Chi Pu sẽ 'sống sót' thế nào khi 'mượn' công nghệ Kpop như LIME?

2017-11-30 17:53
- Cũng lấn sân sang thị trường Hàn Quốc bằng sản phẩm trên trang nhạc số Melon, liệu thành quả của Chi Pu có giống với những gì LIME đã nhận được?

Cách đây 6 năm, 365daband - 'con cưng' của đả nữ Ngô Thanh Vân ra đời theo mô hình Kpop sau khi hàng loạt nhóm nhạc 'thuần Việt' bắt đầu bị thoái trào. Và thật bất ngờ, 365 lại thành công ngoài sức tưởng tượng. Bởi 365daband chính là làn gió mới đánh vào thị hiếu chuộng Hàn Quốc của người hâm mộ lúc bấy giờ. 

Nối tiếp theo con đường mà 365 đã chọn, hàng loạt nhóm nhạc với mô hình tương tự đã ra đời như: LIME, LipB, Uni5 và Monstar. 

Ra mắt với công thức chuẩn Kpop 

Công thức chung của việc cho ra đời những nhóm nhạc mang hơi hướng Kpop này đều là: Xuất thân từ truyền hình thực tế + ngoại hình đẹp + phong cách nhạc gần như 100% 'made in Korea'. 

Và đại diện tiêu biểu nhất cho lớp thế hệ mới này chính là LIME. Ra mắt vào tháng 5/2015 với đội hình 4 thành viên được phát hiện từ cuộc thi Ngôi Sao Việt 2014, LIME nhanh chóng thu hút sự chú ý của người hâm mộ ngay từ đĩa đơn đầu tay mang tên Take It Slow. Chớp lấy thời cơ, nhóm tung tiếp single 'Toc Toc Toc' trên trang nghe nhạc trực tuyến Melon sau đó không lâu, chính thức lấn sân thị trường Hàn Quốc. 

  Đội hình LIME khi mới ra mắt.... 

...và hiện tại 

2 năm hoạt động tại Hàn Quốc, LIME không chỉ học từ thanh nhạc, vũ đạo, diễn xuất, hình thể biểu diễn đến giao lưu với khán giả… mà còn tích cực ra sản phẩm và tham gia gameshow truyền hình Hàn Quốc để cọ xát với thực tế. Dù không phải nhóm nhạc hoạt động chính thức tại Hàn Quốc, song cái tên LIME vẫn được ưu ái xuất hiện trên rất nhiều kênh truyền thông lớn của Hàn Quốc như Mnet, SBS, Yeonhap News… Các sản phẩm của nhóm đều có mặt tại Melon - trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất xứ kim chi. 

Đáng chú ý nhất trong số đó là lần xuất hiện tại 'I see your vocie'. LIME đã khiến không chỉ các thành viên Wonder Girls mà nhiều nghệ sĩ cũng như khán giả có mặt tại đó bất ngờ về khả năng nói tiếng Hàn cũng như giọng hát và vũ đạo của mình. 

LIME tham gia I can see your voice 

Nhận được nhiều phản hồi tích cực, LIME đã cố gắng phủ sóng hình ảnh với những hoạt động đa dạng hơn tại Hàn Quốc như xuất hiện và biểu diễn tại các sự kiện, tham gia các chương trình thực tế, lên sóng radio, làm MC… 

Sau một thời gian tích cực cọ xát tại Hàn Quốc, tháng 4/2017, LIME quyết định quay trở về Việt Nam với tham vọng trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu showbiz hiện nay. Không chỉ vậy, nhóm còn khẳng định, mỗi một sản phẩm được phát hành tại Việt Nam đều sẽ có một bản tiếng Hàn được phát hành song song tại thị trường Hàn Quốc. 

Tấn công thị trường Kpop để đánh bóng tên tuổi 

Bước đường sáng sủa của LIME là cơ sở để giải thích cho việc, sẽ có thêm nhiều nghệ sĩ nữa lựa chọn con đường đi theo mô hình KPOP. Và mới đây nhất là hot girl Chi Pu.

Cũng sở hữu một ngoại hình ưa nhìn, một lượng fan đông đảo, một e-kip truyền thông vững chắc, Chi Pu cho ra đời MV đầu tay đậm chất Kpop và cũng tấn công thị trường Hàn Quốc bằng sản phẩm trên Melon. Có chăng, điều duy nhất mà Chi Pu thiếu tính đến thời điểm hiện tại là giọng hát. Hay nói một cách khác, Chi Pu hát quá tệ để có thể gọi bằng hai từ 'ca sĩ'. 

Nhưng có một điều có lẽ Chi Pu đã quên rằng, Kpop vốn là nơi 'đất chật người đông', ngay chính những idol Kpop cũng phải chật vật lắm mới tìm được một chỗ đứng tại quê nhà, có khi còn bị lãng quên, chứ đừng nói là một ngôi sao ngoại quốc không được đánh giá cao về tài năng như Chi Pu. 

Và LIME, trong 2 năm hoạt động ở Hàn Quốc, cũng chỉ là tham gia những sự kiện biểu diễn nhỏ, tham gia vài gameshow để cọ xát thực tế, chứ cũng không được coi là một nhóm nhạc chính thức tại Hàn Quốc. 

Bởi nếu tách nghĩa từ 'ra mắt', thì idol Hàn sẽ không chỉ 'ra mắt' đơn giản bằng việc tung sản phẩm âm nhạc lên các trang nhạc số mà sẽ là những dự án chính thức và buổi biểu diễn đầu tiên trên sân khấu lớn. 

Cho nên, việc phát hành MV tại Hàn Quốc của LIME hay của Chi Pu cũng chỉ được coi như một hành động nhằm đánh bóng tên tuổi mà thôi. 

Phía cuối con đường của Chi Pu sẽ là 'nở hoa' hay 'bế tắc' 

Hiện tại còn quá sớm để nhận định Chi Pu sẽ thành công hay thất bại khi bước trên con đường này bởi mọi chuẩn mực đều khác nhau để có thể so sánh. Nếu xét trên yếu tố chuyên môn, Chi Pu thất bại trong mắt dư luận. Nhưng xét trên yếu tố thương mại, thì không thể phủ nhận Chi Pu đã thành công khi thu hút sự chú ý của dư luận và làm 'dậy sóng' showbiz. 

Lấy ví dụ là Sơn Tùng M-TP, chàng ca sĩ gốc Thái Bình được chú ý tới sau khi giành giải Bài hát yêu thích của tháng với 'Cơn mưa ngang qua' vào năm 2012, nhưng phải đến 'Em của ngày hôm qua' (2013) ra mắt Sơn Tùng mới thực sự ghi dấu ấn trong lòng khán giả. 

Còn Chi Pu hoàn toàn ngược lại, cô thu hút sự chú ý ngay từ phát súng đầu tiên mang tên 'Từ hôm nay'. MV 'Em sai rồi anh xin lỗi em đi' mới ra mắt của cô nàng cũng cán mốc triệu view chỉ sau nửa ngày lên sóng. Đây là thành tích mà không phải ca sĩ đình đám nào của Vpop, Kpop cũng đạt được. Nếu xem lần debut này là một dự án kinh doanh thì chắc chắn Chi Pu đã nắm chắc phần thắng. 

Thật khó có thể nói trước điều gì về bước đường tương lai mà Chi Pu đã chọn, bởi một sản phẩm âm nhạc dù được chia sẻ mạnh mẽ đến đâu thì sự đón nhận của khán giả vẫn là điều cốt lõi nhất. Như Sơn Tùng M-TP đã từng nói: 'Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được thì phải chịu được những điều không ai chịu được'. Không biết sau những cơn mưa chỉ trích này của dư luận, Chi Pu có thể trụ lại và có một cái kết viên mãn như Sơn Tùng M-TP hay không? 

Có lẽ, để làm được điều đó, trước tiên Chi Pu cần nhiều thời gian hơn để luyện tập từ 'giọng ca điêu tàn' sang 'giọng ca điêu luyện', để định hình lại mình và thuyết phục dư luận rằng: 'Từ hôm nay, hãy gọi tôi là ca sĩ!'.   

Theo VNe

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Dàn sao Việt rộn ràng ăn mừng Messi và đồng đội vô địch World Cup 2022