Givenchy và hành trình làm nên huyền thoại của nhà mốt Pháp

Emdep.vn - Không chỉ là biểu tượng của sự sang trọng trong làng mốt, Givenchy còn là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn toàn cầu.

Mới đây, Hubert de Givenchy - nhà thiết kế thời trang huyền thoại người Pháp đã ra đi mãi mãi ở tuổi 91 tại tòa lâu đài Renaissance. Philippe Venet, người cộng sự lâu năm của ông đã chính thức lên tiếng xác nhận về sự ra đi của một huyền thoại thời trang.

Ông Givenchy chính là một biểu tượng của thế hệ những nhà thiết kế lịch lãm làm nên thương hiệu thời trang cao cấp ở Paris. 

Givenchy và hành trình làm nên huyền thoại của nhà mốt Pháp

Hubert de Givenchy vào năm 1960 tại Pháp. 

Vào năm 1952, ông đã thành lập lập một thương hiệu thời trang giúp phụ nữ thể hiện phong cách riêng với sự giúp đỡ của những bạn bè và bà Bettina Graziani, người đảm nhận vai trò giám đốc quảng cáo. Buổi trình diễn đầu tiên của Givenchy diễn ra vào tháng 2/1952, khi ông mới chỉ 24 tuổi. Bộ sưu tập gồm những chiếc áo mỏng nhẹ trang nhã, váy ngắn giản dị mềm mại.

Givenchy và hành trình làm nên huyền thoại của nhà mốt Pháp

Givenchy chụp hình với ma nơ canh trong cửa hàng của ông ở Paris vào năm 1952.

Givenchy có nhiều ảnh hưởng đến xu hướng thời trang những năm 1950 - 1960 và đặc biệt là với thiết kế váy đen huyền thoại Audrey Hepburn đã mặc trong bộ phim ''Breakfast at Tiffany's''. Vào năm 1961, Hepburn và Givenchy đã cùng nhau tạo ra một trong những khoảnh khắc thời trang điện ảnh đáng nhớ nhất của thế kỷ 20 trong "Breakfast at Tiffany's" khi nhân vật của bà Hepburn diện chiếc đầm Givenchy màu đen.

Givenchy và hành trình làm nên huyền thoại của nhà mốt Pháp

Audrey Hepburn trong bộ trang phục thanh lịch đơn giản của ông Givenchy trong bộ phim "Breakfast at Tiffany's" năm 1961.

Givenchy và hành trình làm nên huyền thoại của nhà mốt Pháp

Một bức chân dung của nữ diễn viên người Bỉ Audrey Hepburn và nhà thiết kế thời trang Pháp Hubert De Givenchy giữa những năm 1980.

Năm 1959, ông chuyển văn phòng của mình qua studio của NTK Balenciaga trên đại lộ George V, và từ đó hai người đã có một mối quan hệ chặt chẽ tạo ra những mẫu thiết kế đáng nhớ, như áo choàng và áo đầm. Với tư cách là chủ tịch sáng lập Quỹ Cristóbal Balenciaga, Givenchy đã mở một viện bảo tàng dành riêng cho ông Balenciaga ở Getaria, Tây Ban Nha vào năm 2011.

Sở hữu chiều cao 1m98, Givenchy là một “người khổng lồ” trong thế giới thời trang cao cấp . Lịch lãm và điển trai, ông cũng chính là hình tượng mẫu mực thuộc giới quý tộc Pháp.

Hành trình làm nên huyền thoại trong làng mốt thế giới

Givenchy và hành trình làm nên huyền thoại của nhà mốt Pháp

Givenchy tên đầy đủ là Hubert James Marcel Taffin de Givenchy, ông sinh năm 1927 ở thành phố Beauvais (Pháp), trong một gia đình quý tộc lâu đời. Cha của Givenchy qua đời khi ông mới 2 tuổi. Gia đình của mẹ ông có mối liên hệ mật thiết với những người thợ mỹ thuật vĩ đại của Beauvais. Sau khi cha qua đời  vào năm 1930, Hubert và anh trai Jean Claude được nuôi dưỡng bởi mẹ và ông bà. Ông đã được làm quen với   nghề dệt may tinh xảo ngay từ khi còn nhỏ. Khi Hubert 10 tuổi, gia đình đã đến thăm một hội chợ Paris trong đó có Chanel, Elsa Schiaparelli và các nhà thiết kế khác. Đó là khoảnh khắc mà ông Givenchy dùng làm cảm hứng cho sự nghiệp của mình. Ông từng nói: "Tôi luôn ước mơ trở thành một nhà thiết kế trang phục, và mẹ tôi chấp nhận quyết định đó".

Năm 17 tuổi, ông rời Paris để học tại École des Beaux-Arts. Trong một thời gian ngắn, ông đã làm việc trong các xưởng phim của Robert Piguet, một nhà thiết kế người Thụy Sĩ vào năm 1946. Từ năm 1947 đến năm 1952, Givenchy làm việc cho nhà thiết kế danh tiếng Elsa Schiaparelli.

Givenchy và hành trình làm nên huyền thoại của nhà mốt Pháp

Jacqueline Kennedy mặc trang phục của Givenchy trong lễ tang John F. Kennedy, Washington, ngày 25 tháng 11 năm 1963.

Ngày 3 tháng 3 năm 1952, tạp chí Life giới thiệu ông Givenchy với khán giả Mỹ bằng một bài viết gồm bốn trang với tiêu đề: "De Givenchy, một cái tên mới ở Paris".

Một phần trong chiến lược của ông Givenchy khá thực tế và thông minh: chi phí tiền vải của ông chỉ khoảng một phần ba so với các đối thủ cạnh tranh. Ông Givenchy đã tạo ra một trong những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng nhất tại Pháp, với các sản phẩm cho trẻ em, áo sơ mi nam. Givenchy cũng là nhà thiết kế hiếm hoi duy trì sự độc lập về tài chính trong hầu hết sự nghiệp của mình.

Những khách hàng nổi tiếng của Hubert de Givenchy bao gồm công nương của Windsor, Gloria Guinnes, đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy, công chúa Grace của Monaco.

Givenchy và hành trình làm nên huyền thoại của nhà mốt Pháp

Givenchy trong buổi ra mắt bộ sưu tập cuối cùng của ông hồi năm 1995. 

Trong số nhiều giải thưởng, Givenchy đã nhận được giải Chevalier de la Légion d'Honneur năm 1983 và giải thưởng thành tựu trọn đời của Hội đồng Thiết kế thời trang Hoa Kỳ năm 1995. 

Chỉ vài giờ sau khi Givenchy trình bày bộ sưu tập thời trang cuối cùng của mình vào năm 1995, NTK tài ba này đã tuyên bố rằng người kế nhiệm ông là NTK nổi tiếng người Anh John Galliano. Năm 2005, thương hiệu này đã được trao vào tay nhà thiết kế người Ý Riccardo Tisci.

Givenchy và hành trình làm nên huyền thoại của nhà mốt Pháp

Nhà thiết kế Givenchy cùng với những sáng tạo của mình trong triển lãm tranh Hubert de Givenchy tại Bảo tàng Thyssen-Bornemisza tại Madrid, Tây Ban Nha ngày 17/10 /2014. 

Givenchy là một trong những nhà thiết kế vĩ đại cuối cùng trong thời hoàng kim của thời trang cao cấp cùng với những ''gã khổng lồ'' trong ngành thời trang như Balenciaga, Christian Dior và Yves Saint Laurent. Mặc dù đã nghỉ hưu từ năm 1995, song cái tên của Givenchy vẫn đồng nghĩa với sự sang trọng thanh nhã đầy tinh tế.

Diệp Khanh

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm