qc-epoint

Những ý tưởng kinh doanh điên rồ nhưng thành công

Nguyễn Mai 2015-07-12 15:14
- Biến một hòn đá cuội thành một con thú cưng, đây có lẽ là ý tưởng kinh doanh điên rồ nhất mà bạn từng nghe thấy.
Rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng thế giới đã ra đời từ những ý tưởng khác người, hay còn gọi là những ý tưởng điên rồ. Tuy nhiên, sự thành công của các công ty và người sáng chế ra chúng không hề điên rồ. Đó là sự nhanh nhạy, đi trước đón đầu và tận dụng cơ hội trong kinh doanh
Ý tưởng #1:
Những ý tưởng kinh doanh điên rồ nhưng thành công
Trong một lớp học kinh tế tại trường đại học Yale, Fred Smith đã chú ý đến ý kiến của vị giáo sư của mình về một dịch vụ chuyển phát nhanh hàng không cho những gói hàng nhạy cảm về thời gian như linh kiện máy tính, thuốc và thiết bị điện tử. 
Năm 1973, dù với mức điểm học trung bình, Smith đã quyết định thực hiện ý tưởng này bằng việc mở công ty chuyển phát nhanh với đơn hàng đầu tiên chỉ bao gồm 7 gói hàng. Tiền khởi nghiệp là tất cả những gì người chủ trẻ tuổi này có thể lấy được bằn tiền cá cược. Trong đó, có một lần Smith đã đến sòng bạc Las Vegas và có được 27,000 tiền thắng cuộc khi chơi bài xì-dzách. Anh đã sử dụng số tiền trên để làm quỹ lương trả cho nhân viên của mình.
Smith sớm lấy được danh tiếng làm ăn của mình vì dịch vụ chuyển hàng tin cậy, nhanh chóng vô cùng ấn tượng của mình. Merrill Lynch đã là công ty đầu tiên sử dụng dịch vụ của Smith để gửi các gói hàng giữa các tầng của tòa nhàn thay vì sử dụng dịch vụ vận chuyển thư nội bộ.
Công ty đó là FedEx.
Ý tưởng #2: 
Một robot làm việc nhà đầu xuất hiện tại Rosie trong bộ phim hoạt hình The Jetsons. Cho đến mãi tận năm 1990 khi 3 sinh viên kỹ thuật đến từ trường đại học MIT là Rodney Brooks, Colin Angle và Helen Greiner bắt đầu ý tưởng làm loại robot này trong hòng thí nghiệm của trường. Mục đích của các sinh viên này là để chế tạo ra những con robot hàng ngày làm việc nhà và bảo vệ người dân. Ngày nay, hơn 8 triệu con robot làm việc nhà đã được bán ra bao gồm các loại The Roomba, The Scooba, The Looj và The Verro.
Đó là công ty mang tên iRobot.
Ý tưởng #3:
Những ý tưởng kinh doanh điên rồ nhưng thành công
Vào năm 1994, bán hàng trên internet giống như các gian hàng online là một ý tưởng điên rồ. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích tài chính Jeff Bezos đã thống kê và thấy rằng ý tưởng này có thể được thực hiện khi hợp tác cùng với một công ty về đầu tư ở New York D.E. Shaw. Kết quả của ý tưởng điên rồ này là doanh số bán hàng online đã tăng lên 2300% /năm. 
Jeff đã biết rằng việc đặt hàng online rất dễ dàng và vận chuyển hàng mua ở gian hàng online đến tận tay người tiêu dùng cũng là một nhu cầu đi kèm. Vậy nên, đây có vẻ như một ý tưởng hợp lý để bắt đầu mở một gian hàng trực tuyến. Lúc đầu, khách hàng tìm thấy trang web của Jeff và cảm thấy nó nhàm chán và khó điều hướng, nhưng đến nay công ty của anh đã có hơn 65 triệu người dùng, chỉ tính riêng tại Mỹ.
Đó là công ty Amazon.
Ý tưởng #4:
Biến một hòn đá cuội thành một con thú cưng, đây có lẽ là ý tưởng kinh doanh điên rồ nhất mà bạn từng nghe thấy. Ý tưởng này đến từ Gary Dahl, giám đốc điều hành quảng cáo đến từ Los Gatos, California. Anh cảm thấy mệt mỏi mỗi khi nghe thấy mọi người phàn nàn về những con vật cưng của họ. Ngay lập tức, Gary đã nghĩ ngay đến ý tưởng tìm một con thú cưng là một hòn đá khác dễ nuôi và dễ chăm sóc. 
Ông đã rất nghiêm túc khi nghĩ đến ý tưởng này. Hòn đá được đặt trong một chiếc thùng nhỏ bằng carton, dưới thùng có lót rơm, và một cuốn sách “hướng dẫn sử dụng” cũng được đi kèm. 
Năm 1975, con vật cưng đặc biệt này được bán tại của hàng bán lẻ cao cấp Meiman Marcus với giá 3,95 đô la và trở thành một món quà nhỏ cho 1,5 triệu người.
Đó là huyền thoại Pet Rock.
Những ý tưởng kinh doanh điên rồ nhưng thành công
Ý tưởng #5:
Đối với công ty này, bơ và bánh mỹ không phải là mặt hàng của họ, mà là nơi để người ta hẹn hò nhau. Nó đã tạo ra cả thành công và nhận được không ít kỳ thị của mọi người vì là một trang web hẹn hò dành cho những người muốn hẹn hò ngoài hôn nhân. Mặc cho những ý kiến trái chiều trong dư luận, trang web vẫn hoạt động và nổi tiếng với khẩu hiệu “Life is Shot, Have an Affair” (tạm dịch: Cuộc sống ngắn ngủi, hãy yêu đi thôi).
Mặc dù có rất nhiều chiến dịch quảng cáo được làm và bị cấm phép của các tổ chức và công ty, nhưng họ vẫn có 1.8000.000 người dùng hàng tháng, theo như lưu lượng truy cập web Alexa thống kê.
Công ty này được đặt theo tên của nữ, cái tên nghe rất đáng yêu và phổ biến – Ashley Madison.
Nguyễn Mai - Nguồn: MW
(Theo Congluan)
 
qc-epoint