Không phải vị ngọt mà rau củ có vị này mới chính là 'cứu cánh' cho bạn để cơ thể khỏe mạnh mùa hè

Emdep.vn - Lời khuyên cho bạn trong mùa hè này là nên ăn thêm các loại rau củ có vị đắng, tuy có thể không phải là món ăn yêu thích của bạn nhưng đối với sức khỏe lại cực kỳ hữu ích..

Nguyên tắc dưỡng sinh để luôn trẻ khỏe trong suốt mùa hè

Mùa hè ăn gì để dưỡng sinh tốt nhất

Thức ăn giàu vitamin E

Vitamin có thể giúp bạn trải qua một mùa hè oi bức dễ dàng và khỏe mạnh hơn, trong đó “quán quân” có thể kể đến vitamin E trong rất nhiều loại vitamin khác nhau. Vì vậy, thời điểm này bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn những thức ăn giàu vitamin E, bao gồm: trứng, dầu thực vật, quả óc chó, cải bó xôi, khoai lang, hạnh nhân, bắp cải, hạt phỉ

Ngoài ra, nguồn thực phẩm được xem là chứa hàm lượng vitamin E phong phú nhất còn có tiểu mạch, mè đen, dầu mạch nha v.v… Phối hợp các nguyên liệu đa dạng sẽ giúp bạn bớt cảm giác chán ăn trong mùa hè, đồng thời cung cấp đầy đủ vitamin E cùng với nhiều nhóm vitamin khác cho cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tăng cường sức đề kháng.

Rau củ có vị đắng có thể giải trừ “thấp khí”

Mùa hè tuy nhiệt độ cao nhưng độ ẩm cũng không nhỏ. Cơ thể con người dễ bị tích tụ “thấp khí” (tức khí ẩm), khiến cho tinh thần uể oải, thường xuyên mệt mỏi, thiếu sức sống, tức ngực, đau đầu chóng mặt, ăn không ngon, thậm chí là sụt cân.

Nguyên tắc dưỡng sinh để luôn trẻ khỏe trong suốt mùa hè

Do đó, lời khuyên cho bạn trong mùa hè này là nên ăn thêm các loại rau củ có vị đắng, tuy có thể không phải là món ăn yêu thích của bạn nhưng đối với sức khỏe lại cực kỳ hữu ích. Lựa chọn lý tưởng phải kể đến khổ qua, rau đắng, măng, rau cần, hạt sen, bách hợp v.v…

Đừng ngại thêm giấm vào bữa ăn

Mùa hè nóng bức khiến cơ thể ra mồ hôi nhiều, dễ mất nước và khoáng chất. Bạn nên linh hoạt kết hợp giấm vào các món ăn để nâng cao nồng độ axit dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa và hấp thu, kích thích cảm giác ngon miệng.

Giấm còn có tác dụng làm ức chế vi khuẩn mạnh mẽ, nó có thể tiêu diệt nhiều loại khuẩn bệnh trong đó có tụ cầu khuẩn trong khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, bổ sung giấm ăn trong mùa hè có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm ở đường ruột và thương hàn. Ngoài ra, các thành phần trong giấm ăn còn có công hiệu nhanh chóng giải trừ mệt mỏi, duy trì sinh lực và sức sống cho con người.

Nguyên tắc dưỡng sinh để luôn trẻ khỏe trong suốt mùa hè

Thật thiếu sót nếu bỏ qua cà chua

Cà chua vừa là nguyên liệu nấu ăn giàu vitamin và chất chống oxi hóa, đồng thời còn có thể chế biến thành nước ép hay sinh tố làm thức uống kích thích khẩu vị, bổ sung lượng nước cho cơ thể. Vì vậy, hãy tăng cường nhiều món ăn, thức uống từ cà chua trong mùa hè để giúp cơ thể có sức đề kháng mạnh mẽ. Ngoài ra, thành phần Lycopene trong cà chua còn có công hiệu bảo vệ tim mạch và phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Bí quyết để có một mùa hè năng động, khỏe mạnh

“Làm mát” thủ công vẫn tốt hơn

Xét từ góc độ sức khỏe thì cách làm mát cơ thể trong mùa hè bằng chiếc quạt tay vẫn là lựa chọn tối ưu. Tuy cách này hơi bất tiện nhưng lại ít gây tác dụng phụ nhất. Nếu nóng nực, bạn có thể dùng quạt cầm tay để giải tỏa cảm giác nóng bức và làm khô mồ hôi, sau đó cố gắng thích nghi dần với nhiệt độ tự nhiên của môi trường. Bởi vì các thiết bị làm mát hiện đại như quạt điện, máy lạnh tuy tiện ích và hiệu quả giải nhiệt cao nhưng sử dụng thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe.

Nguyên tắc dưỡng sinh để luôn trẻ khỏe trong suốt mùa hè

Bơi lội là môn thể dục tuyệt vời

Bơi lội là môn vận động tiếp xúc trực tiếp với nước nên nó là lựa chọn lý tưởng trong mùa hè. Ngoài ra, khi bơi lội, bạn phải sử dụng rất nhiều bộ phận trên cơ thể, bao gồm tay, chân, bụng, eo và còn kích hoạt chức năng của các nội tạng bên trong như tim, gan, phổi v.v… Đặc biệt, môn bơi lội rất hữu ích cho mạch máu, nó được xem là “môn thể thao của mạch máu”.

Ngoài ra, do nhiệt lượng tiêu hao trong nước luôn cao hơn trên mặt đất nên bơi lội còn giúp giảm cân nặng một cách hiệu quả, đem lại vóc dáng thon gọn và khỏe mạnh cho phái đẹp.

Ngủ đủ giấc là bí quyết tăng cường sinh lực

Ngủ đủ giấc và có quy luật không những giúp cơ thể bạn duy trì một sức sống tràn trề để học tập và làm việc hiệu quả. Đồng thời giấc ngủ chất lượng còn có tác dụng tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch, giúp cơ thể phòng chống bệnh tật một cách tối ưu.

Mùa hè nóng bức và độ ẩm cao nên vi khuẩn rất dễ sinh sôi và gây bệnh. Bạn cần đảm bảo vệ sinh môi trường sống và ngủ nghỉ. Nếu có điều kiện, bạn có thể thay đổi vật dụng trong phòng ngủ như dùng chiếu hay thảm tre, trúc thay cho nệm mút, vừa có tác dụng làm mát, vừa hạn chế được việc giặt giũ.

Thiện Duyên - Nguồn: womenhealth, yibencaijing

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm