Máy bay Airbus A320 rơi ở Pháp: Nghi vấn phi công tự sát

Thụy Du 2015-03-26 15:19
- Thông tin 1 phi công rời khỏi buồng lái nhưng không thể mở được cửa trở lại đã dẫn đến suy đoán rằng vụ tai nạn do cố ý hoặc 1 phi công muốn tự sát.

BBC đưa tin, các nhà điều tra Pháp cho biết dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay 4U 9525 hãng Germanwings chưa đem lại nhiều đầu mối về nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay.

Họ cho biết chiếc máy bay rơi xuống đất ở dãy Alps của Pháp với vận tốc rất lớn, cho thấy không xảy ra vụ nổ nào trên máy bay trước khi nó đâm xuống. Chiếc hộp đen của máy bay đã không còn nguyên vẹn mà bị dập nát 1 phần, lồi lõm.

Hộp đen của máy bay 4U 9525

Bên cạnh đó, theo Dailymail, 1 trong những phi công của chiếc máy bay Germanwings xấu số đã bị khóa ngoài buồng lái chỉ vài phút trước khi máy bay lao thẳng xuống dãy núi Alps.

Tập tin âm thanh được lấy từ thiết bị ghi âm giọng nói hộp đen đã được tìm thấy trong đống đổ nát cho thấy có 1 phi công đã rời khỏi buồng lái và dường như đã không thể trở lại. Các nhà điều tra nghe thấy âm thanh gõ cửa nhẹ vào cánh cửa buồng lái nhưng đồng nghiệp của ông không trả lời khiến anh này dường như đã cố đập vỡ cánh cửa.

Một điều tra viên quân sự giấu tên trả lời 1 tờ báo Mỹ rằng: "Phi công ở bên ngoài đã gõ nhẹ vào cánh cửa nhưng không được đáp lại. Anh tiếp tục gõ mạnh hơn nhưng tình hình vẫn như cũ. Sau đó, người phi công này đã cố đập cửa.

Thông tin này đã dẫn đến suy đoán rằng vụ tai nạn do cố ý hoặc 1 phi công muốn tự sát, thậm chí cũng có thể đây là hành vi khủng bố. Tuy nhiên, việc không có phản ứng của người phi công kia trong buồng lái cũng có thể cho thấy ông đã bị ngất xỉu hay đã mất nhận thức.

Cho đến nay, từ âm thanh ghi lại trong hộp đen, các nhà điều tra vẫn chưa phát hiện ra chính xác sự cố nào đó đã xảy ra trong buồng lái hay không.

Các bằng chứng từ máy ghi âm buồng lái hiện đang được các nhà điều tra tai nạn ở Le Bourget, gần Paris, Pháp phân tích. Phát ngôn viên của Văn phòng điều tra tai nạn BEA của Pháp đã không bình luận về những thông tin được tiết lộ ở trên.

Trước đó, phát ngôn viên của BEA Remi Jouty cho rằng có thể mất “khá nhiều ngày, nhiều tuần và thậm chí cả tháng” để các nhà phân tích xác định chính xác tiếng ồn mà hộp đen ghi lại là gì. Ông khẳng định còn quá sớm để rút ra kết luận về sự việc.

Việc ghi âm buồng lái được thiết kế để lưu trữ 2 giờ đàm thoại và chịu được tác động của sức ép gấp 3.400 lần trọng lực Trái Đất. Người ta hy vọng thiết bị này sẽ mang lại những manh mối về việc các phi hành đoàn đã gặp khó khăn hoặc có trục trặc kỹ thuật nào trước khi máy bay gặp nạn.

Chuyến bay mang số hiệu 4U 9525 đang bay từ Barcelona đến Duesseldorf đã gặp nạn sau khi hạ độ cao đột ngột trong 6 phút. Tại hiện trường, tất cả những gì còn sót lại là những mảnh vỡ không còn nguyên vẹn.

Theo Giám đốc điều hành của hãng Germanwings, phi công Thomas Winkelmann là 1 trong những phi công đã có hơn 10 năm kinh nghiệm, trong đó có hơn 6.000 giờ trên chiếc máy bay A320.

Các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Tây Ban Nha đã đến hiện trường vụ tai nạn vào hôm thứ Tư (25/3) và tất cả họ đều chung 1 cảm nhận về những gì trông thấy là “kinh hoàng”.

 

Thụy Du - (Dịch theo BBC, DM)
(Theo Congluan.vn)

 

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Ai cũng muốn có một người đàn ông chu đáo bên cạnh