Cách ăn uống giúp mẹ xua tan "bệnh nóng nảy"

Emdep.vn - Nhiều mẹ than phiền rằng không muốn đánh con chút nào, nhưng đôi khi nóng nảy quá không kiềm chế được. Vậy hãy tham khảo kinh nghiệm của mẹ Tít dưới đây nhé!

Tôi đã từng là một người mẹ nóng nảy, đã từng đánh con vì những điều trái ý để rồi lại ân hận, xót con đến mất ngủ. Thật may mắn, sau đó tôi đã có thể dừng lại, và từ những gì đã qua, tôi đã rút ra được một vài kinh nghiệm khá dễ dàng thực hiện, hi vọng các mẹ có thể tham khảo được và áp dụng!

1. Não rất cần năng lượng

Chúng ta thường được khuyên rằng hãy giữ bình tĩnh và đừng nóng giận; tuy nhiên, rất nhiều người không thể làm nổi. Bởi lẽ, với những người bản tính khó kiềm chế, thì quá trình nóng nảy diễn ra bột phát, tự nhiên, ta gần như chưa kịp kiểm soát thì sự việc đã xảy ra rồi. Theo cách nhìn từ Đông y, khi ta nóng nảy nhưng chân tay lại manh động, có xu hướng bạo lực người khác về tinh thần hay thể xác (quát mắng hay đánh con cũng là dạng này), là biểu hiện của việc não bị thiếu dưỡng khí nhưng chân tay lại thừa năng lượng một cách cục bộ. Thông thường, những người nóng nảy thường được khuyên là hãy rời xa ngay khỏi địa điểm mình đang nóng giận, đi ra nơi khác, hít thở đều để thời gian cho não hấp thu dưỡng khí. Điều ấy đúng, nhưng tôi còn có thêm 1 kinh nghiệm khác...

Cách ăn uống giúp mẹ xua tan

Kinh nghiệm chữa bệnh nóng nảy của tôi là cắt giảm tối đa các món bánh kẹo, kem chè và hạn chế tốt đa việc sử dụng đường, mì chính, hạt nêm... trong các món ăn. Thịt và các chế phẩm động vật cũng nên cân đối và giảm thiểu. Thêm vào đó, mỗi ngày tôi dùng 2-3 thìa bột ngũ cốc rang, pha cùng nước ấm và muối, tôi gọi vui món này là “cafe thực dưỡng” để trung hòa axit trong cơ thể. Tôi dùng vào giữa buổi, khi cơ thể hơi đói và đuối sức. Ngoài ra, xen kẽ với bột ngũ cốc này, tôi cũng chọn bột gạo lứt rang, xay mịn cùng mè rang để uống cũng khá ngon. Cách pha tương tự, tức là dùng nước ấm và muối thay vì uống cùng đường, sữa,... Nhờ uống như vậy nên tôi giảm được cảm giác thèm ăn vặt và đặc biệt là có thể giữ bình tĩnh cực kỳ tốt! Tinh thần cũng "nhẹ nhàng" hơn vì cảm giác cơ thể khỏe mạnh rất nhiều.

2. Sự liên quan giữa cơ chế cáu giận và đường huyết

Đường vô cùng quan trọng. Đường là “thức ăn cho não". Muốn não khỏe, trí nhớ tốt, tinh thần cân bằng, chắc chắn cần phải ăn đường! Nhưng không có nghĩa là cứ khi cảm thấy đường huyết giảm hoặc mất cân bằng là chúng ta mang bánh ngọt, kẹo, nước ngọt hay trái cây ra ăn/uống.

Cách ăn uống giúp mẹ xua tan
Ăn quá nhiều đồ ngọt không tốt cho trí não. (Ảnh minh họa)

Trái lại, chính cái cách ăn đường trắng tinh luyện (trực tiếp và gián tiếp qua bánh kẹo, kem chè,...) này lại là cách tốt nhất để làm não trở nên quá tải và tổn thương nhiều hơn, cáu giận nhiều hơn. Với những cơ địa nhạy cảm thì chỉ 30-40 phút sau khi ăn những món ăn trên, ta bắt đầu cảm thấy mình trở nên kích động, phản ứng gay gắt, cáu giận nhiều hơn với những lý do thường nhật; hoặc ta sẽ nôn nao, buồn ngủ, mỏi mắt và uể oải hơn (đặc biệt với món ăn có nhiều mì chính). Bởi chúng tăng axit máu và lâu dài làm tổn thương hệ thần kinh. Lớp vỏ bọc bên ngoài của các dây thần kinh rất dễ bị axit máu ăn mòn nên trở thành “quá tải” với lượng thông tin ở mức trung bình.

Trong khi đó, đường được cơ thể hấp thụ từ tinh bột có trong ngũ cốc nguyên cám (chứ không phải loại tinh bột đã xát vỏ), chất béo và omega từ hạt vừng (hạt mè) lại giúp não cân bằng rất tốt, bồi hoàn lại những tổn hại do axit và đường gây ra cho cơ thể. Bởi vậy, những người bổ sung vào chế độ ăn cho cơ thể một lượng ngũ cốc nguyên cám, giảm thiểu đường và protein động vật cũng như cắt giảm được bia rượu đều cảm thấy tinh thần cân bằng tốt hơn. Đặc biệt, với những người làm mẹ, mỗi ngày sử dụng bột ngũ cốc nguyên cám với muối thay cho một bữa ăn phụ nhiều đường và dầu mỡ,... sẽ thật sự giữ bình tĩnh tốt hơn với những trò nghịch ngợm của con mình!

Mẹ Tít
(Theo Congluan.vn)

Tags : Từ khóa

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm