Chuyên gia dinh dưỡng “mách tận nơi” cách ăn Tết thả ga mà không bị “phình” vòng 2

Emdep.vn - Theo chế độ “nhiều rau, ít thịt”, chị em có thể ăn Tết “thả ga” mà vẫn giữ được vòng eo.

Thiết kế bữa ăn "xanh" cực dễ

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Viện dinh dưỡng Quốc gia, để "giữ eo" ngày Tết, rau xanh và các loại củ quả là thứ cần được hiện diện nhiều hơn trên mâm cơm. Thay vì chế biến một mâm cơm "ê hề" thịt thà, rau xanh sẽ là thực phẩm giúp chị em không bị tăng cân và nhẹ bụng trong dịp Tết. 

Chuyên gia dinh dưỡng “mách tận nơi” cách ăn Tết thả ga mà không bị “phình” vòng 2

Mỗi ngày nạp 500g rau củ là chị em có thể yên tâm không bị tăng cân dịp Tết. Ảnh minh họa.

"Tết là khoảng thời gian mọi người ăn rất nhiều món. Hầu hết các món ăn đều chứa nhiều đường, đạm. Ăn nhiều, vận động ít, không phải lo nghĩ công việc. Đây chính là thủ phạm cho việc tăng cân ngày Tết”, TS Nguyễn Thị Lâm lý giải.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, để tránh tăng cân, "phát phì" vòng hai và tránh tái phát bệnh mãn tính, chị em nhất thiết phải áp dụng chiến lược bữa ăn "xanh", tức là “nhiều rau, ít thịt” trong dịp Tết.

Đây là việc khá khó khăn đối với những gia đình sống nhiều thế hệ, quá quen với những món ăn Tết truyền thống nhưng PGS. Lâm khẳng định nếu chị em quyết tâm cũng vẫn có thể làm được. Theo đó, lượng rau củ quả cần "nạp" mỗi ngày là 500g. Trong đó 300g rau củ và 200g trái cây.

Ăn thế nào để tránh tăng cân?

Nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn nhưng chế biến thế nào là một câu hỏi khiến chị em quan tâm.

Hãy chế biến dựa trên nguyên tắc:

Ưu tiên chế biến ở dạng luộc, nấu canh, làm nộm, rau trộn salat. Hạn chế món chiên rán, nhiều dầu mỡ.

Lên thực đơn phong phú: Bánh chưng, giò mỡ, canh măng nấu móng giò... là những món ăn làm tăng cân siêu nhanh. Chị em có thể thay những đĩa giò mỡ bằng khoanh giò bò, thay bát canh măng nấu móng giò bằng canh rau củ thập cẩm gồm nấm tươi, tôm nõn và vài viên mọc.

Chuyên gia dinh dưỡng “mách tận nơi” cách ăn Tết thả ga mà không bị “phình” vòng 2

Ăn uống mất kiểm soát trong ngày Tết là thủ phạm khiến chị em khóc ròng vì tăng cân, tăng vòng hai. Ảnh minh họa.

Bạn cũng có thể thay đĩa nem rán truyền thống bằng món cuốn nhiều rau củ. Hẳn là bạn bè, người thân sẽ rất “biết ơn” nếu được đãi món bún riêu cua, bún cá, bún ốc; cơm với đậu phụ, canh ngao chua…  thay vì đến nhà nào cũng được mời “ăn miếng bánh chưng lấy may.

Dù mải đi chơi xuân đến mấy, chị em cũng không bỏ bữa. Bởi nhịn ăn bữa này sẽ khiến bạn "ăn bù" ở bữa khác. Vì thế, bạn vẫn cần duy trì 3 bữa/ ngày với nguyên tắc “nhiều rau, ít thịt”.

Hãy cung cấp từ 1,5 - 2 lít/ngày cho cơ thể. Nên uống nước lọc, các loại nước ép thay vì dùng đồ uống có ga. "Nói không" với đồ ăn vặt chứa nhiều đường như mứt, kẹo, bánh ngọt, hoa quả sấy, nước ngọt và những đồ uống có chất kích thích: rượu, bia, cà phê…

Những thứ đồ uống này chính là "sát thủ vô hình" với vòng hai của chị em trong ngày Tết. 

Thu Hà

loading...

Tags : Từ khóa



Xem thêm