Kpop: Sexy "thất thế", style đáng yêu, kẹo ngọt giờ mới là xu hướng
2016-07-03 09:34
- Nếu như fans Kpop đang dần thấy nhàm chán trước những màn trình diễn sexy, gợi cảm cùng những vũ đạo khiêu khích ở các nhóm nhạc nữ tràn lan trên khắp các sân khấu thì họ lại bắt đầu có hứng thú trở lại với phong cách kẹo ngọt, tạo hình ngây thơ, đáng yêu ở một số tân binh.
Tin liên quan
Mỗi nhóm nhạc Kpop khi ra mắt đều định hình cho mình một phong cách âm nhạc riêng biệt và cũng có thể thay đổi theo thời gian và xu hướng của thị trường. Nếu xét về sự ra đời, concept trong sáng, dễ thương mới là phong cách có trước, chứ không phải tạo hình sexy như mọi người vẫn nghĩ.
1997 - 2009 là thời kỳ đầu phát triển Kpop và cũng là giai đoạn concept đáng yêu bùng nổ. Các nhóm nhạc nữ thế hệ thần tượng thứ nhất như FIN.K.L, S.E.S, Baby V.O.X.. hay các girlgroup đại diện thế hệ thứ 2 là SNSD, Kara, Wondergirls… cũng lựa chọn phong cách đáng yêu, kẹo ngọt để phát triển sự nghiệp.
Bắt đầu từ năm 2010, phong cách sexy, gợi cảm trở thành trào lưu ở hầu hết các nhóm nhạc nữ Kpop. Sistar, Girl’s day, 4minutes, Miss A, AOA, EXID... đều là những ví dụ điển hình cho xu hướng mới này. Ngay đến cả những gương mặt ra mắt với hình tượng đáng yêu quen thuộc như Wondergirls, SNSD và Kara cũng dần đi theo phong cách này.
Con người thường thích những cái mới lại và cảm thấy nhàm chán bởi những thứ quen thuộc. Chính vì thế, khi thị trường Kpop ngập tràn các nhóm nhạc theo hình tượng sexy đến mức bội thực như ngày nay, người hâm mộ đã bắt đầu thấy ngán ngẩm. Còn những luồng gió mới như A Pink, G-Friend, Oh My Girl hay Lovelyz lại khiến Kpop fans quan tâm và thích thú.
Sexy dần mất thế chủ động
Quay trở lại 2 - 3 năm về trước, có thể nói phong cách sexy, gợi cảm gần như thống trị Kpop. Hàng loạt những ca khúc với vũ đạo nóng bỏng và MV gắn mác 19+ xuất xưởng được mọi người đón nhận và yêu thích.
Điển hình là trường hợp của Girl’s day, nhóm nhạc nữ ra mắt với sản phẩm âm nhạc đậm chất đáng yêu, nhí nhảnh nhưng không gây được tiếng vang. Tuy nhiên, sau khi thay đổi concept sang hình tượng gợi cảm, các cô gái đã nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng cho mình. Something với hình tượng sexy và vũ đạo khiêu gợi chính là ca khúc giúp Girl’s day oanh tạc tất cả các bảng xếp hạng lúc bấy giờ.
Lợi dụng trào lưu ngày càng phổ biến, các công ty liên tiếp cho ra mắt những nhóm nhạc theo tạo hình quyến rũ, sexy nhưng đến một lúc nào đó, thị trường Kpop trở nên bão hòa bởi có quá nhiều sự giống nhau và cạnh tranh. Tình hình hiện tại sẽ khiến các nhóm nhạc vẫn chỉ “dậm chân tại chỗ” nếu không có sự khác biệt trong tương lai hoặc không trực thuộc các công ty quyền lực.
Nine Muses, Fiestar, Spica, Dalshabet… là những cái tên điển hình trong việc theo đuổi phong cách sexy nhưng vẫn thất bại do không có cả 2 yếu tố trên. Và giờ đây, những bộ trang phục hở hang và những động tác vũ đạo khiêu khích không còn thu hút fan hâm mộ nữa. Thay vào đó là những lời chỉ trích và nhận xét không mấy thiện cảm.
IU vốn được biết đến là cô ca sĩ với những ca khúc trong sáng và tạo hình dễ thương. Tuy nhiên, theo trào lưu ngày càng phổ biến, cô nàng quyết định làm mới mình với phong cách quyến rũ, trưởng thành. Tuy nhiên, không những không được ủng hộ, cô nàng còn bị Kpop fans ném đá vì concept “gợi dục” thể hiện ngay trên ảnh bìa của album mới nhất. Thật đáng tiếc khi chính quyết tâm muốn thay đổi hình ảnh vốn có trước đây lại khiến sự nghiệp của IU gần như sụp đổ.
Hyomin cũng rơi vào trường hợp tương tự. Ca khúc solo Sketch đánh dấu sự trở lại sau một thời gian vắng bóng khiến cô nàng nhận “mưa gạch đá” ngay cả khi chưa phát hành bởi hình ảnh teaser hở bạo gây sốc.
Trong tấm hình đầu tiên được tung ra, Hyomin để ngực trần nằm sấp khiến các fan nhìn vào cũng phải xấu hổ. Nhiều ý kiến cho rằng, từ khi sự nghiệp của T-ara đi xuống thì nhóm ngày càng “khoe thân” nhiều hơn là tập trung vào các sản phẩm âm nhạc theo đúng nghĩa.
Đáng yêu dần trở thành xu hướng
Nếu sexy dần mất đi thế chủ động thì phong cách ngây thơ, dễ thương quay trở lại như một luồng gió mới cho cuộc sống thêm tươi vui. Sự xuất hiện và thành công A Pink đã chứng minh tất cả. Ra mắt từ năm 2012, thời điểm lên ngôi concept quyến rũ, gợi cảm nhưng A Pink vẫn giữ cho mình một chỗ đứng nhất định tại thị trường Kpop.
Hàng loạt ca khúc trở thành H.I.T và đạt được những thứ hạng cao trên BXH như Nonono, Mr chu, Luv, Remember của Apink đã chứng tỏ sức hút ngày càng lớn của phong cách kẹo ngọt này.
Tiếp nối sự thành công của A Pink, rất nhiều nhóm nhạc nữ mang hình tượng đáng yêu được ra đời giai đoạn 2014 - 2015. Lovelyz, các cô gái đến từ Woolim Entertainment, được biết đến với cái tên gần gũi “Em gái Infinite” cũng được các fan yêu nhạc chú ý bởi theo đuổi phong cách trong sáng, dễ thương. Dù ra mắt chưa được bao lâu nhưng những ca khúc như Ah Choo, Hi, For You, Destiny của Lovelyz được rất nhiều người quan tâm và yêu thích. Hiện tại, Lovelyz đang là tên tuổi có triển vọng của thế giới Kpop, hứa hẹn với những bùng nổ bất ngờ trong tương lai.
Bên cạnh Lovelyz, Oh My Girl debut năm 2015, cũng là nhóm nhạc đi theo phong cách năng động, đáng yêu nhanh chóng chiếm được cảm tình từ phía người nghe. Đặc biệt ca khúc Closer trong album cùng tên với giai điệu trong trẻo, bắt tai cùng concept tuyệt vời giúp Oh My Girl tiêu thụ 26.204 bản và tiến gần hơn với bức tường thành Kpop. Ngoài ra, ca khúc mới nhất Liar Liar của các cô nàng WM cũng chiếm được cảm tình của các fan yêu nhạc. Đây cũng được coi là bước khởi đầu tốt đẹp đối với một tân binh vừa “chân ướt chân ráo” vào nghề như Oh My Girl.
Nếu nói về nhóm nhạc dẫn đầu xu hướng ở thời điểm hiện tại thì phải kể đến G-Friend - cơn bão đổ bộ Kpop hơn một năm nay. Theo đuổi phong cách nhí nhảnh, năng động và lại đến từ một công ty nhỏ, không ai nghĩ rằng G-Friend lại thành công như ngày hôm nay. Không chỉ thống trị các trang âm nhạc trực tuyến mà các ca khúc của còn đạt những điểm số cao trên các sân khấu xa nhạc và giành các giải thưởng cuối năm.
Không những thế, G-Friend còn vượt mặt hầu hết đàn anh, đàn chị đi trước (kể cả SNSD) trong cuộc đua giành cúp với ca khúc Rough, “làm mưa làm gió” nửa đầu 2016. Với tổng công 15 chiếc cúp trên các sân khấu âm nhạc, No.1 cùng lúc tất cả các BXH âm nhạc trực tuyến và MV xếp thứ 3 trong top 10 MV được xem nhiều nhất tháng 1/2016 đã giúp G-Friend trở thành “hiện tượng mới” của thế giới Hallyu.
Thời gian trôi nhanh khiến thị hiếu của người nghe cũng dần thay đổi. Khán giả sẽ dần chán với những thứ đã quá quen thuộc và cảm thấy hứng thú với những cái mới. Đặc biệt, trong thị trường Kpop cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, liệu mỗi phong cách sẽ còn trụ vững được bao lâu khi mà càng ngày người ta chạy theo trào lưu nhiều hơn là sự trung thành.
JL
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất
Mách bạn cách ẩn thông tin không muốn theo dõi trên Facebook