Chanel – Tất cả vì phụ nữ

Eve Nguyễn 2015-03-13 09:46
- Những người phụ nữ lại xuất hiện như thể là hiện thân sống động của Coco Chanel ngày nào: thanh lịch, giản đơn và hết sức độc lập.
Chanel là thương hiệu thời trang đầu tiên nên được nhắc đến khi nghĩ về thời trang Pháp nói riêng, và thời trang “hàng hiệu” nói chung. Thậm chí cả những người chẳng có chút kiến thức nào về thời trang và chẳng bao giờ mơ đến việc bỏ hàng ngàn đô la để mua một bộ váy cũng có thể dễ dàng phát âm từ “sà – neo” như một câu cửa miệng khi nói về giới thượng lưu, như thể hình ảnh logo của hai chữ C lồng ngược vào nhau đã trở thành một biểu tượng phổ biến chẳng kém gì hình thánh giá, hình chữ vạn hay hình trái táo cắn dở. Sau một thế kỷ thành lập và phát triển, giờ Chanel đã là một “người khổng lồ” trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất trang phục ứng dụng và may đo cao cấp cho nữ giới, cùng với phụ kiện và mỹ phẩm.
Thương hiệu Chanel ra đời dưới bàn tay của Coco Chanel chính là sự phản ánh của khát khao giải phóng phụ nữ khỏi những trang phục cầu kỳ, rườm rà, đem đến những đường nét đơn giản hơn, quyến rũ hơn, và thoải mái hơn. Đến nay, Chanel đã trở thành những lựa chọn hàng đầu của những nữ diễn viên và ngôi sao quyến rũ nhất ngành giải trí thế giới, từ Marilyn Monroe, đến Nicole Kidman, và Keira Knightley.
Một mẫu quảng cáo trước BST Thu Đông 2012 của Chanel.
Chính Chanel là cái nôi cho ra đời phong cách thời trang tối giản, hiện đại, và chiếc váy ngắn màu đen (LBD – little black dress), chai nước hoa Chanel No.5, và những bộ vest nữ kiểu Chanel chính là ba đại diện mang tính “biểu tượng bất hủ” cho phong cách thời trang ấy. Trong cả hai lĩnh vực thời trang ứng dụng và thời trang may đo cao cấp (haute couture), Chanel đều luôn ưu tiên sử dụng chất liệu vải len nịt, một chất liệu không quá đắt đỏ, và rất thoải mái khi mặc. Đây được coi là chất liệu “đinh” trong các BST của Chanel, cùng với những cấu trúc, đường nét đơn giản, nhưng thiết kế mang tính thiết thực nhưng vẫn tôn lên đường cong yêu kiều của người phụ nữ, tạo ra phong cách đặc trưng khiến Chanel vẫn luôn dẫn đầu ngành thời trang, mặc cho sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp này là vô cùng khắc nghiệt. 
Một trong những mẫu vest kinh điển đặc trưng của Chanel
Một trong những mẫu vest kinh điển đặc trưng của Chanel.
Cũng chính Chanel là thương hiệu đi trước thời đại, là người khơi màn cho trào lưu người mẫu siêu gầy, ngực phẳng như hiện nay, tạo ra sự khác biệt với gu thẩm mỹ ưa thích dáng người đồng hồ cát ngực nở, eo thon của thập niên 20. Chanel cũng thường là thương hiệu đi đầu trong việc sử dụng những màu sắc và kiểu dáng nam tính, mạnh mẽ, dẫn đầu trào lưu menswear với những sắc xám và xanh hải quân tôn vinh sự táo bạo của người phụ nữ. Về kỹ thuật may vá, Chanel cũng là tên tuổi hàng đầu. Rất khó có một nhà may nào tái hiện được kỹ thuật của Chanel với bộ vest len, một chiếc chân váy dài tới đầu gối và áo khoác kiểu cardigan, đường viền được thêu bằng chỉ đen và đính cúc màu vàng. Đến cả những phụ kiện như giày cao gót, trang sức, vòng cổ v.v... đều mang những phong cách hết sức tinh tế và tỉ mỉ.
Ảnh quảng cáo cho BST Xuân Hè 2011 của Chanel
Ảnh quảng cáo cho BST Xuân Hè 2011 của Chanel.
Để tạo nên một cá tính trong các thiết kế của Chanel, từ ngày đầu tiên cho đến tận hôm nay, người ta vẫn không thể phủ nhận yếu tố con người đã làm nên sức sống của thương hiệu ấy. Có hai nhà thiết kế đã tạo nên thành công ngày hôm nay của Chanel, ấy chính là Coco Chanel, và Karl Lagerfeld. 
Câu chuyện về Coco Chanel hẳn là một câu chuyện dài bất tận, nhưng mọi người phụ nữ đều coi bà như một hình tượng còn đáng ngưỡng mộ hơn những nàng công chúa hay bà tiên trong truyện cổ tích. Coco Chanel – Tên thật là Gabrielle Bonheur Chanel – xứng đáng được coi là một trong những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. 
Chân dung Gabrielle Bonheur Chanel thời trẻ
Chân dung Gabrielle Bonheur Chanel thời trẻ.
Khởi nghiệp với một cửa hàng nhỏ ở Paris năm 1913, Coco ban đầu chỉ được coi là một người thợ chuyên làm mũ cho phụ nữ thuộc giới quý tộc, việc thiết kế và may các trang phục cũng trở thành một khó khăn đối với Chanel. Lúc bấy giờ, Coco bắt đầu may quần áo bằng chất vải len nịt, đơn giản bởi vì đó là một chất liệu rẻ tiền, chủ yếu được dùng để may đồ lót cho nam giới. Thế nhưng, từ trong gian khó, Coco đã tìm ra được chất liệu hoàn hảo với ý tưởng thời trang của mình, rất thích hợp với những kiểu dáng đơn giản, thiết thực, tiện dụng và mang cảm hứng mạnh mẽ từ phong cách nam giới. Coco Chanel bắt đầu thành công với những thiết kế trang phục thể thao của mình, và được những khách hàng có gu thời trang tinh tế ưa chọn. 
Những trang phục yêu thích của Coco: Áo kẻ sọc, vòng cổ ngọc trai và mũ kiểu nam giới
Những trang phục yêu thích của Coco: Áo kẻ sọc, vòng cổ ngọc trai và mũ kiểu nam giới.
Chiến tranh nổ ra, nhưng điều đó tình cờ lại là một đòn bẩy giúp sự nghiệp của Coco Chanel càng gặp thuận lợi. Chính bởi vì những trang phục gọn gàng, mạnh mẽ, những chiếc váy ngắn thoải mái giúp người mặc không còn phải bị hành hạ trong những chiếc áo corset bó chặt nữa, họ có thể dễ dàng hoạt động trong hoàn cảnh thời chiến mà vẫn giữ được sự duyên dáng. Từ tính hợp thời này, Chanel nhanh chóng gặt hái thành công, và đến năm 1919, ở tuổi 32, Coco đã trở thành nhà thiết kế của nhiều khách hàng trên khắp thế giới. Sau đó, bà nhanh chóng chuyển cửa hàng của mình ở Paris tới địa chỉ số 31 đường Cambon – trụ sở chính của thương hiệu Chanel cho đến tận ngày nay. 
Coco tự tay sửa và hoàn thiện mẫu váy của mình trong cửa hàng năm 1959
Coco tự tay sửa và hoàn thiện mẫu váy của mình trong cửa hàng năm 1959.
Những thiết kế của Chanel dưới thời hoàng kim của Coco cũng chịu ảnh hưởng từ chính phong cách của riêng bà – một hình mẫu hiện đại cho phụ nữ, không chỉ trong cách ăn mặc mà còn trong phong thái và lối sống. Sẽ không ai có thể quên được dáng người mảnh khảnh như một cậu thiếu niên, mái tóc cắt ngắn gọn gàng, làn da rám nắng của bà, cùng với lối sống năng động và khả năng độc lập về tài chính. Chính nhờ thành công của sự nghiệp, Coco đã biết cách “tiếp thị” chính phong cách và cá tính của riêng mình thành một dấu ấn riêng nhắm đến thị hiếu của phụ nữ trong suốt thế kỷ 20. 
