Không muốn mãi bị lừa khi mua hàng online bạn phải “khắc cốt ghi tâm” 12 điều này
Tin liên quan
1. Đặt giao hàng thay vì đặt hàng tại cửa hàng
Với các nhà bán lẻ, đặt hàng tại cửa hàng thay vì chờ giao hàng là một cách tuyệt vời để tăng doanh số. Có khả năng cao là khách hàng sẽ lấy được nhiều sản phẩm hơn khi họ có mặt tại cửa hàng. Nó có thể là một số hàng hóa bổ sung mà họ thực sự cần, như màn hình bảo vệ cho điện thoại thông minh hoặc các cộng tác viên bán lẻ có thể lôi kéo họ mua các sản phẩm hoàn toàn khác nhau.
Một trong những nhà bán lẻ lớn nhất nói rằng cách họ có thêm doanh thu là khi khách hàng đặt hàng tại cửa hàng. Trung bình, họ bán hàng hóa có giá 464 nghìn đồng – 580 nghìn đồng ngoài đơn đặt hàng online. Giao hàng rõ ràng là lựa chọn rẻ hơn.
2. Đọc đánh giá, nhưng không hoàn toàn dựa vào dư luận
Các nhà bán lẻ thu thập số liệu thống kê và thông tin về giao dịch mua của khách hàng và có thể hiển thị trên trang web của họ trong thời gian thực. Ví dụ: một số cửa hàng online sẽ cho bạn biết có bao nhiêu người đã mua sản phẩm này và bao nhiêu đồ có trong giỏ hàng của họ và sẵn sàng mua nó. Mặc dù điều này có thể mang đến cho khách hàng sự yên tâm rằng sản phẩm thực sự có chất lượng tốt, nhưng nó cũng có thể khiến họ nghi ngờ về quyết định của chính họ và mua hàng bốc đồng.
Khách hàng không có cách nào để kiểm tra và xem liệu những thống kê này có đúng không và đôi khi ảnh hưởng xã hội. Đánh giá có thể cung cấp một số cái nhìn sâu sắc về các tính năng thực sự của sản phẩm, nhưng đừng quên lắng nghe bản thân và chọn những gì tốt nhất cho bạn.
3. Bỏ qua một cảm giác khẩn cấp sai lầm
Nhiều nhà bán lẻ gây áp lực cho khách hàng bằng cách tạo ra ảo tưởng rằng họ sẽ bỏ lỡ một thỏa thuận một lần trong đời nếu họ không mua sản phẩm ngay lập tức. Họ kêu gọi họ mua hàng, nếu không, giảm giá sẽ hết hạn và họ sẽ không bao giờ nhận được một thỏa thuận tuyệt vời như vậy nữa. Và những cụm từ đầy cảm xúc như Đặt hàng bây giờ, trước khi quá muộn hay chỉ còn 3 món đồ trong kho.
Cách tiếp cận này tạo ra một tình huống căng thẳng cho khách hàng và khiến khách hàng lo lắng, hành động mà không cần suy nghĩ. Nhiều người phải chịu đựng nỗi sợ bỏ lỡ một số thứ có sẵn cho người khác. Vì vậy, họ hành động bốc đồng và mua những thứ họ không thực sự cần.
4. Kiểm tra xem ưu đãi giảm giá có thực sự là độc quyền hay không
Các nhà bán lẻ thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách cung cấp các ưu đãi cá nhân đặc biệt hoặc bán các sản phẩm chất lượng cao độc quyền. Trong một số trường hợp, những thỏa thuận và lời hứa này là đúng và các cửa hàng sử dụng các phương pháp này để tăng doanh số, nhưng đôi khi các nhà bán lẻ chỉ tăng giá trước một chút và sau đó giảm giá. Vì vậy, các giao dịch và sản phẩm độc quyền có thể trở thành các mặt hàng mà các nhà bán lẻ muốn loại bỏ càng nhanh càng tốt.
Nếu bạn có thời gian, tốt hơn là bạn hãy so sánh các ưu đãi trong các cửa hàng online khác nhau và xem xét các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến giá: ngày hết hạn, phí giao hàng, số lượng sản phẩm bạn phải mua cùng một lúc để được giảm giá,…
5. Đừng để bị lừa với vận chuyển miễn phí
Hầu hết khách hàng không muốn trả phí vận chuyển và các nhà bán lẻ biết điều đó. Theo nghiên cứu, 93% người có khả năng mua nhiều hơn nếu có vận chuyển miễn phí. Và tổng giá trị mua hàng của họ sẽ cao hơn nhiều. Mọi người thậm chí coi trọng việc vận chuyển miễn phí nhiều hơn tốc độ giao hàng: một nửa số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng chờ đợi một tuần để nhận các sản phẩm họ đã trả tiền nếu họ được giao hàng miễn phí.
Mặc dù giao hàng miễn phí là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn thực sự quan tâm đến việc mua một số thứ từ nhà bán lẻ, đôi khi nó khiến bạn mua các sản phẩm chất lượng thấp hơn hoặc khuyến khích mua sắm bốc đồng, vì bạn cảm thấy như bạn đã tiết kiệm tiền vận chuyển.
6. Kiểm tra lại giỏ hàng của bạn trước khi thanh toán
Các nhà bán lẻ hiểu rằng nhiều khách hàng cảm thấy khó chịu vì phải nhập chi tiết giao hàng hoặc thông tin thẻ tín dụng mỗi khi họ mua thứ gì đó. Vì vậy, họ cố gắng làm cho quá trình thanh toán dễ dàng và thuận tiện nhất có thể. Một số nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ thanh toán nhanh - hoàn thành việc mua sắm sau vài giây. Vì vậy, nhiều khách hàng không chú ý đến số lượng mặt hàng họ đã thêm vào giỏ hàng và cuối cùng trả tiền cho các sản phẩm mà họ đã đặt mua do nhầm lẫn.
Thanh toán nhanh giúp bạn dễ dàng bỏ lỡ một số món đồ vì bạn đang vội vàng kết thúc việc mua sắm của mình. Tốt hơn là bạn hãy luôn kiểm tra danh sách mua hàng của bạn nhiều lần và loại bỏ những thứ bạn đã thêm nhầm.
7. Chống lại sự thôi thúc muốn mua nhiều hơn nếu có tùy chọn Trả về miễn phí
Mua sắm online làm khiến khách hàng mất nhiều lợi thế: họ không thể chạm vào, thử hoặc ngửi các sản phẩm họ đang mua. Đó là lý do tại sao họ có thể do dự khi mua các mặt hàng mà họ chưa từng thấy trong đời thực. Các nhà bán lẻ hiểu động cơ của khách hàng và để bù đắp cho việc thiếu thông tin về các sản phẩm, họ cung cấp cho khách hàng dịch vụ trả về miễn phí.
Và nó đáng giá: khách hàng có nhiều khả năng mua hàng nhiều hơn nếu họ có thể trả lại các mặt hàng đã đặt mà không phải trả thêm phí. Cuối cùng, nhiều người không muốn dành thời gian trả lại đơn hàng hoặc quên nó. Vì vậy, đó là một tình huống có lợi cho nhà bán lẻ.
8. Theo dõi giá cả
Các nhà bán lẻ phải liên tục điều chỉnh giá để thu hút nhiều khách hàng hơn và theo xu hướng thị trường. Vì vậy, giá của cùng một sản phẩm có thể dao động trong ngày. Các cửa hàng online giám sát hoạt động của khách hàng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu này. Đôi khi các nhà bán lẻ cố tình làm cho một sản phẩm đắt hơn một sản phẩm khác, vì vậy khách hàng sẽ nghĩ rằng các sản phẩm còn lại trong cửa hàng cao hơn nhiều so với sản phẩm này.
Nếu bạn muốn mua một sản phẩm với giá hợp lý, tốt hơn là bạn nên chuẩn bị trước. Bạn hãy theo dõi giá cả và so sánh các sản phẩm tương tự, đặc biệt nếu mặt hàng đang được bán, để tìm các sản phẩm chất lượng cao nhưng giá cả phải chăng.
9. Cẩn thận với các đồ chỉ có thêm
Một số nhà bán lẻ cho phép bạn mua một số mặt hàng nhất định chỉ khi bạn đã đặt hàng một số sản phẩm đắt tiền khác. Họ tuyên bố rằng sẽ không hiệu quả về chi phí khi chỉ cung cấp các mặt hàng này. Mặc dù điều này có thể đúng theo quan điểm của công ty, khách hàng thường cuối cùng trả tiền cho những thứ họ thực sự không cần nhiều như vậy.
Bạn hãy kiểm tra xem bạn có thể tìm thấy bất kỳ lựa chọn thay thế nào trong các cửa hàng online khác không yêu cầu bạn chi tiêu nhiều hơn hoặc kiểm tra các cửa hàng địa phương. Đôi khi có thể có lợi hơn khi trả nhiều hơn một chút cho những thứ ngoại tuyến hơn là trả tiền cho một sản phẩm mà bạn không có ý định mua.
10. Đừng quá chú ý đến các mặt hàng được đề xuất
Mặc dù đôi khi mua một số sản phẩm nhất định có thể hữu ích, nhưng trong hầu hết các trường hợp, các nhà bán lẻ chỉ sử dụng thủ thuật này để kiếm thêm tiền từ bạn. Họ có thể đề xuất các mục có liên quan đến các sản phẩm hiện có trong giỏ hàng của bạn hoặc tương ứng với lịch sử duyệt web của bạn. Những mặt hàng này thường không tốn nhiều tiền và khiến bạn cảm thấy như bạn đang nâng cấp sản phẩm mình đang mua.
Nếu bạn muốn chi tiêu ít hơn, bạn hãy để ý đến danh sách mua sắm của bạn và đừng từ bỏ cám dỗ chi tiêu nhiều hơn bạn đã lên kế hoạch. Nếu bạn không thể bỏ qua hoàn toàn phần mục được đề xuất, bạn hãy thử xem nó như một quảng cáo hơn là một công cụ hữu ích.
11. Hạn chế thời gian bạn dành cho mua sắm online
Khoa học nói rằng một người bình thường không thể tập trung vào một nhiệm vụ mà không bị phân tâm trong hơn 20 phút. Vì vậy, bạn càng tìm kiếm những đồ online lâu hơn, mức độ tập trung của bạn càng giảm. Và các nhà bán lẻ có thể dễ dàng sử dụng điều đó để lấy làm lợi thế của họ. Họ cung cấp cho khách hàng hàng trăm lựa chọn có thể mất nhiều thời gian để xem qua. Vì vậy, sau khi dành hàng giờ online, bạn sẽ mệt mỏi và cáu kỉnh và mua những thứ bạn không cần.
Bạn hãy cố gắng tạo một danh sách mong muốn có các sản phẩm chính xác mà bạn muốn mua. Trong trường hợp này, bạn sẽ biết những gì bạn đang tìm kiếm và sẽ dễ dàng tìm thấy một thỏa thuận tốt hơn mà không lãng phí thời gian và năng lượng của bạn.
12. Bỏ qua email quảng cáo
Khi bạn đã đăng ký nhận bản tin email của nhà bán lẻ, bạn có thể nhận được một hộp thư đầy thư với các ưu đãi hấp dẫn. Ngay cả khi bạn đặt một mặt hàng vào giỏ hàng của bạn nhưng không mua nó, các cửa hàng trực tuyến có thể gửi cho bạn một lời nhắc nhở để giúp đỡ bạn hoàn thành việc mua sắm. Những email này có thể cung cấp một số giảm giá, nhưng mục đích chính của họ là khiến bạn quay trở lại cửa hàng và khuyến khích bạn mua ít nhất một cái gì đó.
Những email này có thể có ích nếu bạn đặc biệt quan tâm đến các mặt hàng mà cửa hàng đang bán và muốn có được một thỏa thuận tốt. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, chúng chỉ là thư rác thôi thúc bạn phải mua những thứ bạn không cần.
Ngọc Huyền – Theo Brightside
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất