1001 câu nói “động chạm” mẹ nào nuôi con theo Easy cũng gặp phải từ người xung quanh và giải đáp “chất” khỏi nói của mẹ 9X

Lê Huyền 2020-04-04 06:00
- Nuôi con theo Easy là một trong những cách nuôi con khoa học, được rất nhiều bà mẹ hiện đại áp dụng. Tuy nhiên, bên cạnh đó các mẹ cũng phải đối mặt với nhiều câu nói khách quan, từ những người chưa hiểu hết giá trị của cách nuôi con này.

Là một trong những người nuôi con theo Easy, chị Hà Vân (sống tại Hà Nội) hiểu được cảm xúc của các mẹ, khi phải đối diện với những câu hỏi, thắc mắc cho rằng nuôi con theo phương pháp này là “lệch chuẩn” với những gì ông bà, bố mẹ đã nuôi con thời xưa.

1001 câu nói “động chạm” mẹ nào nuôi con theo Easy cũng gặp phải từ người xung quanh và giải đáp “chất” khỏi nói của mẹ 9X

Gia đình hạnh phúc của chị Hà Vân (Ảnh: NVCC)

Theo đó, bà mẹ trẻ đã tổng hợp một số câu nói, thắc mắc mà chắc hẳn mẹ nào cho con theo Easy cũng gặp phải, từ những người xung quanh khá là động chạm như sau: 

Quấn thế làm sao mà con chịu được? Thả con ra cho tay chân thoải mái tự do hoạt động, phát triển. Giờ quấn mình thế xem có chịu được không. Khổ thân thằng bé/con bé…

- Chị Hà Vân cho rằng: “Nhiều người cứ nghĩ, khi con ra ngoài, phải cho con làm quen với thế giới, sao lại không cho con cơ hội thích nghi, mà lại tạo cho con môi trường quấn chặt giống trong bụng mẹ làm gì? Nhưng thực tế, chính người lớn chúng ta luôn cần thời gian để làm quen với sự thay đổi, và em bé cũng vậy. Và quấn chính là một cách để tái tạo môi trường cũ, tạo sự thân quen, giảm shock môi trường, và giúp bé dần dần làm quen, thích nghi với môi trường mới theo tốc độ riêng và tính cách đặc thù từng bé. Đến lúc con quen rồi, thì có muốn quấn cũng không quấn được.

Bên cạnh đó không phải lúc nào cũng quấn chặt con như vậy, mà chỉ quấn khi ngủ, còn khi con thức thì lại bỏ quấn cho con hoạt động chân tay bình thường. Bản thân mình chứng kiến con được quấn chặt thì ngủ ngon hơn, ít giật mình hơn. Mà không quấn thì các cụ cũng lấy chăn để chèn chặt 2 bên cho con đỡ giật mình, vậy có khác gì đâu?”.

Quấn con nhiều nó nóng bí, nó không phát được nhiệt ra đâu nên phát kê lên mặt đó!

- Bà mẹ trẻ khẳng định, quấn không gây nên kê. Thêm nữa, quấn cũng cần đi kèm với nhiệt độ phòng mát, nên không có gì là nóng bí. Với những nhà không có điều hòa, không đảm bảo được nhiệt độ phòng mát thì không nên quấn, vì như thế con bị quá nóng, rất nguy hiểm.

Sao ở trong bụng mẹ ấm nóng quen rồi mà ra ngoài lại bắt con ở phòng lạnh thế?

- Nhiệt độ lý tưởng để loài người sống, vận động và tồn tại một cách thoải mái là 22-25 độ. Trẻ con tuần hoàn nhanh, tạo ra nhiều nhiệt thừa nhưng lại có hệ thống thải nhiệt chưa hiệu quả, do đó trẻ ra rất nhiều mồ hôi mà vẫn bị nóng, trong khi người lớn vẫn cảm thấy bình thường.

1001 câu nói “động chạm” mẹ nào nuôi con theo Easy cũng gặp phải từ người xung quanh và giải đáp “chất” khỏi nói của mẹ 9X

Bé Chun được mẹ cho theo Easy rất khoa học (Ảnh: NVCC)

“Hồi mới sinh Chun mình vẫn rón rén lắm, chỉ dám để nhiệt độ phòng là 26 độ. Nhưng sau 1 hôm chứng kiến Chun quấn chũn mà vã mồ hôi, mình đã mạnh dạn để xuống 24 độ. Mới đầu thấy rất lạnh nhưng sau rồi cũng quen. Lúc nào tắt điều hòa để tắm cho con mà nhiệt độ phòng lên 26 độ thôi mà mình đã nóng không chịu được rồi”, mẹ bé Chun nhấn mạnh.

