Loại virus nguy hiểm này có khả năng lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, khiến các tế bào não của thai nhi chết dần

2020-10-29 16:23
- Khi bị nhiễm loại virus này, các tế bào não của thai nhi chết dần cũng như suy giảm khả năng sản xuất tế bào thần kinh mới. Đáng nói là đại đa số các trường hợp sinh thường em bé sẽ bị nhiễm virus khi mẹ đã có virus đó trong người.

Mới đây, các nhà khoa học công tác tại trường đại học Vũ Hán (Trung Quốc) đã lên tiếng cảnh báo virus gây mụn rộp môi có thể lây sang thai nhi và gây hại cho não của trẻ. Cụ thể, họ đã phát hiện ra rằng virus Herpes simplex (HSV-1) – một loại virus gây mụn rộp gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ sơ sinh , có thể được truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, gây ra các khuyết tật trong sự phát triển và các vấn đề thần kinh của trẻ về lâu dài.

Hai nhà khoa học chính của nghiên cứu này là Pu Chen và Ying Wu cho biết, từ trước đến nay, các nghiên cứu trong lĩnh vực này bị cản trở khi khả năng tiếp cận mô não của thai nhi khá hạn chế. Để khắc phục khó khăn này, hai ông đã tạo ra ba mô hình phát triển thần kinh dựa trên các tế bào khác nhau, bao gồm hai mô hình tế bào 2D và một cấu trúc giống não 3D. Các mô hình này dựa trên các tế bào gốc đa năng cảm ứng, nó được tạo ra bằng cách lập trình di truyền các tế bào trưởng thành chuyên biệt.

Virus Herpes có thể được truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, gây ra các khuyết tật trong sự phát triển và các vấn đề thần kinh của trẻ về lâu dài (Ảnh minh họa).

Kết quả cho thấy khi bị nhiễm virus HSV-1, các tế bào não của thai nhi chết dần cũng như suy giảm khả năng sản xuất tế bào thần kinh mới. Bên cạnh đó, thần kinh trong não thai nhi cũng bắt đầu phát triển rối loạn, bao gồm cả những bất thường trong cấu trúc não.

Xem xét mô hình 3D, ông Pu Chen và Ying Wu phát hiện ra rằng khi virus HSV-1 xâm nhập vào cơ thể, nó không chỉ thúc đẩy sự lây lan bất thường của các tế bào thần kinh đệm mà còn kích hoạt các phân tử gây viêm.

Hai tác giả chính Pu Chen và Ying Wu cho biết: "Điều này sẽ là bằng chứng cho thấy khi bị nhiễm virus HSV-1, nó sẽ làm suy giảm sự phát triển não bộ của con người, và góp phần làm tác nhân gây ra các bệnh rối loạn thần kinh phát triển".

Ngoài ra, tiến sĩ Sarah Jarvis - bác sĩ gia đình, đồng thời là Giám đốc lâm sàng của phòng khám Patientaccess.com cũng chia sẻ: "Virus Herpes có khả năng truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, nó không phổ biến, tỉ lệ lây nhiễm nằm ở khoảng 1/6.000 – 50.000 trẻ sơ sinh. Thế nhưng, đại đa số các trường hợp sinh thường, em bé sẽ mắc bệnh mụn rộp nếu mẹ bị mụn rộp sinh dục. Và những biến chứng khi virus Herpes xâm nhập vào thai nhi sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm các vấn đề về phát triển hệ thần kinh của trẻ". Mụn rộp do virus Herpes gây ra nguy hiểm như thế nào đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Virus Herpes là loại virus gây ra mụn rộp ở môi và bộ phận sinh dục. Và sẽ thật nguy hiểm nếu trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị nhiễm phải loại virus này. Do hệ miễn dịch của các bé chưa phát triển đầy đủ để chống lại virus, thế nên khi bị nhiễm virus Herpes, trẻ sẽ nổi những mụn rộp trên da, mắt, miệng. Song, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, hồng ban đa dạng, viêm võng mạc...

Do vậy, khi thấy con bị nổi mụn rộp kèm thêm thiếu năng lượng, hay buồn ngủ, sốt, khó thở, càu nhàu, thở gấp, lưỡi xanh, phát ban toàn thân thì cha mẹ hãy nhanh chóng đưa con đến bệnh viện ngay lập tức.

Theo Pháp Luật và Bạn Đọc