Chân dung Coco Chanel những năm cuối đời trong bộ vest đặc trưng của Chanel
Chân dung Coco Chanel những năm cuối đời trong bộ vest đặc trưng của Chanel.
Những thiết kế nổi bật của Coco cũng được lấy cảm hứng từ những sở thích của riêng bà. Từ nội thất trong căn hộ, đến những bộ đầm, vest nổi bật của Coco đều chủ yếu mang tông màu be, đen và trắng. Nhiều thiết kế khác cũng mang hơi hướng theo âm hưởng của nhạc kịch mà bà yêu thích. Điển hình như, sau một lần tham dự vũ hội hóa trang, bà đã tái chế bộ trang phục hóa trang lấy hình tượng từ một bức họa của Watteau thành một bộ vest dành cho nữ giới. Những chi tiết trong các thiết kế của bà cũng thể hiện đức tính tỉ mỉ của người phụ nữ Pháp này, từ những đường thêu hay chỉ may khi lên mẫu đều phải trải qua nhiều vòng thẩm định, và dù có nhận được nhiều góp ý trái chiều, thì bất cứ chi tiết nào cũng phải được Coco duyệt đến lần cuối cùng mới được cho là hoàn thiện. 
Nét "nam tính" của Chanel thường được thể hiện qua hình ảnh bà hút thuốc lá, từ những ngày thanh xuân cho đến khi có tuổi
Nét "nam tính" của Chanel thường được thể hiện qua hình ảnh bà hút thuốc lá, từ những ngày thanh xuân cho đến khi có tuổi.
Sau những thành công vang dội thời kỳ đầu, Coco Chanel đã phải chịu những năm tháng khó khăn khi Pháp tuyên chiến với quân Đức năm 1939. Lúc này, rất nhiều nhà may đã di tản khỏi Pháp, nhưng Coco vẫn trụ lại Paris, dù tương lai rất mờ mịt. Một điều khá bất ngờ mà không phải ai cũng biết, đó là, động lực để Coco quyết tâm tiếp tục thiết kế thời trang chính là bởi sự thành công của NTK Christian Dior. Thời kỳ đó, nhiều người ca tụng các thiết kế nữ tính của Dior, đa phần là váy dài và phần eo bó chặt. Coco cảm thấy rằng những thiết kế này không phù hợp với những người phụ nữ hiện đại, những người xứng đáng nhận được sự tự do trong ăn mặc sau chiến tranh, và từ đó, bà cho rằng mình phải tiếp tục sứ mệnh của một người giải cứu thời trang cho nữ giới. Sau khi vượt qua rất nhiều thử thách về tài chính, nhân sự, chất liệu và tuổi tác, Chanel đã giới thiệu BST cao cấp đánh dấu sự trở lại chính thức của mình vào năm 1953. Sau 3 mùa thời trang liên tiếp, Coco đã tìm lại được vị thế mà mình xứng đáng được nhận. Bà tiếp tục cập nhật hơi thở hiện đại cho những thiết kế cổ điển, và lại lan tỏa sức cuốn hút đến đối tượng khách hàng thượng lưu, cùng những ngôi sao nổi tiếng nhất. Bộ vest do Coco thiết kế đã trở thành một biểu tượng giai cấp thời ấy, đại diện cho thế hệ trẻ hiện đại, sành điệu, thời thượng, với chân váy bó và áo khoác không cổ cồn, có viền dây tết, cúc áo nhũ vàng, túi đắp và dây xích vàng treo trên cầu vai. Cùng với sự thành công này, Coco cũng tiếp tục hồi sinh những mẫu túi xách, trang sức và giày do bà thiết kế. 
Chanel mãi mãi đi vào lịch sử như là một NTK chỉn chu và tận tâm nhất với khách hàng nói riêng và phụ nữ nói chung
Chanel mãi mãi đi vào lịch sử như là một NTK chỉn chu và tận tâm nhất với khách hàng nói riêng và phụ nữ nói chung.
Sau khi Coco Chanel qua đời năm 1971, các thiết kế của hãng do những trợ lý của bà đảm nhiệm, và thương hiệu này dường như mất đi sinh khí thời hoàng kim. Cho đến năm 1983, một cái tên đã xuất hiện và gánh vác cho Chanel, chính là Karl Lagerfeld – một NTK người Đức. Người đàn ông được mệnh danh là phù thủy thời trang này tên thật là  Karl Otto Lagerfeldt, sinh ngày 10/9/1933, và trong phần lớn thời gian của quãng đời mình, Karl cống hiến tài năng của mình cho rất nhiều các thương hiệu thời trang khác nhau. Nhưng có thể khẳng định, dấu ấn của Karl với Chanel là sâu đậm nhất, tới độ người ta cảm giác rằng Karl chính là một phiên bản phản chiếu của Coco Chanel, là một phần không thể thiếu đối với Chanel và là linh hồn của Chanel thời kỳ hậu-Coco. 
Karl Lagerfeld chụp với Victoria Beckham trong thời kỳ đầu hợp tác với Chanel
Karl Lagerfeld chụp với Victoria Beckham trong thời kỳ đầu hợp tác với Chanel.
Cũng giống như Coco, Karl tìm cảm hứng thiết kế từ những điều trong quá khứ, đây chính là bí quyết cho thành công của ông. Karl thường đưa vào những chi tiết đặc trưng của Chanel như chất liệu, màu sắc, chi tiết dây xích vàng, da đắp, và logo hai chữ C. Karl cũng lấy ý tưởng từ việc Coco từng dùng chất liệu may đồ lót của nam giới để may đồ cho phụ nữ, từ đó biến tấu và phá cách đi, đem cảm hứng thời trang nam vào các thiết kế cho nữ của mình từ một khía cạnh táo bạo hơn, nổi loạn hơn mang đặc trưng của riêng mình.
Karl Lagerfeld cùng dàn người mẫu của Chanel trong BST Xuân Hè 2009
Karl Lagerfeld cùng dàn người mẫu của Chanel trong BST Xuân Hè 2009.
Sức sáng tạo không giới hạn và cá tính mạnh mẽ đặc biệt của Karl không ít lần đem lại những rắc rối thị phi cho “lão phù thủy tóc bạc” này. Một trong những sự cố đáng nhớ nhất trong ngành công nghiệp thời trang chính là từ BST thời trang cao cấp mùa xuân năm 1994 của Chanel khi Karl đưa một đoạn kinh Cô-ran vào các thiết kế của mình. Cộng đồng Hồi giáo ở Indonesia đã lên án Karl và kêu gọi tẩy chay Chanel, thậm chí còn đe dọa sẽ đâm đơn khiếu nại tới tận nước Đức – quê hương của Karl. NTK này đã chân thành xin lỗi, với một lý do vô cùng lãng mạn: Ông giải thích rằng những từ ngữ này là do ông đọc được từ một cuốn sách viết về ngôi đền Taj Mahal, và hiểu nhầm rằng đó là những ngôn từ trích ra từ một bài thơ tình. 
Hai mẫu váy có dùng kinh Cô-ran làm họa tiết trang trí do Karl Lagerfeld thiết kế
Hai mẫu váy có dùng kinh Cô-ran làm họa tiết trang trí do Karl Lagerfeld thiết kế.
Tạm ngừng bàn luận về bản chất từng thiết kế của Karl, hãy “ngắm” sang một khía cạnh khác. Đây hẳn là một nguyên nhân lớn hơn khiến ông được gọi là “phù thủy thời trang”, khiến cho cả thế giới phải ngỡ ngàng trước óc sáng tạo tới mức không thể đoán trước của mình, và là vũ khí giúp mọi BST của Chanel thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng: Những buổi biểu diễn. Với tư cách là giám đốc sáng tạo, Karl lên ý tưởng kịch bản, sân khấu cho mỗi sàn diễn thời trang của Chanel trong từng tuần lễ Thời trang. Và giờ ít người còn coi các buổi trình diễn của Chanel chỉ đơn thuần là trình diễn thời trang nữa, nó đã trở thành những vở kịch, những buổi siêu trình diễn, thậm chí còn hơn cả thế.
Sân khấu ấn tượng với hai hàng cối xay gió khổng lồ của Chanel cho mùa Xuân Hè 2013
Sân khấu ấn tượng với hai hàng cối xay gió khổng lồ của Chanel cho mùa Xuân Hè 2013.
Một trong những sân khấu đáng nhớ nhất của Chanel dưới bàn tay đạo diễn của Karl chính là buổi giới thiệu BST Xuân Hè 2015, với ý tưởng là một buổi Biểu Tình Thời Trang. Những khách mời của buổi trình diễn đã được trải nghiệm một cảm giác hoàn toàn khác biệt, đem lại những cảm xúc đến mức tối đa, tràn đầy niềm cảm hứng không chỉ trong thời trang mà còn cả về mặt tinh thần, tư duy và thái độ sống. Những cô người mẫu không chỉ còn là những mannequin sống với bộ mặt lạnh lùng và bước đi đều đặn trên nền nhạc, mà họ cẩm bảng biển, biểu ngữ, nhiệt thành la hét những khẩu hiệu thật dũng mãnh, không e dè, không luật lệ, không theo hàng lối. Buổi biểu tình tưởng như mất trật tự ấy, kỳ thực đã phải mất đến hơn 4 tiếng đồng hồ để tổng duyệt, và đạo diễn chương trình đã phải tìm cách khích lệ cho các người mẫu thực sự hét lên tiếng nói của mình. 
Cara Delevingne nhiệt tình hô khẩu hiệu trong màn biểu tình của Chanel
Cara Delevingne nhiệt tình hô khẩu hiệu trong màn biểu tình của Chanel.
Buổi trình diễn của Chanel đã thực sự làm xôn xao cộng đồng thời trang, không chỉ với những lời khen mà còn cả những chỉ trích cho rằng việc tái hiện một hoạt động nghiêm túc như diễu hành vì quyền phụ nữ trên sàn diễn thời trang hào nhoáng chỉ là một trò câu khách không lịch sự. Thế nhưng, phù thủy Karl thì chỉ trả lời đơn giản rằng: “Mẹ tôi cũng là một nhà hoạt động vì sự bình đẳng của nữ giới, và tôi nghĩ rằng việc này chẳng có gì sai. Tôi chẳng quan tâm đến những người phản đối mình. Đấy là ý tưởng của tôi mà. Tôi thích nghĩ rằng việc đấu tranh cho quyền của phụ nữ có thể là những điều đơn giản, dịu dàng nhất, chứ không nhất thiết cứ phải gai góc hùng hổ mới là đấu tranh”
Các biểu ngữ được giơ cao mang những thông điệp về nữ quyền và thời trang
Các biểu ngữ được giơ cao mang những thông điệp về nữ quyền và thời trang.
Sau buổi Biểu Tình cuối năm 2014, đến đầu năm 2015, Karl Lagerfeld tiếp tục thể hiện trí tưởng tượng màu nhiệm của mình bằng BST Thời trang Cao cấp – Haute couture với chủ đề là một vườn hoa lộng lẫy. Những bộ trang phục như được lấy ra từ những trang truyện cổ tích thần kỳ nhất, thậm chí là hoang đường nhất, và nhìn vào quá trình làm ra những bộ váy áo ấy, chúng ta không khỏi choáng váng về công sức mà Karl quyết tâm đầu tư để “biến giấc mơ thành hiện thực”. 
Mẫu váy cưới ngàn hoa kết màn cho BST cao cấp Xuân Hè 2015 của Chanel
Mẫu váy cưới ngàn hoa kết màn cho BST cao cấp Xuân Hè 2015 của Chanel.
Chỉ riêng chiếc váy cưới ngàn hoa được dùng để kết màn cho buổi trình diễn, người ta đã phải dùng đến 3 nghìn bông hoa, 97 nghìn hạt kim sa và tổng thời gian hoàn thành bộ váy là 2 nghìn 2 trăm giờ. Tổng thể 73 thiết kế trong BST đã ngốn hết 5 triệu hạt kim sa, do 100 người thợ may làm cật lực trong vòng 3 tháng, với tổng thời gian lao động là 22 nghìn giờ. Dưới sự chỉ đạo của Karl, dây chuyền sản xuất của Chanel ngày nay vẫn tuân thủ tôn chỉ của Coco ngày trước, đó là không chỉ chú trọng tới riêng từng bộ đồ nào, mà toàn bộ mọi diện mạo, mọi chi tiết nhỏ nhất đều phải được quan tâm tỉ mỉ. Đó chính là điều mà người xem, giới chuyên môn và khách hàng tìm thấy điểm chung mà Karl đã tiếp nối được ở Coco Chanel, từ những thiết kế thời trang ứng dụng đến những thiết kế cao cấp: Từ đường ly satin, thậm chí đến cả những miếng vải ghép ở mặt trái của áo khoác đến từng lớp hạt cườm, pha lê, đều chính xác, không thừa, không lỗi. 
Sân khấu và từng thiết kế đều mang cảm hứng từ trăm hoa đua nở của mùa xuân
Sân khấu và từng thiết kế đều mang cảm hứng từ trăm hoa đua nở của mùa xuân.
Dù là Coco Chanel hay Karl Lagerfeld, thì có thể nói, nét duyên của Chanel vẫn được tôn vinh chính là từ quan điểm lấy người phụ nữ làm trung tâm, lấy tâm tư, tình cảm, sự thoải mái và tự do của người phụ nữ làm nguồn cảm hứng sáng tạo. Chính vì sự cống hiến tận tụy đó, tấm chân tình của Chanel cũng được đông đảo khách hàng cảm kích, luôn trung thành với thương hiệu này và cùng chung tay với các NTK tiếp tục quảng bá hình ảnh của Chanel rộng rãi, mạnh mẽ hơn. Kể cả với những cô gái bình dân không có khả năng mua một bộ đồ hiệu Chanel, chỉ cần ngắm nhìn những thiết kế của thương hiệu này trên sàn diễn cũng đủ khiến họ thấy dễ chịu và hạnh phúc. Trong ngày cuối cùng của Tuần lễ Thời trang Paris Thu Đông 2015, Chanel lại một lần nữa đem niềm hạnh phúc này cho phụ nữ toàn thế giới với BST mới nhất của mình, với bối cảnh là một quán rượu sang trọng, và những người phụ nữ lại xuất hiện như thể là hiện thân sống động của Coco Chanel ngày nào: thanh lịch, giản đơn và hết sức độc lập. 
Các thiết kế mới nhất cho mùa Thu Đông 2015 của Chanel
Các thiết kế mới nhất cho mùa Thu Đông 2015 của Chanel
Các thiết kế mới nhất cho mùa Thu Đông 2015 của Chanel
Các thiết kế mới nhất cho mùa Thu Đông 2015 của Chanel.
 

 Bạn đang theo dõi chuyên đề thời trang Pháp trên Emđẹp.vn

Hãy đồng hành cùng chúng tôi trong những số tiếp theo nhé!

Eve Nguyễn
Ảnh: Elle, Style, Vogue
(Theo Congluan.vn)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

5 mỹ nhân Hoa ngữ chạm ngưỡng U50 - U60 vẫn trẻ đẹp, body siêu nuột 'ăn đứt' gái đôi mươi