5 kỹ năng giúp bạn trở thành người bán hàng giỏi

2021-02-18 12:00
- Làm tốt công việc bán hàng đã khó nhưng để trở thành người bán hàng giỏi còn khó hơn rất nhiều lần. Điều này đòi hỏi bạn phải thành thạo 5 kỹ năng quan trọng nhất sau đây.

Kỹ năng lắng nghe, quan sát

Đây là yếu tố tiên quyết mà bạn có thể thấy trong các tin đăng tuyển nhân viên kinh doanh trên các website tìm việc. Vì sao như vậy?

Muốn bán được hàng phải hiểu được nhu cầu khách hàng. Chỉ khi bạn nắm được nhu cầu khách hàng bạn mới có thể tư vấn, gợi ý hay đề xuất các giải pháp giải quyết được nhu cầu của khách hàng.

Để hiểu được nhu cầu của khách, bạn cần kỹ năng vừa lắng nghe vừa quan sát. Lắng nghe và quan sát khách hàng qua cuộc đối thoại, qua cách đặt câu hỏi tương tác, nhanh nhạy nắm bắt phản ứng của khách từ đó tìm ra nhu cầu thực sự của khách và những nhu cầu liên quan để thúc đẩy doanh số.

Kỹ năng đàm phán

Bán hàng thực tế là cuộc trao đổi của bên mua và bên bán mà ở đó “thuận mua vừa bán”. Làm thế nào để bạn bán được hàng, thậm chí rất nhiều hàng mà khách hàng vui vẻ mua hàng và công ty đảm bảo được lợi nhuận? Đó là nghệ thuật, đòi hỏi người bán cần phải có kỹ năng đàm phán.

Tuy nhiên kỹ năng đàm phán cũng không chỉ là câu chuyện đơn giản về giá, nó còn là quá trình tạo thiện cảm với người mua. Người mua vui vẻ, hài lòng sau khi mua hàng, thấy số tiền bỏ ra mua sản phẩm, dịch vụ là xứng đáng và hứa sẽ quay trở lại khi có nhu cầu là bạn đã có cuộc giao dịch thành công. Bởi vậy, một người bán hàng giỏi luôn hiểu rằng, thành công lớn nhất của một giao dịch là lần trở lại tiếp theo của khách hàng, thậm chí là bạn bè, người thân… của chính khách hàng đó.

5 kỹ năng giúp bạn trở thành người bán hàng giỏi

Kỹ năng giao tiếp

Đa phần khách hàng không muốn tốn nhiều thời gian để nghe người bán nói những thứ không có giá trị với họ. Bởi vậy bạn cần sử dụng kỹ năng giao tiếp thật sự khéo léo, đúng trọng tâm. Giao tiếp để biến khách hàng từ thượng đế trở thành những người bạn, trở thành mối quan hệ thân tình, từ đó khai thác nhu cầu của khách hàng và chốt sale là nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao mà bất cứ người bán hàng giỏi nào cũng có.

“Trước khi bán được hàng hãy trao giá trị cho khách hàng”, đây là bí quyết thành công của rất nhiều người bán hàng giỏi. Bạn hãy áp dụng công thức này khi giao tiếp với khách hàng. Hãy bán hàng bằng cách trao cho khách hàng những lợi ích trong cuộc nói chuyện chứ đừng chỉ chăm chú vào sản phẩm và bán hàng. Khi bạn trao giá trị, bạn sẽ tạo dựng được mối quan hệ với họ và những người xung quanh họ, điều này giúp bạn có thêm khách hàng tiềm năng và sớm tạo ra doanh số.

Kỹ năng quản lý thời gian

Bất kể ngành nghề nào cũng cần có kỹ năng quản lý thời gian, với sales cũng vậy. Mỗi ngày là một cuộc chạy đua với nhân viên bán hàng bởi họ luôn có áp lực doanh số. Rất nhiều người cả nửa tháng đầu thì ung dung chậm rãi đến cuối tháng thì vội vàng chạy số nhưng không kịp, vì họ thiếu kỹ năng quản lý thời gian.

Bạn cần có kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian thật hiệu quả bằng cách đưa ra danh sách việc cần làm, đặt ra chỉ tiêu theo từng ngày từng tuần. Bạn tốn bao nhiêu thời gian để tìm kiếm dữ liệu khách hàng? Bạn mất bao nhiêu thời gian để chăm sóc khách hàng cũ? Bạn đi khắp khách hàng như thế nào, hỗ trợ họ trong bao lâu? Một tuần bạn phải chốt được bao nhiêu đơn hàng?... Tất cả những công việc này cần được lên lịch trình cụ thể và khoa học thì bạn mới có thể không phải “chạy đua” với doanh số.

5 kỹ năng giúp bạn trở thành người bán hàng giỏi

Kỹ năng chốt sale thành công

Giao tiếp tốt, tạo mối quan hệ tốt, tư vấn tốt… nhưng không có khả năng chốt sale thì bạn cũng sẽ không thể trở thành một người bán hàng giỏi. Chỉ có chốt đơn, chỉ có ra doanh số thì một cuộc giao dịch mới được coi là thành công.

Vì thế, đừng vì mải mê tư vấn khách hàng, mải mê hỗ trợ họ mà không đưa ra những câu kêu gọi hành động mua hàng. Chính vì vậy, trong hành trình tiếp cận, trao đổi, tư vấn khách hàng bạn nên xen kẽ những đoạn “chốt sale” vào trong câu chuyện. Tùy vào từng khách hàng, bạn có thể sử dụng những câu chốt đơn khéo léo và hiệu quả.

Tất nhiên để có được kỹ năng chốt sale thành công bạn cần một quá trình từ thấu hiểu nhu cầu khách hàng, tạo dựng niềm tin, thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng… mà ở đó những kỹ năng như lắng nghe, giao tiếp, đàm phán sẽ được phối hợp nhịp nhàng và nhuần nhuyễn với nhau.

Khách hàng không trung thành với sản phẩm của bạn, họ sẽ gắn bó và thân thiết hơn với những trải nghiệm do bạn tạo ra. Bởi vậy, hãy tạo ra hành trình mua hàng tuyệt vời cho khách hàng bằng cách vận dụng linh hoạt và khéo léo những kỹ năng trên, bạn sẽ sớm trở thành một người bán hàng giỏi.

Nguyễn Lý

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Vì sao người bị chó dại cắn cứ đến đám tang là phát dại?