1001 lợi ích của bắp cải nhưng vẫn có người không nên ăn món này

Thiên Khuê 2022-12-05 15:05
- Lợi ích của bắp cải đã được nghiên cứu rất nhiều. Tuy nhiên, một số trường hợp cũng cần thận trọng với bắp cải.

Lợi ích của bắp cải

Ăn bắp cải đúng cách đem lại nhiều món ngon và bổ dưỡng. Bắp cải là loại rau quen thuộc giàu chất xơ, hàm lượng vitamin cao, đồng thời còn chứa nhiều hợp chất chống ung thư hiệu quả.

Lợi ích của bắp cải và những người nào nên thận trọng khi ăn?

Ngăn ngừa ung thư

Lợi ích của bắp cải nổi bật ở tác dụng tăng khả năng phòng chống ung thư. Nhiều hợp chất đặc biệt trong bắp cải có thể kích thích các enzyme ức chế sự phát triển khối u. Phụ nữ dùng bắp cải hợp lý giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Hỗ trợ hình thành tế bào hồng cầu cho cơ thể

Bắp cải chứa nhiều nguyên tố sắt (1,1mg/100g), đây là thành phần thúc đẩy hình thành hồng cầu. Do đó, ăn bắp cải cũng giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt. Bạn có thể kết hợp bắp cải với nước ép cam hoặc bưởi.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Bắp cải cũng giàu hàm lượng kali. Đây là nguyên tố giúp hạn chế tắc nghẽn mạch máu, giảm nguy cơ tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Lợi ích của bắp cải và những người nào nên thận trọng khi ăn?

Hỗ trợ giảm cân

Bắp cải luôn là ứng cử viên sáng giá cho người ăn kiêng lành mạnh. Hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú trong bắp cải bổ sung dinh dưỡng, đồng thời chất xơ và calo thấp giúp bạn cải thiện cân nặng.

Nâng cao hệ miễn dịch

Vitamin C trong bắp cải giúp tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, chống lão hóa. Vì vậy, ăn bắp cải hợp lý kết hợp với đa dạng các nhóm thực phẩm khác sẽ giúp cơ thể đủ chất, nâng cao hệ thống miễn dịch toàn thân.

Lợi ích của bắp cải và những người nào nên thận trọng khi ăn?

Tốt cho trí não

Đa số các loại rau họ cải đều chứa nhiều vitamin K và Anthocyanin. Hai chất này rất tốt cho não bộ, giúp tăng sức tập trung, phòng ngừa các tổn thương thần kinh, giảm nguy cơ mắc chứng Alzheimer ở người già.

Bảo vệ mắt

Một trong những lợi ích của bắp cải còn là khả năng ngăn ngừa thiếu vitamin A. Người lớn tuổi ăn bắp cải vừa đủ có thể giảm chứng thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và cả ung thư tuyến tiền liệt.

Chống viêm hiệu quả

Trong bắp cải có chứa chất Glutamine, đây là chất chống viêm mạnh mẽ. Vì vậy, bổ sung bắp cải vào bữa ăn có tác dụng giảm các chứng viêm nhiễm dị ứng, đau khớp, rối loạn…

Lợi ích của bắp cải và những người nào nên thận trọng khi ăn?

Nhuận tràng

Chất xơ phong phú trong bắp cải còn có hiệu quả nhuận tràng tốt. Tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm soát số lượng khi ăn để tránh gây phản tác dụng nhé.

Ai không nên ăn bắp cải?

Mặc dù bắp cải giàu dinh dưỡng và nhiều tác dụng với sức khỏe nhưng một số trường hợp nhất định sau đây nên kiêng ăn hoặc thận trọng khi ăn.

Người bị bướu cổ, cường giáp

Bắp cải có chứa thành phần Goitrin, đây là chất chống oxi hóa nhưng cũng ảnh hưởng đến bệnh nhân bướu cổ hoặc cường giáp. Những người này ăn nhiều bắp cải có thể làm bướu to hơn, bệnh khó điều trị hơn.

Nếu muốn ăn, bạn nên tách từng lá bắp cải và rửa sạch, thái sợi nhỏ để yên 15 phút cho chất Goitrin phân hủy bớt rồi mới chế biến món ăn.

Lợi ích của bắp cải và những người nào nên thận trọng khi ăn?

Người mắc bệnh thận

Axit oxatic trong bắp cải có thể làm tăng hình thành sỏi thận. Do vậy, người đang điều trị bệnh thận hoặc chức năng thận yếu kém nên hạn chế ăn.

Người bị chảy máu dưới kết mạc hoặc dị ứng nặng

Món dưa bắp cải có chứa thành phần Histamin, chất này có thể gây ngứa ngáy do dị ứng, chảy nước muối hoặc chảy máu dưới kết mạc.

Người tiêu hóa kém

Mặc dù bắp cải chứa chất xơ giúp nhuận tràng nhưng người đau dạ dày, tiêu chảy thì nên ít ăn bắp cải sống, muối chua vì dễ làm tình trạng tiêu hóa kém nặng hơn. Bạn nên ăn bắp cải đã nấu chín.

Hy vọng bài viết với những lợi ích của bắp cải và lưu ý khi dùng sẽ giúp bạn có nhiều món ngon, bổ khỏe cho cả gia đình thưởng thức nhé.

Thiên Khuê (Theo Tips)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Hậu tháo túi ngực, nhan sắc 3 sao nữ này được khen thế nào?