Quy tắc "chuẩn" giúp bé ăn ngon, ăn đủ

Những gợi ý dưới đây không chỉ giúp mẹ "cân đo đong đếm" được lượng thực phẩm phù hợp với bé, mà còn giúp con "ăn thun thút" nữa đấy!

Có nhiều mẹ quan niệm sai lầm rằng trẻ con thì ăn càng nhiều sẽ càng có lợi. Nhưng sự thật là ở mỗi độ tuổi, mỗi thể trạng, trẻ có nhu cầu về thực phẩm khác nhau. Vì thế, việc ép con ăn "càng nhiều càng tốt" đôi khi không khiến bé mau lớn như mẹ trông đợi, mà còn gây ra những hậu quả không tốt.

Vậy thì, cho bé ăn bao nhiêu, ăn những gì để vừa cung cấp đủ dinh dưỡng? Câu hỏi ấy cũng khiến không ít mẹ băn khoăn. Vì thế, mẹ hãy tham khảo bảng gợi ý dưới đây, để cân đối bữa ăn cho bé một cách khoa học nhé!


Ví dụ, nếu là bé trai từ 2 - 3 tuổi, bé nên ăn:

+ 4 phần rau và trái cây

+ 3 phần ngũ cốc

+ 2 phần sữa hoặc các sản phẩm từ sữa

+ 1 phần thịt và các sản phẩm từ thịt

Cách đếm lượng khẩu phần trong 1 bữa ăn


Các bé nên được cung cấp khẩu phần ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: nhóm ngũ cốc, nhóm rau và trái cây, nhóm đạm và nhóm sản phẩm từ sữa.

Không nên dạy bé cố định rằng món này là tốt hay món kia là xấu. Nhưng nên giảng giải cho bé hiểu thế nào là những món ăn tốt cho sức khỏe. Và nếu bé đã ăn theo những nguyên tắc thực đơn lành mạnh bên trên, bé sẽ ít khi cần đến  bổ sung vitamin từ bên ngoài.

Sau đây là một số quy tắc để có bữa ăn lành mạnh và cân bằng không chỉ cho các bé mà cả các thành viên khác trong gia đình:

- Nên ăn ít nhất một loại rau màu đậm hoặc màu đỏ trong ngày.

- Nên chọn các loại rau hoặc quả nhạt, ít đường và không chứa chất béo.

- Nên ăn hoa quả và rau nguyên miếng hơn là ép lấy nước.

- Cố gắng và khuyến khích sử dụng các loại ngũ cốc nguyên cám mỗi ngày.

- Uống sữa mỗi ngày.

- Khuyến khích sử dụng thêm các loại đạm từ thực vật như đậu phụ để làm phong phú thực đơn.

- Ăn cá ít nhất 2 lần/ tuần.

- Ăn nhạt.

- Uống nước ngay khi cảm thấy khát.

- Hạn chế các loại đồ ăn nhiều béo hoặc nhiều đường ngọt.

Những gợi ý để giảm và hạn chế biếng ăn của bé

1. Các bé thường thích đc quyết định tối nay sẽ ăn gì. Vì vậy có thể thảo luận với bé về thực đơn và để bé lựa chọn để tăng sự thích thú với bữa ăn.

2. Thông báo trước cho bé về bữa ăn trước 10 – 15 phút. Làm vậy sẽ chuyển hướng chú ý của bé từ việc khác sang chuyện ăn uống và các bé sẽ có ý thức chuẩn bị sẵn sàng khi đến bữa.

3. Mẹo để các bé ăn được lượng nhiều hơn, đó là cho các bé ăn từng phần nhỏ. Ví dụ thay vì để cả đĩa, chỉ cho bé 1 - 2 thìa thức ăn và khuyến khích bé ăn hết. Nếu bé đã ăn hết thì hoàn toàn có thể thêm vào để bé tiếp tục ăn.



Trình bày món ăn thật hấp dẫn cũng là một cách giúp trẻ ngon miệng hơn. (Ảnh minh họa theo pinterest)

4. Cho bé cùng tham gia vào việc nấu nướng, ví dụ rửa rau hoặc đảo thịt. Làm vậy sẽ giúp bé trải nghiệm và khám phá ra các món ăn được chế biến thế nào và sẽ muốn thưởng thức thành quả của mình.

5. Cả gia đình nên quây quần và ăn cùng nhau để không khí trở nên vui vẻ và giao lưu. Hầu hết các bé đều chỉ có thể tập trung trong 1 thời gian ngắn, vì vậy không nên để bữa ăn kéo quá dài. Thông thường bữa ăn của các bé sẽ kéo dài khoảng 20 phút. Ngay khi ăn xong nên dọn bàn để bé biết bữa ăn đã kết thúc.

6. Tránh việc bé bị mất tập trung từ xem TV hay đọc sách trong bữa ăn.

7. Nên chuẩn bị thực đơn phong phú và lành mạnh. Hầu hết các bé sẽ ăn những gì cơ thể cần, dù khẩu vị có thể thay đổi từng ngày.

8. Các bé sẽ bắt chước người lớn, đặc biệt là bố mẹ. Vì vậy cần làm gương bằng chế độ ăn lành mạnh để các bé học tập.

9. Nên có ít nhất 1 món ưa thích của bé trong bữa ăn.

10. Khuyến khích bé thử các món mới, kể cả là chỉ cắn 1 - 2 miếng nhỏ cũng được.

11. Thiết lập quy tắc là bé sẽ không được ăn rải rác mà chỉ có thể chờ đến bữa ăn tiếp theo.

12. Không dùng thức ăn làm phần thưởng.

13. Đe dọa, ép buộc, la mắng, trừng phạt chỉ khiến bé càng thêm biếng ăn. Khuyến khích và khen ngợi sẽ giúp bé có lựa chọn rõ ràng giữa thích và không thích.
Honey Bee
(Dịch theo Cps)
logo smaill

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm