặc biệt là Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam để chọn phương án tốt nhất, đảm bảo phù hợp, hài hòa lợi ích của các nhóm đối tượng, ngành nghề, lấy người lao động làm trung tâm", ông Thanh nói.

Vừa qua, trong dự thảo Bộ LĐ-TB-XH lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024, Bộ đưa ra 2 phương án nghỉ Tết đều kéo dài 7 ngày, chỉ khác thời điểm bắt đầu nghỉ Tết.

Phương án 1 là cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 7 ngày từ thứ Năm ngày 8-2-2024 đến hết thứ Tư ngày 14-2-2024 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Với phương án này, dịp Tết Nguyên đán 2024, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 2 ngày trước Tết và 5 ngày Tết (bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần).

Phương án 2, Bộ LĐ-TB-XH cũng đề xuất nghỉ kéo dài 7 ngày nhưng nghỉ 1 ngày trước Tết và 6 ngày Tết. Theo đó, công chức, viên chức nghỉ từ thứ Sáu ngày 9-2-2024 đến hết thứ Năm ngày 15-2-2024 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Với phương án 2, dịp Tết Nguyên đán, công chức, viên chức cũng sẽ được nghỉ 7 ngày (bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần).

Theo Bộ LĐ-TB-XH, cả hai phương án đề xuất đều có số ngày nghỉ bằng nhau nhưng cơ quan này đề xuất chọn phương án 1 cho lịch nghỉ của cán bộ, công chức, viên chức vì đảm bảo hài hòa thời gian nghỉ trước và sau Tết.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Chốt thời gian nghỉ Tết của học sinh Hà Nội