Sao cứ để con khóc thế? Sao không dỗ con đi? Con đói rồi kìa, cho con ti đi?

- Có một điều khá buồn cười là rất nhiều người cứ mặc định, cho rằng con khóc là do đói, hoặc kể cả biết là con không đói thì vẫn giục mẹ cho ti để con không khóc nữa.

Chị Hà Vân khẳng định, thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc con khóc: con đói, con mệt, con bị quá kích thích, con đau, con đầy bụng, con bị bỉm ướt, con bị quá nóng/lạnh, con sợ hãi, lo lắng… hoặc đơn giản chỉ là khóc là nhu cầu tự nhiên của một em bé mà thôi. Thử nghĩ xem, em bé chưa biết nói, tất cả những nhu cầu của con chỉ có thể thể hiện qua tiếng khóc. 

Vậy mà dù con mệt, hay bỉm con bẩn, mẹ cũng nhét ti vào mồm để con không khóc nữa, vậy thì con có thoải mái không? Không được đáp ứng nhu cầu liệu con có vui vẻ không? Đó là chưa kể việc nhét ti mọi lúc khiến con bị ăn vặt, con không biết cảm giác no đói, con bị phụ thuộc ti mẹ, các tín hiệu con đưa ra cho mẹ nhưng không được đáp ứng nên sẽ dần mất đi… Rất nhiều hậu quả để lại, vậy nên các mẹ hãy cố gắng đọc sách, quan sát để hiểu con mình, để đáp ứng đúng nhu cầu của con yêu. 

Con càng lớn càng tự ngoan. Không phải do luyện!

Trước quan điểm này, chị Vân chia sẻ, lúc bắt đầu cho Chun theo EASY, chị không nhận được bất kỳ sự ủng hộ và đồng thuận của ai. Kể cả người luôn bên cạnh là bố Chun cũng vậy. Dễ hiểu thôi, vì tuy phương pháp này không mới nhưng cũng không phải ai cũng biết.

1001 câu nói “động chạm” mẹ nào nuôi con theo Easy cũng gặp phải từ người xung quanh và giải đáp “chất” khỏi nói của mẹ 9X

1001 câu nói “động chạm” mẹ nào nuôi con theo Easy cũng gặp phải từ người xung quanh và giải đáp “chất” khỏi nói của mẹ 9X

Hiện tại con có nền nếp ăn ngủ rất điều độ (Ảnh: NVCC)

Mọi người đã quen với cách nuôi con theo truyền thống, khóc thì cho ti, rồi ngủ thì cần bế rong bế ru ầu ơ, dẫn đến bé ăn vặt ngủ vặt và gắt ngủ rất nhiều. Các bà, các mẹ còn có câu nói muôn thuở "ngày xưa các bà nuôi cả đàn con có làm sao đâu, vẫn lớn lên khoẻ mạnh thông minh bình thường". Nhưng còn chuyện ăn uống, nếp sống thì không thấy nhắc đến.

Một câu nói cũng muôn thuở không kém: ngày xưa nuôi con nhàn tênh, ngoan lắm, cứ ăn rồi chơi rồi ngủ, chẳng bao giờ khóc như thế này. Đồng ý chuyện ăn rồi ngủ, nhưng việc bế ru ngủ, ti vặt này, rồi bám mẹ, đêm hôm khóc lóc thì không thấy ai nhắc đến.

Sao cứ bỏ mặc con 1 mình? Sao không chơi với con?

- Nhiều ông bố bà mẹ tin rằng, bố mẹ có nghĩa là lúc nào cũng phải kè kè bên con, để con ngủ cùng giường và không bao giờ được để con khóc. Khi không bế thì bố mẹ cũng luôn ở quanh con, vì cho rằng con không bao giờ được chơi hay khám phá thế giới xung quanh một mình.

Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, thông qua khoảng thời gian chơi tự lập, trẻ học cách tự trấn an bản thân, tự sáng tạo và tư duy. Ngoài ra, trẻ có thể học được tính kiên nhẫn, tăng khả năng tập trung, là tiền đề cho sự phát triển trí tuệ sau này. Chị Vân cho biết, bé Chun hàng ngày sau khi ăn xong đều có thời gian tự chơi 1 mình, tự vầy vò đồ chơi, lăn lộn lẫy nhoài… Đến lúc con chán, mẹ sẽ ngồi xuống chơi cùng con, đọc truyện cho con nghe, dạy thẻ, nghe nhạc tiếng Anh, tập vận động… Đến giờ ngủ thì cho con đi ngủ.

1001 câu nói “động chạm” mẹ nào nuôi con theo Easy cũng gặp phải từ người xung quanh và giải đáp “chất” khỏi nói của mẹ 9X

Bé Chun vô cùng kháu khỉnh và đáng yêu (Ảnh: NVCC)

Phải cho con ăn nhiều lên, xem xem người lớn 4 tiếng mới ăn 1 lần thì có chịu được không? 1 ngày mình ăn bao nhiêu bữa mà bắt con ăn 4 bữa? Khổ thân con cả đêm dài không được cho ăn gì. Trẻ con ăn nhiều về đêm…

- Trước quan điểm này, mẹ bé Chun bày tỏ rằng, khi con lớn lên, kỹ năng bú của con tốt hơn, nên con có thể ăn nhanh và nhiều hơn, hệ tiêu hóa phát triển hơn giúp con có thể hấp thụ hoàn toàn thức ăn và tích trữ năng lượng được dài hơn. Con cần nhiều thời gian hơn mới cảm thấy đói.

Nhu cầu ăn của một em bé trong một ngày hầu như không đổi, nên nếu con được ăn nhiều về đêm, thì sẽ giảm nhu cầu ăn vào ban ngày, không thấy đói và không có nhu cầu mãnh liệt về ăn. Bé 3 tháng, 6kg là khả năng thể chất của con có thể tích lũy đủ năng lượng để ngủ qua đêm. Và giấc ngủ liền mạch về đêm, lại là thước đo xem lịch sinh hoạt của con có hiệu quả hay không, và là tiền đề cho sự phát triển thể chất và tinh thần của con. Ngoài ra, nhiều khi mọi người cứ bị lo lắng đến chuyện khoảng thời gian giữa các cữ ăn, chứ không để ý tổng lượng sữa con ăn 1 ngày. Ví dụ 1 bạn 2,5-3 tiếng đã ăn 1 lần, mỗi lần chỉ ăn 80-100ml, thì tổng lượng sữa 1 ngày cũng nhỏ hơn so với việc 4 tiếng mới ăn 1 lần, nhưng mỗi lần ăn 150-200ml.

Bé Chun hiện tại sinh hoạt theo lịch chuẩn E234, đã cai hoàn toàn ti đêm. 1 ngày con ăn 4 bữa sữa và 1 bữa BLW. Con quen dạ cữ ăn 4 tiếng, nên có đợt chị cho con ti trực tiếp, 4 tiếng con ngủ dậy là ăn no, không bị ăn vặt day ti mẹ cả ngày. 

1001 câu nói “động chạm” mẹ nào nuôi con theo Easy cũng gặp phải từ người xung quanh và giải đáp “chất” khỏi nói của mẹ 9X

Sao lại bắt con đi ngủ sớm thế? Phải cho con ngủ 1 giấc rồi 8h tối dậy chơi, xong 10h tối ngủ cho ngon. Cho con thức nhiều để đêm ngủ cho ngon…

- Khi con ngủ sớm thì con mới ngủ được lâu. Con ngủ đủ ban ngày thì mới có thể ngủ tốt vào ban đêm. Và con được ngủ đủ sẽ dễ chấp nhận giấc ngủ hơn, ngủ ngon và liền mạch hơn. Bên cạnh đó, trẻ đi ngủ sớm là yếu tố quan trọng để giúp trẻ thông minh, tiếp nhận được nhiều hoóc-môn tăng trưởng, giúp phát triển thể chất và trí não.

Hiện tại, chị Hà Vân vẫn duy trì thói quen cho bé đi ngủ lúc 7h tối. Nói chung ngủ sớm tốt cho con, mà lợi cho cả bố mẹ được nhàn nhã hơn.

Sao không cho con ti trực tiếp? Suốt ngày hút sữa?

- “Thời gian đầu mình cũng cho con ti trực tiếp. Nhưng vì chưa đủ sữa, muốn kích sữa và muốn luyện cho con ăn có giờ giấc, nên mình chuyển sang hút sữa và cho con ăn bình. Khi con đã quen rồi, kể cả cho con ti trực tiếp con vẫn ăn theo giờ, ăn đến no và ngủ đủ giấc”, mẹ bé Chun cho hay

Tóm lại, mẹ vẫn là người hiểu con nhất, do đó nếu mẹ thấy bất cứ phương pháp nào phù hợp và tốt nhất cho con  thì hãy kiên trì thực hiện. Đừng để bị dao động, để con bị xáo trộn trọng nền nếp sinh hoạt cũng như khiến mẹ bị áp lực tron quá trình nuôi con.

Lê Huyền

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Sau Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng bị hỏi: 'Đã ra miền Trung viện trợ chưa?'