Không ngờ 99% mọi người đều mắc phải 9 sai lầm này khi đi ăn
Tin liên quan
1. Bỏ qua các quy tắc dùng nĩa và dao
Trước khi bạn đến một nhà hàng, tốt hơn là nên nhớ các quy tắc sử dụng nĩa và dao đúng cách. Việc này sẽ giúp người phục vụ hiểu bạn đang muốn dùng bữa theo cách nào và bạn trở nên lịch sự hơn.
Bên cạnh đó, bằng cách đặt một cái nĩa và một con dao theo một cách nhất định, bạn nói với nhân viên nhà bếp rằng bạn thích một món ăn như thế nào. Vấn đề là, có thể bạn sẽ vô tình xúc phạm đầu bếp chẳng hạn bạn nhét lưỡi dao vào giữa các thanh nĩa và đặt chúng nằm chéo nhau. Đây là những dấu hiệu cho thấy thức ăn không ngon.
2. Không sử dụng xì dầu đúng cách
Hầu hết mọi người đã quen với việc chấm toàn bộ miếng thức ăn vào xì dầu. Tuy nhiên, người Nhật tự làm điều đó theo một cách khác: họ đổ đủ xì dầu cho nó phủ xuống đáy và họ chỉ chạm nhẹ sushi vào xì dầu. Dùng quá nhiều nước chấm sẽ khiến đồ ăn bị lấn át mất hương vị.
3. Giúp bồi bàn dọn bàn
Dường như chúng ta nghĩ rằng nếu đặt các đĩa lên cạnh bàn, sẽ giúp người phục vụ dễ dàng lấy đĩa. Nhưng, trên thực tế, điều này không đúng: mỗi người phục vụ đều có cách thu thập đĩa riêng và hầu hết thời gian, việc chúng ta làm chỉ khiến cho công việc của họ trở nên phức tạp hơn. Ngoài ra, bạn đừng đặt các đĩa lên nhau vì chúng không bao giờ được mang theo cách này. Có điều là, các đĩa chồng lên nhau dễ bị nứt hơn.
Ngoài ra, nếu bạn làm vỡ kính hoặc cốc, đừng cố gom các mảnh vỡ trên sàn: nếu bạn tự làm, người phục vụ sẽ không chỉ phải lau sàn mà còn giúp bạn xử lý vết thương.
4. Yêu cầu đầu bếp nấu một món ăn không có trong thực đơn
Đôi khi, khách yêu cầu nhân viên phục vụ mang đến cho họ một món ăn không có trong thực đơn. Tất nhiên, nhà bếp vẫn có thể nấu những gì bạn đang yêu cầu, nhưng đây không phải là một điều tốt để làm.
Lý do đầu tiên là giá của món ăn không có trong thực đơn sẽ đắt hơn và nếu đầu bếp trưởng không làm việc tại thời điểm này, rất khó để tính giá mới. Và việc bất ngờ yêu cầu một món ngoài thực đơn sẽ khiến nhà hàng có thể chế biến không chuẩn hương vị bởi nguyên liệu chưa được chuẩn bị trước.
Cuối cùng, mỗi quán cà phê và nhà hàng đều dạy nhân viên của mình nấu chính xác các món ăn có trong thực đơn. Và ngay cả khi đầu bếp có trình độ cao, và bạn đang ở một nhà hàng đắt tiền, không có gì đảm bảo rằng bít tết không có trong thực đơn sẽ được nấu chính xác và bạn chắc chắn sẽ thích nó.
5. Để lại một đánh giá xấu về một nhà hàng trên mạng Internet nếu bạn không thích dịch vụ này
Trên mạng Internet, có rất nhiều trang web khác nhau mà mọi người có thể đánh giá về các quán cà phê và nhà hàng. Những trang web này rất hữu ích cho những người muốn tìm một địa điểm ăn uống ngon, viết bài đánh giá thực sự ảnh hưởng đến hoạt động của quán cà phê hay nhà hàng.
Nếu bạn thực sự muốn làm cho một nơi tốt hơn (chất lượng dịch vụ hoặc thực phẩm), bạn hãy dành thời gian viết thư cho người quản lý hoặc chủ sở hữu trên giấy hoặc sử dụng một mẫu trên trang web. Những đánh giá này luôn được kiểm tra và xem xét.
6. Bắt đầu ăn trước những người khác trong bữa tiệc
Theo nghi thức ăn uống, nếu bạn đến một nhà hàng với một nhóm lớn, mọi người chỉ nên bắt đầu ăn một khi người phục vụ mang thức ăn cho mọi người trong nhóm. Nếu salad hoặc bít tết của bạn được đưa ra trước thức ăn của đồng nghiệp hoặc người thân, bạn nên đợi cho đến khi tất cả các món ăn khác có ở trên bàn. Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ đừng ăn quá nhanh, tốt hơn là cố gắng ăn theo tốc độ của những người ngồi cùng bàn với bạn.
Ngoài ra, có một quy tắc cho nhân viên của các quán cà phê và nhà hàng: nếu có từ 2 khách trở lên, tất cả các đĩa với thức ăn nên được phục vụ cùng một lúc.
7. Đừng mang rượu
Thông thường, giá rượu trong nhà hàng không cao hơn nhiều so với ở cửa hàng, nhưng chúng vẫn cao hơn một chút. Nếu bạn không muốn gọi đồ uống tại nhà hàng, bạn có thể mang theo rượu nếu bạn hỏi nhà hàng trước.
Các nhà hàng cho phép khách của họ làm điều đó và yêu cầu một khui rượu, khoảng 580 nghìn đồng – 928 nghìn đồng. Sau khi bạn nhận được bàn của mình, bạn hãy đưa chai của bạn cho người phục vụ và rượu của bạn sẽ được phục vụ chính xác như nếu bạn đặt nó ở đó. Tất nhiên, có một số quy tắc xã giao, như không mang một sản phẩm cực kỳ rẻ.
8. Quá ngại ngùng khi yêu cầu một túi đựng đồ ăn thừa
Mỗi quán cà phê và nhà hàng đều có hộp đựng hoặc túi riêng được sử dụng để đóng gói thức ăn còn thừa. Bạn có thể sử dụng chúng để lấy thức ăn không ăn hết. Việc bạn phải làm là yêu cầu người phục vụ mang một hộp đựng cho bạn để thức ăn còn thừa vào.
Nhưng đừng lạm dụng. Bạn không nên lấy bất cứ thứ gì đã bị cắt hoặc thử dù chỉ một chút. Tất nhiên, đây không phải là một quy tắc nghiêm ngặt, do đó, tùy thuộc vào bạn nói về những gì cần mang theo bên mình và những gì để lại.
9. Không tìm hiểu quy tắc của mỗi quốc gia
Nếu bạn định thăm một nhà hàng ở một quốc gia khác mà bạn chưa từng đến, bạn hãy tìm hiểu về các quy tắc của đất nước này. Ví dụ, ở Nhật Bản, bạn không thể cắm đũa theo chiều dọc vì đây là một phần của nghi lễ không liên quan khác. Bạn có thể đặt đũa song song với bàn.
Tất nhiên, trong hầu hết các trường hợp, không ai nói với bạn bất cứ điều gì nếu bạn làm điều gì đó sai và phá vỡ một truyền thống, nhưng vẫn tốt hơn để tránh những tình huống này.
Ngọc Huyền – Theo Brightside
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất