Tại sao khi mang bầu, có mẹ bị ốm nghén nặng, có người lại 'cứ như không'?

Quỳnh Trang 2021-07-13 15:30
- Khi mang thai, một số mẹ bầu bị ốm nghén nặng, dễ mệt mỏi, nôn mửa, có người lại không có phản ứng gì. Vì sao vậy?

Một số mẹ bầu bị ốm nghén nặng, không ăn được gì và dễ xúc động. Trong khi một số mẹ bầu khác lại không có phản ứng gì, ăn uống, ngủ nghỉ đều bình thường. Tại sao lại có khoảng cách lớn như vậy?

Mẹ bầu nghén nặng do nội tiết tố thay đổi

Sau khi mang thai, nội tiết tố của người mẹ thay đổi và sự phát triển nhanh chóng của gonadotropin màng đệm trong cơ thể sẽ kích thích cơ thể và gây ra tình trạng ốm nghén. Nói chung, ốm nghén bắt đầu từ tuần thứ 6 đến cuối tuần thứ 12.

Ốm nghén không chỉ liên quan đến nội tiết tố mà còn liên quan đến sự phát triển thể chất của mỗi người. Một số bà mẹ sắp mang thai có khứu giác nhạy cảm, thường xuyên cảm thấy sợ mùi dầu mỡ thì dễ bị ốm nghén.

Tại sao khi mang bầu, có mẹ bị ốm nghén nặng, có người lại 'cứ như không'?

Những bà mẹ nào không bị ốm nghén?

1. Mang thai lần hai

Các bà mẹ mang thai lần thứ 2, thứ 3 thường có sự chuẩn bị đầy đủ về thể chất và tinh thần thì tình trạng ốm nghén cũng giảm bớt. Nhưng cũng có một số bà mẹ mang thai con thứ 2 lại ốm nghén nặng hơn con đầu lòng. Điều này liên quan đến điều kiện thể chất của họ.

2. Mức độ hormone thấp hơn

Một số mẹ bầu ít thay đổi về nội tiết tố sau khi mang thai và đường tiêu hóa ít bị kích thích sẽ ít bị ốm nghén khi mang thai.

Tại sao khi mang bầu, có mẹ bị ốm nghén nặng, có người lại 'cứ như không'?

3. Không nhạy cảm với mùi

Những mẹ bầu không nhạy cảm với khứu giác sẽ ít bị ốm nghén hơn.

4. Những bà mẹ bầu có sức khỏe tốt

Phụ nữ duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống điều độ trước khi mang thai, sau khi mang thai sẽ ít bị ốm nghén hơn.

Làm thế nào để giảm ốm nghén?

1. Giữ tâm trạng vui vẻ

Tình trạng ốm nghén sẽ kéo dài trong vài tuần, các bà mẹ mang thai cần học cách giữ tâm trạng thoải mái để cơn ốm nghén thuyên giảm.

2. Ăn các bữa ăn nhỏ hơn

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, thai nhi chưa cần nhiều dinh dưỡng, mẹ bầu có thể ăn tùy theo sở thích nhưng không nên ăn quá nhiều. Các bà mẹ sắp sinh nên tuân thủ nguyên tắc ăn ít và nhiều bữa, uống nhiều nước và ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B6 để giảm ốm nghén.

Tại sao khi mang bầu, có mẹ bị ốm nghén nặng, có người lại 'cứ như không'?

3. Tập luyện thích hợp

Các mẹ bầu sẽ mắc chứng khó tiêu khi nằm lâu trên giường. Điều này khiến tình trạng ốm nghén ngày càng nghiêm trọng hơn. Bạn nên đi bộ, vận động nhẹ nhàng sau khi ăn để giảm ốm nghén.

Quỳnh Trang/Theo Sohu

 

qc-epoint
loading...
qc-epoint