Trải nghiệm ngủ sân bay tại đất nước 'nguy hiểm' với phụ nữ

Phương Thu Thủy 2016-11-13 10:30
- Tôi đã trải nghiệm một đêm ngủ lại sân bay Mumbai, Ấn Độ, một trong những quốc gia được đánh giá là nguy hiểm với phụ nữ.

Tôi đáp chuyến bay muộn từ Chandigar (Bắc Ấn Độ) đến Mumbai vào một buổi tối tháng 9. Khoảng 10h tối, chuyến bay hạ cánh, tôi nhìn ra bên khoảng khung cửa kính, bầu trời tối đen, những ánh đèn lấp lánh ướt nhòa qua những giọt mưa. Lời dặn dò của những người bạn cứ vang lên: “Những ngày này đang trong mùa lễ hội ở Mumbai, đường phố rất phức tạp”, “Ấn Độ hay xảy ra cưỡng hiếp lắm nhé”, “Con gái không nên đi Ấn Độ một mình, nguy hiểm lắm”…

Dù đây không phải là lần đầu tiên tôi đến Ấn Độ một mình nhưng những lời căn dặn của bạn bè vẫn làm tôi thoáng chút băn khoăn. Nghĩ đến chặng đường ngày hôm sau bắt đầu từ 6h30 sáng tại ga tàu điện để từ đó tôi có thể đón chuyến tàu đầu tiên cho kịp hành trình tiếp theo của mình, tôi bắt đầu lưỡng lự: “Có nên một mình đón xe đến khách sạn vào giờ này?”

Tôi bắt đầu lấy hành lý và vẫn không quyết định được rằng mình nên về khách sạn cách khoảng 30 phút taxi để nghỉ ngơi hay nghỉ lại trong sân bay.

Đúng lúc này một người bạn Ấn gọi điện thoại dặn tôi rằng nên tránh di chuyển nhiều để giữ sức khỏe thì tôi nên ngủ lại ở phòng chờ của sân bay thay vì về khách sạn vào giờ này và lại phải rời khách sạn lúc chưa đầy 6h sáng. Tôi quyết định ở lại sân bay với chút lo lắng rằng liệu không biết mình có thể ngủ được hay không.

Tôi tìm đến phòng chờ, trong phòng chờ có những dãy ghế dành cho những hành khách ngồi và cạnh đó cũng có những chiếc sofa nhỏ mà tôi có thể nằm gọn trong đó. Tôi để hành lý ngay ghế và đi loanh quanh, uống nước, vệ sinh… với cảm giác yên tâm bởi xung quanh tôi là những hành khách khác với những nụ cười thân thiện.

Phòng chờ ở sân bay Ấn Độ, nơi bạn có thể qua đêm nếu tới muộn hoặc nhỡ chuyến.

Sau khi mua một chiếc bánh và một cốc trà, tôi ngồi nhấm nháp và quan sát xung quanh. Những hành khách khác cũng bắt đầu bắt chuyện và mời tôi những món ăn địa phương mà họ mang theo. Và khi biết rằng tôi có chút sợ hãi với những thông tin không tốt về sự an toàn cho phụ nữ tại đất nước này, những người bạn mới bật cười và trả lời: "Ở nơi nào cũng có người xấu và người tốt, bạn đừng quá lo lắng vì những điều xấu không thường xuyên xảy ra".

Cuộc trò chuyện kết thúc khi những người bạn phải rời đi để đón chuyến bay khuya. Tôi đi lấy cho mình một cốc nước rồi quay lại với trang sách của mình, sau khi đọc được chỉ vài trang tôi đã ngủ ngon lành trên chiếc ghế sofa cho đến 5h sáng.

Với hành trình gần 2 tháng một mình trên đất Ấn của mình, tôi đã trải qua nhiều trải nghiệm với nhiều cảm giác khác nhau. Những điều ấy khiến tôi nhận ra thực chất Ấn Độ không đáng sợ với khách du lịch, kể cả là du khách nữ.

Trong hành trình của mình, tôi được những người bạn mới quen ở Shimla mời về nhà, được một người địa phương ở Dharamshala bất ngờ tặng quà, gặp một người tốt bụng ở Chandigar cho đi nhờ xe, bị nhỡ tàu ở Igatpuri và được giúp đỡ đón chuyến tàu khác bởi những người làm việc trong văn phòng ga, bối rối xuống tàu lúc 23h30 ở Kolkata và gặp những người hoàn toàn xa lạ giúp tôi đến nơi cần đến.

Ấn Độ

Một vài thông tin thêm

Phòng chờ ngủ lại dành cho những hành khách bay đến muộn hoặc bay sớm. Ở Ấn ai có vé máy bay mới được vào, người đưa tiễn chỉ ở phía ngoài.

Hành khách không mất chi phí ngủ và nước uống. Đồ ăn có thể mua ở canteen.

Du lịch một mình tới Ấn Độ cần chuẩn bị tâm lý với những cú sốc khác biệt như sốc khi thấy tục thiêu xác bên sông Hằng, có thể thấy những xác chết chưa cháy hết trên sông, có những vùng quá trọng nam khinh nữ nhưng lại có những vùng ưu tiên phụ nữ, khoảng cách giàu nghèo quá lớn, quá nhiều tôn giáo và sự khác biệt văn hóa, ngôn ngữ trên cùng 1 đất nước...

Tới những vùng nông thôn nên ăn mặc kín đáo, dùng tay phải khi trao nhau vật gì, không nên tặng quà màu đen.

Các chuyến tàu, xe và máy bay có thể trễ do thời tiết hoặc những sự cố xảy ra như lũ, cây đổ hoặc cả bạo động.