3 loại gà đặc sản được săn lùng dịp Tết Giáp thìn 2024, giá tiền triệu vẫn đắt hàng

2024-02-01 17:26
- Đến hẹn lại lên, cứ đến dịp Tết Nguyên đán, 3 loại gà này lại rất đắt hàng, không đủ cung ứng ra thị trường.

Gà 9 cửa

Từ xưa tới nay, gà 9 cựa đã trở thành một linh vật huyền thoại gắn liền với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt. Trong truyền thuyết của người Việt, gà 9 cựa gắn liền với sự tích Sơn Tinh - Thủy tinh. Đây là một trong những lễ vật mà vua Hùng thách đố để tìm ra người có thể rước Mị Nương về làm vợ.

Tưởng rằng gà 9 cựa chỉ có trong truyền thuyết nhưng trên thực tế, loại gà này có thật. Gà 9 cựa hay còn gọi là gà nhiều cựa được xem là đặc sản quý của vùng núi Xuân Sơn (Phú Thọ). Tương truyền trước kia sản vật này còn được người dân dùng để cung tiến vua.

3 loại gà đặc sản được săn lùng dịp Tết Giáp thìn 2024, giá tiền triệu vẫn đắt hàng

Gà nhiều cựa loại cơ bản sẽ có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/con. Loại gà có mẫu mã đẹp hơn, dùng để mang đi biếu có giá vài triệu đồng.

Ngoài giá trị về mặt ẩm thực, gà 9 cựa còn mang nhiều ý nghĩa, tượng trưng cho sự may mắn, sung túc và tài lộc. Chính vì thế mà vài năm trở lại đây, giống gà này được nhiều người săn lùng làm quà biếu Tết trong dịp đầu năm mới.

Gà móng

Không nổi tiếng như gà Đông Tảo, nhưng gà Móng nằm trong Sách đỏ vẫn là một trong những loại gà rất đắt hàng và được ưa thích vào dịp Tết Nguyên đán. Cùng với cá kho làng Vũ Đại, chuối tiến vua, làng hoa Phù Vân… gà Móng là một trong những đặc sản trứ danh ở đất Hà Nam. 

Đặc điểm của gà Móng là mào đen, mắt đen và có nhiều màu lông: đen, đỏ, trắng đen, vàng cũng có. Chân gà có 4 ngón, da đen, xương đen, nội tạng cũng đen, thịt gà thơm ngon, ngọt. Sở dĩ có tên là Móng vì giống gà này là bản địa, được người dân nơi đây phát hiện và nhân giống từ thôn Móng (nay là xã Tiên Phong). 

Dù nằm trong Sách đỏ nhưng loại gà này là loài vật duy nhất không bị cấm nuôi, buôn bán, vận chuyển theo quy định về bảo tồn theo cách mới. Chính vì vậy, nhiều bà con tại xã Tiên Phong nhân rộng giống gà quý hiếm này. Đồng thời, mô hình nuôi gà Móng cũng giúp người dân thu lãi cao và có việc làm ổn định.

Hiện giá bán gà Móng dao động từ 120.000 - 200.000 đồng/kg, tùy vào độ tuổi gà

Gà trống thiến

Theo quan niệm dân gian, gà trống thiến là loài vật linh thiêng được chọn để dâng cúng tổ tiên, thể hiện ước vọng của người Việt một năm mới an khang, thịnh vượng. Chính vì vậy mà cứ đến gần Tết, mặt hàng gà trống thiến lại “cháy hàng”, nông dân bán ra thị trường những con gà trống nặng 3-4kg, giá hơn 700.000 đồng, đắt gấp đôi gà trống thường vẫn không có hàng để bán.

3 loại gà đặc sản được săn lùng dịp Tết Giáp thìn 2024, giá tiền triệu vẫn đắt hàng

Theo quan niệm của nhiều người, con gà là biểu tượng của mặt trời, báo hiệu một ngày mới, sự mới mẻ bắt đầu. Do đó, khi cúng lễ thường dùng gà trống để cúng nhưng phải là gà trống choai, không khuyết tật, mào đỏ, mỏ vàng, chân vàng và quan trọng nhất là vẫn chưa đạp mái, vì thế người ta thường chọn mua gà trống thiến.

Với nhiều người, để cầu mong cho sự ấm no hạnh phúc, người ta vẫn chọn lấy những con gà trống thiến ngon nhất để dâng cúng cho tổ tiên vào những ngày trọng đại hoặc để làm quà biếu, bày tỏ lòng thành kính. Vì vậy, dù có giá cao gấp nhiều lần gà thường nhưng gà trống thiến vẫn là mặt hàng rất đắt hàng.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

5 xu hướng trang điểm mùa thu hot nhất năm nay