Chính phủ Nhật phát động cuộc thi khuyến khích người dân 'đi nhậu'

2022-08-18 13:46
- Chính phủ Nhật phát động cuộc thi toàn quốc, kêu gọi thanh niên đưa ra ý tưởng khuyến khích người dân sử dụng đồ uống có cồn nhiều hơn.

  Chiến dịch Sake Viva! do Cơ quan Thuế Quốc gia (NTA) đề xuất yêu cầu người 20-39 tuổi đóng góp ý tưởng khôi phục nhu cầu đồ uống có cồn, thứ không còn được ưa chuộng do giới trẻ thay đổi quan điểm còn người dân thay đổi lối sống trong suốt thời kỳ đại dịch.

Cuộc thi bắt đầu từ 14/8 đến 9/9, kêu gọi "sáng tạo đồ uống và thiết kế mới", cũng như cách tăng cường tiêu thụ đồ uống có cồn tại nhà. Người tham gia cũng được khuyến khích khám phá cách bán hàng bằng nền tảng kỹ thuật số.

Theo trang web địa phương JiJi.com, những người tham gia cũng được khuyến khích khám phá các phương thức bán hàng bằng cách sử dụng metaverse.

Chính phủ Nhật phát động cuộc thi khuyến khích người dân 'đi nhậu'

Tiêu thụ đồ có cồn tại Nhật Bản đã sụt giảm vì đại dịch Covid-19

NTA cho biết mức tiêu thụ rượu ở Nhật Bản giảm từ mức trung bình 100 lít/người/năm vào năm 1995 xuống còn 75 lít/người/năm vào năm 2020. Việc giảm doanh số bán rượu ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của Nhật Bản, vốn đang thâm hụt hơn 48 nghìn tỷ yen (khoảng 350 tỷ USD).

Thuế rượu giảm từ mức chiếm 5% doanh thu thuế của Nhật Bản hồi năm 1980 xuống còn 3% vào năm 2011 và còn 1,7% vào năm 2020.

Tổng doanh thu từ thuế rượu trong năm tài chính 2020 giảm hơn 110 tỷ yên, xuống còn 1,1 nghìn tỷ yên so với năm 2019, NTA cho biết. Đây là mức thu nhập từ thuế rượu giảm mạnh nhất trong 31 năm qua, theo Japan Times.

"Khi làm việc tại nhà đã đạt được những hiệu quả nhất định trong thời gian đại dịch Covid-19, nhiều người có thể đặt ra câu hỏi liệu họ có cần tiếp tục thói quen uống rượu với đồng nghiệp để mở rộng quan hệ không", một quan chức của NTA cho biết.

Công ty bia rượu Kirin cho biết mức tiêu thụ bia bình quân đầu người ở Nhật Bản đạt khoảng 55 chai vào năm 2020, giảm 9,1% so với năm trước.

Những người lọt vào vòng chung kết của cuộc thi sẽ được mời tham dự lễ trao giải tại Tokyo vào ngày 10.11, và NTA cho biết họ sẽ hỗ trợ thương mại hóa các ý tưởng từ người chiến thắng.

Bộ Y tế Nhật Bản nói họ hy vọng chiến dịch cũng sẽ nhắc nhở mọi người nhớ chỉ uống "một lượng đồ có cồn phù hợp".

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Vụ 662 học sinh ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang: Phát hiện 3 loại vi khuẩn trong nước mắm và cánh gà chiên