Youtuber Đồng Hao: Chàng trai gen Z ngày đi cạo mủ cao su, tối làm clip quảng bá món ngon Bình Phước không đâu có
Tin liên quan
Sinh ra là con út trong gia đình, thay vì được cưng chiều ngay từ nhỏ Đồng Hao đã phải tự lập trong các công việc nhà cửa. Hàng ngày bố mẹ, anh chị đi làm, cậu em út ở nhà đảm nhiệm vai trò nấu nướng cho cả gia đình. Có lẽ vì thế mà tình yêu của anh chàng đã gắn chặt lấy miền quê Bình Phước, hơn hết là văn hóa ẩm thực nơi đây. Khi trưởng thành, thay vì trải nghiệm cuộc sống nơi phố thị, Đồng Hao quyết định ở lại quê nhà, thực hiện những video lan tỏa lối sống thôn quê và ẩm thực địa phương đến mọi người.
Cuộc sống của GenZ “bỏ phố về quê”, nhiều người chê cười khi làm video
Trần Văn Hiền (25 tuổi, Bình Phước, tên thường gọi là Đồng Hao) là con út trong nhà có 11 anh chị em. Anh hiện đang làm công việc cạo mủ cao su và sáng tạo nội dung. Năm 10 tuổi, phần lớn anh chị đã lập gia đình, ba mẹ phải đi làm suốt ngày nên chàng trai khi ấy dần học được cách nấu ăn. Lâu dần Đồng Hao bị các món ăn quê mùa đời thường thu hút, luôn thấy thích thú với chuyện bếp núc, ẩm thực.
Hiện nay, nhiều bạn trẻ đang có xu hướng “bỏ phố về quê” để tìm lại cảm giác sống chậm, thư thái và nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, cũng không ít người bị vỡ mộng khi quay trở về với thôn quê. Với Đồng Hao, trước khi có quyết định ở lại quê hương Bình Phước để sống và lập nghiệp, cá nhân anh chàng định hình được cuộc sống và công việc, đam mê và mơ ước nên không bị thất vọng hay chông chênh. Một phần vì gia đình đông anh chị em nên ở quê khiến anh cảm thấy gần gũi với người nhà hơn.
Mỗi ngày trôi qua trên mảnh đất quê hương, Đồng Hao luôn thấy vui vẻ, hạnh phúc, được làm những điều mình thích, thỏa sức trồng các loại rau và nuôi một vài loại gia súc, được vào rừng thu hoạch các loại rau rừng, nấm rừng, các loại thuỷ sản ở quê theo mùa. Chỉ như vậy thôi đã đủ khiến cho bản thân Đồng Hao cảm thấy yêu cuộc sống yên bình, nhẹ nhàng này.
Với Đồng Hao, ẩm thực Miền Đông Nam Bộ rất đặc biệt. Nơi đây có nhiều điểm khác biệt hơn các vùng miền khác. Riêng xóm người dân tộc Tà Mun của anh chàng đang sinh sống còn có vài món rất đặc trưng như: canh bồi, canh ống thục, bún sả nghệ, canh gạo rang. “Hương vị nó rất riêng mà các vùng miền mình đã đi qua, mình chưa thấy có các món đó”.
Không để lãng phí những điều đẹp đẽ tại chính quê hương của mình, Đồng Hao đã quyết định quay video ẩm thực và chia sẻ lên mạng xã hội từ năm 2017.
Anh chàng Gen Z nhớ lại: “Thời gian đầu mọi thứ về nền tảng mạng xã hội còn mới mẻ nên mình gặp rất nhiều khó khăn ở khâu quay dựng video. Vì quay một video ẩm thực cần rất nhiều thời gian, mọi người hàng xóm xung quanh khi đó họ chưa hiểu quá nhiều về công việc mình đang làm, nhiều người cười chê, tào lao đứng trước điện thoại nói khùng nói điên”. Nhiều người khi ấy còn xem công việc Đồng Hao đang làm là rảnh rỗi, vài người bạn khuyên răn anh chàng đi tìm một công việc ổn định, có thu nhập hơn ở công ty. Họ chưa thực sự biết được YouTube có trả tiền cho những người sáng tạo nội dung như Đồng Hao.
Để ngày một tiến bộ hơn các kỹ năng cần thiết của công việc quay video nấu ăn, anh chàng 25 tuổi khi đó tự lên mạng tìm tòi, học hỏi quay dựng và cố gắng làm thêm công việc ngoài để đầu tư thiết bị chất lượng để sản xuất ra video đẹp hơn. “Khi đó mình chỉ nghĩ có cách nào để chứng minh cho mọi người thấy công việc của mình làm giúp ích cho xã hội và có thu nhập cho bản thân. Sau này các nền tảng xã hội phát triển hơn và công việc làm nội dung của mình có giá trị, họ đã công nhận và rất quý mến mình”, Đồng Hao tự hào.
Ý tưởng sản xuất nội dung trên kênh của mình, Đồng Hao thường xuyên xem các kênh về chủ đề ẩm thực đồng quê như: Hoabanfood, Lý Tử Thất và một vài kênh khác. “Khi quan sát, các kênh của họ đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều, mình học hỏi được rất nhiều kỹ thuật quay dựng và cách chia sẻ làm sao khắc hoạ được hết vẻ đẹp của quê hương mình”
Nhắc đến lý do đặt tên Đồng Hao cho kênh ẩm thực, anh chàng 25 tuổi cho biết: “Cái tên Đồng Hao xuất phát từ một bộ phim mình xem năm 13 tuổi. Ngưỡng mộ nhân vật thôn quê tốt bụng và hay giúp đỡ mọi người, nhân vật Đồng Hao đó rất giỏi và bình dị nên bản thân muốn sau này lớn lên cũng sẽ có được cuộc sống tốt đẹp và có ích cho xã hội và quê hương hơn như chính nhân vậy. Đặt tên là Đồng Hao mình muốn có phiên bản này ở ngoài đời thật theo cách riêng của cá nhân.”
Lan tỏa văn hóa ẩm thực qua nhiều kênh mạng xã hội
Năm lên 10 tuổi, lần đầu tiên tiếp cận với điện thoại di động, biết được điện thoại có chức năng quay phim, chụp ảnh, Đồng Hao đã rất tò mò rồi mày mò học hỏi và có thói quen ghi lại cuộc sống đời thường của mình và đăng lên mạng. “Mình đã quay và chụp bạn bè bắt dế, tắm sông, suối, đi hái trái cây dại, măng rừng. Sau này khi biết YouTube, lại xem được vài kênh chia sẻ về ẩm thực và cuộc sống thôn quê. Vậy là mình cũng tìm hiểu cách đăng bài lên YouTube, cũng như học cách quay phim. Lúc đầu mình chỉ đăng lên Facebook thôi, thấy mọi người thích nên mình quyết định đăng lên YouTube luôn”.
Trước đây, anh chàng có kênh YouTube với 60.000 người theo dõi, video đăng lên nhận được vài chục đến vài trăm nghìn view. Tuy nhiên, vì lý do trục trặc bản quyền âm thanh nên kênh đó không còn hoạt động nữa. Hiện tại, Đồng Hao đã xây dựng kênh youtube mới đạt được 9.000 người theo dõi và kênh Tik Tok đạt được 20.000 follow.
Tại các nền tảng mạng xã hội này, anh chàng chia sẻ phần lớn là video về chủ đề ẩm thực đồng quê. Ngoài các món ăn thân quen hằng ngày, anh chàng Bình Phước còn nấu thêm các món nấu từ các loại hoa: hoa dâm bụt, hoa huệ trắng, hoa phượng, hoa lục bình, hoa điên điển… Bên cạnh đó, mỗi khi thấy những phong cảnh nào của quê thấy đẹp, bình yên, mộc mạc Đồng Hao đều ghi lại, dựng lại để lan tỏa đến mọi người, từ cảnh ruộng đồng, ao hồ, sông suối đẹp hay những con đường đất đỏ đặc trưng của Bình Phước.
Với Đồng Hao, khó khăn lớn nhất mà anh chàng gặp phải đó chính là việc bản thân phải tự làm mọi việc, từ khâu lên kịch bản đến nấu ăn, quay dựng. Nhiều lúc phải đi xa để quay nhưng Đồng Hao cũng chỉ đi có một mình, mỗi video được trau chuốt từng khung hình. Trung bình để sản xuất ra một video hoàn chỉnh Đồng Hao mất khoảng từ 1 tuần đến 3 tuần. Nhưng không vì thế mà Đồng Hao hời hợt với sản phẩm của mình. Trái lại, anh luôn cố gắng để “đứa con tinh thần” được chỉn chu nhất.
Nhìn các sản phẩm video chất lượng qua các kênh mạng xã hội khó ai có thể tin rằng Đồng Hao không hề có ê kíp làm việc. Những kiến thức quay dựng cũng được anh chàng học trên mạng chứ không qua trường lớp đào tạo.
Năm 2019, Đồng Hao đã chinh phục cuộc thi "Vietnam Creators Bootcamp" mùa 2 và xuất sắc trở thành Á quân 1. Chính nhờ cuộc thi này, anh đã có thêm tự tin, động lực để tiếp tục quay dựng thêm nhiều video chất lượng, mang lại giá trị cho cuộc sống. Xem những video mà anh đăng tải, thật khó có thể quên được cái chất “độc nhất vô nhị” của thôn quê Việt Nam, lại càng không khỏi ấn tượng trước chất giọng truyền cảm của chàng trai mang tên Đồng Hao.
Qua cả một hành trình dài học hỏi, cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, điều anh chàng Bình Phước mong muốn nhất là kênh của mình thật phát triển để chia sẻ những cảnh đẹp, món ăn ngon đặc sắc và bình dị của quê hương mình, tái hiện lại những quang cảnh và cuộc sống xưa cũ đến người xem.
Phương Nga
Ảnh: NVCC
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất