1001 “thần chú” cùng con vượt qua biếng ăn sinh lý của mẹ đảm 9X, mới áp dụng đã hiệu quả tuyệt vời

Văn Anh 2020-01-24 06:00
- Với kinh nghiệm nuôi con vô cùng khéo léo, chị Kiều Sương (sinh năm 1989, sống tại Đắk Lắk) cho rằng, tùy thuộc vào cách xử lí của mẹ như thế nào, để giai đoạn biếng ăn này trải qua nhanh gọn, êm đẹp hay bão tố kéo dài.

Chị Kiều Sương chia sẻ, khi con đang ăn ngoan, bỗng một ngày con ngậm chật miệng, lắc đầu, ném và từ chối tất cả đồ ăn. lúc này đa phần các mẹ sẽ hay lo lắng, sốt ruột rồi vội vàng tìm mọi cách để ép con ăn. Mẹ tạm quên đi quy tắc bàn ăn và bắt đầu cho con ăn rong, dụ đồ chơi hoặc ti vi, điện thoại…

1001 “thần chú” cùng con vượt qua biếng ăn sinh lý của mẹ đảm 9X, mới áp dụng đã hiệu quả tuyệt vời

Chị Kièu Sương và bé Coca (Ảnh: NVCC)

Tất cả chỉ mong con ăn thêm ít nhiều, một miếng cũng được vì sợ con đói, con ốm, con sút kg,..v..v..Hoặc cũng có mẹ tôn trọng bữa ăn của con, nếu con không ăn, mẹ cũng không ép và dọn đi, nhưng sau bữa ăn 1 lúc, mẹ lại cố mời con ăn thêm 1 món gì đó, hoặc bù sữa vì sợ con đói. Như vậy đã không cho con cơ hội được đói, và biết nghiêm túc ăn 1 bữa ăn chính.

Biếng ăn sinh lý có thể kéo dài một vài ngày, một vài tuần. Nhưng nếu mẹ không biết cách cùng con vượt qua, thì biếng ăn sinh lí có thể trở thành biếng ăn tâm lý, và kéo dài vô thời hạn. Kèm theo đó là loạt thói quen xấu, khiến mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn, và mẹ càng stress hơn. Do đó, làm cách nào để duy trì các bữa ăn đúng cách, giúp con trải qua giai đoạn biếng ăn nhanh nhất cũng là điều các mẹ cần hết sức lưu ý”, mẹ bé Coca nhấn mạnh.

Theo đó, bà mẹ trẻ đưa ra một số giải pháp mẹ nhất định cần biết khi vượt qua biếng ăn sinh lý cùng con như sau: 

Xây dựng lịch ăn uống phù hợp

Chị Kiều Sương cho rằng, việc này khá đơn giản với các bé theo E.A.S.Y, vì các bé đã có sẵn 1 lịch sinh hoạt ổn định rồi. Để đảm bảo con không mệt mỏi, buồn ngủ, thiếu ngủ vào giờ ăn do lịch sinh hoạt không đúng, các mẹ nên xây dựng lịch sinh hoạt ổn định,  phù hợp cho bé để đêm bé ngủ ngon hơn, ngày tỉnh táo, không ảnh hưởng đến bữa ăn.

1001 “thần chú” cùng con vượt qua biếng ăn sinh lý của mẹ đảm 9X, mới áp dụng đã hiệu quả tuyệt vời

Bên cạnh đó, nên cắt bú đêm hoàn toàn cho bé. Nên cho con ăn đúng bữa, đúng cữ sữa, không kéo dài, mời nhiều lần, cho dù bữa chính con không ăn cũng không nên cho con ăn bù, cắt hoàn toàn ăn vặt đến khi bé ăn bữa chính nghiêm túc hơn.

Không chơi, không dỗ dành trong giờ ăn

Sự thật là khi con biếng ăn, bạn dụ con đồ chơi, hay cho con xem ti vi, điện thoại, ăn rong,..v..v chỉ là cách giúp bạn giải quyết vấn đề với con tạm thời. Mẹ bé Coca cho rằng, điều đó vô tình bạn đang tự làm khổ mình, khiến việc cho con ăn trở nên vất vả hơn. Chỉ cần 1 2 lần mẹ không nhất quán, con sẽ đòi hỏi được chơi trong bữa ăn ngay, ăn thêm 1 chút cũng không làm con tăng cân ngay được, nhưng lại đánh đổi những thói quen xấu không đáng.

Nghiêm khắc khi con ném đồ ăn

Khi con học được những kỹ năng mới trên bàn ăn, thường cũng trùng đúng vào lúc, con trải qua những kỳ phát triển vượt bậc về mặt thể chất. Các bé đang giai đoạn biết bò, tập trèo, tập đi, và các con sẽ vô cùng tò mò. Vì vậy các hoạt động con ưu tiên và thích làm, thường không có hoạt động ăn uống

Hiển nhiên trẻ con rất thích ném đồ. Đây là hành động đặc trưng của trẻ, con không có khả năng phân biệt được rằng, ném 1 quả bóng và ném 1 miếng cà rốt là khác nhau, việc này sẽ phổ biến hơn khi bạn cho con đồ chơi để vừa chơi vừa ăn.

“Lúc này, bạn nên ngừng cho con đồ chơi khi đang ăn, không nên cười cợt, bạn hãy nghiêm túc và nói, hoặc bằng cử chỉ, làm rõ với con rằng, mẹ không thích hoặc không chấp nhận được việc con ném thức ăn. Hãy giải thích cho con: Thức ăn là để ăn, nếu con vẫn tiếp tục ném thì bạn hãy cất đồ ăn đi, và thông báo với con là bữa ăn đã kết thúc”, chị Kiều Sương nhấn mạnh.  

1001 “thần chú” cùng con vượt qua biếng ăn sinh lý của mẹ đảm 9X, mới áp dụng đã hiệu quả tuyệt vời

Không nên chế biến đồ ăn cầu kì để giảm áp lực

Có 1 sự thật là khi con biếng ăn, mẹ lại nghi ngờ về khả năng nấu nướng của mình, rồi tìm mọi cách để chế biến bữa ăn ngon, cầu kì hơn, thậm chí nêm thêm gia vị vì nghĩ đồ ăn nhạt con không ăn, nhưng không thay đổi được vấn đề.

Vì vậy, vào giai đoạn này, mẹ không cần chế biến cầu kì. Hãy làm đơn giản như mọi ngày, nhất quán không nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi, vẫn nên thay đổi khẩu vị thường xuyên cho bé. Nếu bạn mời con 1 món trong 2,3 ngày mà con vẫn từ chối, hãy cố gắng thử lại món đó sau 1 tuần.

Cơ hội lần 2 

Bắt đầu bữa ăn, chị Kiều Sương khuyên rằng, mẹ nên cố gắng cho con nếm vị của mỗi món ăn 1 lần. Sau đó, nếu con không chịu ăn thêm dù chỉ mới ăn 1 vài muỗng. Hãy tôn trọng nhu cầu của con, hãy nghĩ rằng bây giờ con không thích ăn món này, vì vị của nó không hợp với con, hoặc đồ ăn cứng làm đau miệng con, hoặc con đang không được khỏe và con không muốn ăn lúc này.  

Đừng làm con sợ bữa ăn

Đây sẽ là yếu tố quan trọng quyết định hành vi ăn uống của con. Lúc này, hãy để cho con được ăn thay vì “bị” ăn. Hãy tạo không khí bữa ăn vui vẻ, cho con nhận thấy rằng mỗi bữa ăn đều thú vị, mẹ hãy trò chuyện với con. Khẳng định khi con ăn ngoan, nhưng đừng khen thưởng thái quá. Việc cho con ăn cùng gia đình, thường thúc đẩy không chỉ hành vi hợp tác mà còn phát triển hứng thú tự ăn ở trẻ.

1001 “thần chú” cùng con vượt qua biếng ăn sinh lý của mẹ đảm 9X, mới áp dụng đã hiệu quả tuyệt vời

Con em không thích ngồi ghế ăn

Khi trẻ ngọ nguậy không yên, có vẻ không thoải mái hoặc sợ ngồi vào ghế ăn, lúc này hãy tự hỏi: “Mẹ có đặt con vào ghế ăn và bắt con chờ cho đến khi mẹ chuẩn bị đồ ăn không?” nếu có thì con phải chờ bao lâu? Dù chỉ 5 phút cũng là vô tận đối với 1 đứa trẻ hiếu động. Hãy chuẩn bị đồ ăn cho con, và mọi thứ chuẩn bị sẵn sàng trước khi đặt con vào ghế ăn.

Trình tự chuyển giao từ môi trường chơi sang ăn 

Đôi khi vấn đề nằm ở chỗ cha mẹ không cho trẻ làm quen với việc thay đổi lịch trình – trong trường hợp này là từ chơi sang ăn. Chị Kiều Sương khẳng định, việc lôi con ra khỏi hoạt động nào đó, rồi ấn con ngồi vào ghế ăn, thực chất thể hiện sự thiếu tôn trọng đến hoạt động và ý chí của con. Cũng giống như trình tự đi ngủ, chuyển giao môi trường từ chơi sang ngủ bằng những hành động được lặp đi lặp lại, thì hoạt động ăn cũng vậy: Con cũng cần thời gian làm quen với “trạng thái” ăn.

1001 “thần chú” cùng con vượt qua biếng ăn sinh lý của mẹ đảm 9X, mới áp dụng đã hiệu quả tuyệt vời

Hãy sử dụng lời nói: “Đã đến giờ ăn trưa rồi! Con đói chưa nào? Mẹ con mình cùng dọn chỗ đồ chơi này và rửa tay nhé.” Hãy dành một chút thời gian để lời nói của bạn thấm vào con (để con hiểu), tiếp cận con trong sự tôn trọng, sau đó mới hành động. 

Tất cả những cách làm trên, đều được chị Kiều Sương áp dụng triệt để và mang đến hiệu quả rất tuyệt vời. Bà mẹ trẻ cũng nhấn mạnh, hãy dạy con có thói quen ăn uống lành mạnh, điều đó sẽ giúp ích cho mẹ và con bây giờ và khi con lớn hơn sau này.

 Văn Anh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 tuyệt chiêu triệt lông vùng bikini tại nhà đơn giản mà hiệu quả nhất