Tìm đến bình yên nơi biển trời Côn Đảo

Thiện Nguyễn 2016-04-28 08:50
- Đây chính là hòn đảo đẹp nhất mà tôi đã từng đi qua.
Trở lại Côn Đảo vào buổi sớm mai, đảo nhỏ vẫn lặng yên như những ngày của 8 năm trước, khi tôi đến lần đầu. Nắng dịu nhẹ, gió biển thổi khẽ vào những tán bàng trên phố Côn Sơn thả những đốm hoa nắng nhảy nhót hồn nhiên đẹp như tranh vẽ.
Phố vắng Côn Sơn.
Tôi lang thang không xác định điểm đến trên những con phố yên vắng giữa Côn Sơn nắng vàng cùng tiếng ve đầu hè réo rắt. Phố vắng, vắng lắm, chỉ có tiếng bước chân tôi cùng tiếng rì rào khe khẽ của sóng biển, tiếng xào xạc của những lá bàng rơi xuống đêm qua khi bước chân tôi dẫm ngang cùng tiếng chim hót véo von trên những cành cây ven phố.
Bình yên quá, tôi nghỉ chân bên gốc bàng, ngồi đó thả mắt về hướng biển, từng đợt gió nhẹ từ đại dương bao la thổi vào cùng vị mằn mặn của biển thấm vào cơ thể làm tôi muốn tựa mình vào gốc cây mà chợp mắt một giấc giữa biển trời thênh thang.
Có lẽ tôi đã quá già để đến những nơi đông đúc vậy nên nơi nào vắng vẻ, chỗ nào ít người là tôi cảm tình trước rồi gì đó tính sau. Và Côn Đảo là nơi tôi đã phải lòng ngay từ lần đầu ngày nào năm ấy. Bao quanh hòn đảo là một màu xanh, xanh của biển xanh của núi đồi và xanh của những hàng bàng tán vuông tán tròn rợp bóng mát. Con người ở đây cũng hiền hậu chân chất, khắp nơi tôi gặp toàn người dễ mến, vui vẻ sẵn lòng cho tôi ghé ngồi uống nước, chỉ cho tôi những chỗ hay ho để đi.
Biển Côn Đảo đẹp, một vẻ đẹp hoang sơ nhưng lộng lẫy không thua kém vùng biển xinh đẹp nào. Cứ việc chạy xe dọc theo con đường ven đảo, gặp bất kỳ bãi nào có thể tiếp cận được là có thể thỏa thích đắm mình xuống dòng nước trong vắt, mát lạnh. Sẽ có vô số nơi như thế để vừa đi vừa ghé tắm mãi miết cả ngày mà không biết chán.
Lấy thị trấn Côn Sơn làm tâm điểm, một ngày lang thang ra phía sân bay Cỏ Ống với vô số cảnh đẹp bên đường, một bên là núi, một bên là biển xanh bao la hòa cùng sắc màu rực rỡ của những bụi hoa giấy đang bung mình dưới nắng càng làm cho bức tranh ấy thêm đẹp và hoàn hảo đủ màu. Những vách núi cao cheo leo soi bóng xuống những bãi nước trong xanh tận đáy hay những bãi tắm đầy sỏi tròn trịa như bãi trứng khổng lồ lóng lánh ngâm mình dưới làn nước trong veo, càng thêm đẹp hơn khi ánh mặt trời óng ả rọi những tia nắng lấp lánh vào.
Bến Đầm Trấu.
Bãi Đầm Trầu với những quán ăn mới, tươm tất hơn lần trước tôi ghé tuy con đường vào vẫn còn chênh vênh lắm. Những chiếc ghế xanh đỏ, những chiếc võng đong đưa bên bờ biển dịu êm… đã cho tôi một buổi chiều thật thoải mái nằm đây ngắm biển xanh hưởng gió trời mát rười rượi, để rồi giật mình chạy xe về lúc trời nhá nhem có lúc gần như ngã xe trên con đường đầy cát mấp mô từ bãi ra đường lớn.
Tôi hay ghé quán café ở Con Dao Sea Travel ngồi uống cà phê và tắm biển ở khu này vào những khi ở yên trong thị trấn. Theo tôi thì ở khu thị trấn đây là bãi tắm đẹp nhất và rất dễ tắm cũng như khá vắng vẻ.
Những lần trước tôi đến Côn Đảo tôi đã ở khách sạn khu này và ngày hai bữa sáng chiều đều mất cả tiếng đồng hồ tắm ở bãi này. Ở đây cát trắng mịn, bãi rất lài, sóng nhẹ tênh yên ả như hồ và nước thì trong xanh thấy tận đáy. Nếu không tắm, ngồi đây uống ly cafe hay chai bia ngắm biển xanh ngoài kia đón những làn gió mát rượi cũng rất thích.
Con đường từ thị trấn chạy vào mũi Cá Mập để đi đến bến Đầm Tàu cũng đẹp quá trời không thua kém gì hướng ra phía sân bay Cỏ Ống. Cũng có vô số bãi tắm bất ngờ ven đường đẹp ngất ngây và nước trong xanh lóng lánh. Đoạn này đẹp tuyệt nhờ cảnh núi đồi nhấp nhô, những cây phượng vĩ nở vào ngày hè soi bóng và hơn cả là view nhìn về hướng thị trấn đẹp lịm. Buổi chiều khi bóng hoàng hôn buông xuống cảnh trí nơi này càng thêm đẹp.
Con đường ven biển uốn lượn, những dãy núi cao thấp bên đường, những bãi tắm sát mé đường nhấp nhô sóng gợn dưới nắng chiều bàng bạc đẹp không thể tả nổi. Chạy qua khỏi bến Đầm, đi hết con đường là cuối đảo, nơi này theo tôi là điểm ngắm hoàng hôn tuyệt vời nhất nếu leo lên tháp canh của những người canh rừng nơi đây… Thả tầm mắt nhìn biển trời bao la, nhấp nhô là núi xanh trải dài, ánh bình minh chênh chếch… Buổi chiều Côn Đảo hôm ấy chẳng thể nào tôi có thể lãng quên.
Tôi không đi đảo theo các tour bởi theo tôi đây đã là đảo và biển ở đây đã quá đẹp rồi. Tôi không vào các di tích, các điểm tham quan vì lần trước đã tò mò thăm viếng. Những ngày ở Côn Đảo lúc thì đi bộ, lúc thì đạp xe, lúc thì chạy xe máy loanh quanh khắp nơi rồi đụng đâu nghỉ chân ở đó. Cứ lang thang vô định, cứ thỏa thích tắm biển, cứ ghé quán xá tùy thích để nghỉ chân uống nước rồi lại tiếp tục lang thang dẫu những ngày hôm ấy nắng đến cháy thịt da.
 Tìm đến bình yên nơi biển trời Côn Đảo
Mùa này biển Côn Đảo nước rất trong.
Cứ thế, ba ngày trọn vẹn, Côn Đảo của nắng vàng, Côn Đảo của biển xanh, Côn Đảo của những con phố vắng yên bình đã ướp đẫm vào cơ thể tôi tự lúc nào... Để rồi nếu có ai đó hỏi rằng hòn đảo nào ở Việt Nam đẹp nhất? chẳng chần chừ tôi sẽ trả lời ngay đó chính là Côn Đảo... Hòn đảo yên bình xinh đẹp nhất trong trái tim tôi.

Một vài tư vấn cho người dự định đi chơi Côn Đảo:

- Đi: Chỉ có duy nhất VASCO phối hợp cùng Vietnam Airlines khai thác đường bay từ TP HCM ra Côn Đảo, hằng ngày 4-5 chuyến bay bằng máy bay cánh quạt và mức giá khá cao, khoảng 3,5 triệu khứ hồi, thời gian bay chừng 50 phút. Có thể đi tàu từ Vũng Tàu ra Côn Đảo xuất phát lúc 17h và đến nơi là 6h sáng hôm sau.
- Ở: Hạng sang thì có Six Senses Con Dao Resort & Spa, hạng trung thì có Saigon Con Dao Resort, Con Dao Resort, Con Dao Sea Travel, Con Dao Camping, ATC… Bình dân thì có nhiều khách sạn mini ở thị trấn Côn Sơn.
- Ăn: Bây giờ Côn Đảo đã có nhiều quán ăn chuyên phục vụ du khách họ chuyên bán các món đồ biển tươi sống. Chợ đêm Côn Đảo có vài hàng quán bán ốc, cá, tôm… và bún phở nhưng giá không rẻ, ốc cỡ 90.000 đồng/đĩa. Các quán bún, phở gần khu chợ Côn Đảo giá khoảng 30.000 đồng/tô ăn tạm được, phù hợp cho dân đi bụi.
- Uống: Bạn có thể ghé Infiniti Café & Lounge ăn pizza vì ở đây đồ ăn ngon. Quán bar café 200 gần chợ cũng bán đồ ăn kiểu Tây ngon. Ngoài café Côn Sơn có view đẹp thì các quán café tôi thử qua như Ngộ Café, Café Lò Vôi cũng khá ổn. Beach Bar & Café ở Con Dao Sea Travel uống café, bia ngắm biển mát và đẹp. Nếu có điều kiện thì ghé café ăn uống ở Six Senses.
- Chơi: Ngoài việc ghé các di tích lịch sử, nghĩa trang Hàng Dương hay đi viếng chị Sáu vào lúc nửa đêm thì có các tour lặn biển, ra đảo tắm hay đi xem rùa đẻ trứng (từ tháng 5 đến tháng 10), đi bãi ông Đụng, bãi Đầm Trầu, hồ sen… thì chạy xe dọc ven con đường chính của đảo rất đẹp. Nhớ đi cho hết đường để leo lên tháp canh kiểm lâm ngắm hoàng hôn. Hỏi thăm xin bộ đội biên phòng leo lên núi rada ngắm toàn cảnh view rộng rất đẹp.
Thời điểm thích hợp để đi Côn Bảo là tháng 10 đến tháng 5 năm sau, trong đó từ tháng 2 đến tháng 5 biển rất trong. Từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa mưa.

Thiện Nguyễn

( Theo Ngoisao.net )

Xem thêm:

Hờn ghen là chuyện đàn bà - Thấu hiểu được mới là đàn ông