Miền Bắc ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng

2020-12-09 17:00
- So với những ngày qua, ô nhiễm không khí ở Hà Nội cũng như các tỉnh miền Bắc có xu hướng gia tăng mạnh với nhiều điểm đo lên ngưỡng xấu (có hại cho sức khỏe mọi người), rất xấu (rất có hại cho sức khỏe mọi người). Cá biệt có những điểm đo lên ngưỡng nguy hại – mức nguy hiểm nhất do ô nhiễm không khí.

  

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng đang diễn ra tại thủ đô Hà Nội cũng như toàn miền Bắc.  Vào sáng sớm nay, hầu hết các hệ thống quan trắc ở Hà Nội và miền Bắc đều ghi nhận chất lượng không khí ở ngưỡng xấu đến rất xấu. Điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường ghi nhận chỉ số AQI tại đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) sáng nay ở ngưỡng 156 - ngưỡng xấu. Hệ thống quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội ghi nhận các điểm đo có chỉ số AQI ở ngưỡng kém. Riêng tại điểm đo của Đại sứ quán Mỹ (Hà Nội) vào lúc 7h sáng nay, ghi nhận chỉ số AQI là 316 - nguy hiểm tới sức khỏe mọi người. 

Hơn 80 điểm đo của Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air ghi nhận chất lượng không khí ở ngưỡng xấu, rất xấu, nhiều điểm lên ngưỡng nguy hại, có thể liên quan đến hoạt động đốt ngoài trời. Ứng dụng Air Visual xếp Hà Nội trong Top 6 thành phố ô nhiễm nhất thế giới sáng nay. 

Theo hướng dẫn của Tổng cục Môi trường, khi ô nhiễm lên ngưỡng xấu (chỉ số AQI từ 150-200), tất cả mọi người đều bị ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó nhóm nhạy cảm gồm người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. 

Khi chất lượng không khí rất xấu - rất có hại cho sức khỏe tất cả mọi người, nhóm người nhạy cảm được khuyến cáo ở trong nhà, những người còn lại hạn chế tham gia giao thông. Khi chất lượng không khí lên ngưỡng nguy hại- nguy hiểm đến sức khỏe, khuyến cáo mọi người đều phải ở trong nhà. Trường hợp bắt buộc ra ngoài phải sử dụng khẩu trang có khả năng chống bụi mịn PM2,5. 

Ô nhiễm không khí ở Việt Nam chủ yếu liên quan đến chỉ số bụi mịn PM2,5 - loại bụi được coi là sát thủ trong không khí. Với kích thước bằng 1/30 sợi tóc, loại bụi này có khả năng đi trực tiếp vào máu, gây ra nhiều loại bệnh về hô hấp và tim mạch. 

Cơ quan chức năng khuyến cáo, Việt Nam đang bước vào mùa ô nhiễm không khí theo chu kỳ hàng năm, từ tháng 9 năm trước tới tháng 3 năm sau. Đây là thời điểm ô nhiễm không khí nhất trong năm do điều kiện khí tượng không thuận lợi. Hiện tượng nghịch nhiệt thường xuyên xảy ra khiến các chất ô nhiễm không phát tán được và tập trung ở sát mặt đất khiến mức độ ô nhiễm nghiêm trọng hơn nhiều. 

Đợt ô nhiễm không khí hiện tại được các chuyên gia của Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air nhận định có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới, do điều kiện thời tiết không thuận lợi. Ô nhiễm nghiêm trọng nhất vào đêm và sáng. Trưa chiều, chất lượng không khí được cải thiện. 

Bộ Y tế khuyến cáo, những ngày chất lượng không khí lên ngưỡng xấu, người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, đi tập thể dục, làm việc ngoài trời, cần vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý, nhất là sau khi ra đường. Tra, rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ. Người hút thuốc nên hạn chế hút thuốc lá, người không hút thuốc nên tránh xa khỏi thuốc lá. 

Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm chất lượng không khí xấu, nhất là những gia đình ở gần đường giao thông và khu vực ô nhiễm. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí. Hạn chế sử dụng và thay thế bếp than tổ ong bằng bếp điện, bếp từ. 

Người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mãn tính, người già, người suy dinh dưỡng, người bệnh tim mạch cần thực hiện các biện pháp dự phòng kể trên nghiêm ngặt hơn. Nếu có bất thường cần đến cơ sở y tế kịp thời.  

 Theo Tiền Phong

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Giải mã những lời đồn 'dựng tóc gáy' quanh ngày trăng tròn