Hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông - "nóc nhà" Mộc Châu

Huyền Trần 2015-10-11 16:02
- Với độ cao gần 2000m so với mực nước biển, đỉnh Pha Luông bồng bềnh trên mây và gần như tách biệt với địa hình rừng núi rậm rạp xung quanh.
Pha Luông - một cái tên vừa lạ cũng lại vừa quen. Tôi chắc hẳn bạn đã nghe đâu đó :
“Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”.
À hóa ra Pha Luông là đây. Địa danh đã từng xuất hiện trong những áng thơ trầm hùng của nhà thơ Quang Dũng với một khung cảnh heo hút, vắng vẻ nhưng ẩn chứa trong đó có một cái gì đó rất đẹp, rất tự nhiên như chính con người nơi đây.
Chinh phục
Pha Luông Mộc Châu  là ranh giới giữa Việt Nam và nước bạn Lào. Toàn bộ phần đỉnh Pha Luông và khu rừng rậm Xuân Nha thuộc địa phận nước ta.
Đỉnh Pha Luông không khó chinh phục như đỉnh Phan Xi Păng, không cao bằng đỉnh nóc nhà Đông Dương, song với khoảng 2.000 mét so với mực nước biển cũng đã tạo cho ta một cảm giác được thử thách và được chiến thắng. Người mới đến sẽ không khỏi choáng ngợp trước dãy Pha Luông sừng sững. Người nơi đây đúc kết “Bất đáo Pha Luông phi hảo hán” (chưa đến Pha Luông chưa phải là anh hùng) để dành sự nể phục những ai chinh phục nó.
Cách thị trấn Mộc Châu 30km, đỉnh Pha Luông được ví như nóc nhà của Mộc Châu, nằm giữa biên giới Việt - Lào. Từ đồn biên phòng Pha Luông ở chân lên tới đỉnh núi phải mất 3 - 4 tiếng đi bộ. Đoàn chúng tôi bắt đầu khởi hành từ Mộc Châu vào cửa khẩu Lóng Sập để đến đồn biên phòng.
Con đường vào đồn biên phòng Pha Luông (Mộc Châu, Sơn La) - điểm tập kết để xin phép và bắt đầu leo núi - là một thử thách thú vị cho máu phiêu lưu.
Leo đỉnh Pha Luông không quá cao và không quá khó, dài như các núi ở miền Bắc khác, nhưng con đường để vào đến đồn biên phòng - điểm tập kết để bắt đầu leo mới là thử thách thực sự. Những con đường đất nhỏ xíu kéo dài khoảng 10km, bụi mù, dốc thẳng đứng, nằm vắt vẻo từ quả núi này sang quả núi khác khiến cho những con ngựa sắt được làm việc hết tốc lực,  bò số 1 lên dốc, có những lúc phải hì hụi xuống đẩy nó mới chịu đi, có những lúc đôi bánh của nó quay tít mù và chịu khuất phục với những con dốc quá trơn, những tay lái được dịp khoe sức bền và sự khéo léo, mạnh mẽ.
Con đường nhựa men theo sườn núi của vùng biên giới buổi sáng tĩnh lặng và yên bình, những mái nhà còn ẩn hiện giữa lớp sương mỏng, dăm ba người dân đi nương từ rất sớm.
Bạn cũng dễ dàng bắt gặp những em bé dân tộc Mông hồn nhiên, với nụ cười trong veo vô tư cưỡi trên mình trâu vào rừng chăn thả.
Kết thúc cung đường dài khoảng 10 km với thời gian chinh phục mất hơn 3 tiếng. Chúng tôi tiến thẳng vào đồn biên phòng, phần là để báo cáo cũng là để nghỉ ngơi sau chặng đường vừa rồi. Những người lính biên phòng cởi mở và thân thiện, được các anh bộ đội nhiệt tình chỉ dẫn, chúng tôi háo hức cho hành trình chinh phục Pha Luông.
Tiếp tục hành trình, đoàn chúng tôi trải qua một quãng đường rừng trong khu rừng nguyên sinh rộng lớn với hàng trăm cây cổ thụ đường kính thân cần 5-6 người mới ôm xuể .
Trải qua một hành trình băng qua rừng, lội qua suối khoảng gần 4 tiếng, tất cả chúng tôi cùng vỡ òa lên hò hét khi nghe thấy tiếng mây vần vũ. Lần đầu tiên tôi biết mây vần vũ là như thế nào, và một biển mây bồng bềnh dưới chân mình như thế nào. Tôi như muốn nhảy ngay xuống biển mây kia.
Chinh phục
Điểm đặc biệt của Pha Luông ngoài biển mây hùng vĩ còn là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Lào. Chúng tôi có thể nhìn thấy con đường sang nước bạn Lào bên kia, nhìn thấy cột mốc biên giới mà các anh bộ đội hàng ngày tuần tra qua.
Chinh phục thành công Pha Luông là sự tự hào của tất cả thành viên trong đoàn, khi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh tuyệt đẹp trong bài thơ "Tây Tiến" năm xưa. Và chúng tôi không quên khi ghi lại những khoảng khắc tuyệt đẹp giữa khung cảnh mây ấp núi đầy ngoạn mục.
Hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông - 'nóc nhà' Mộc Châu

Kinh nghiệm:
- Đỉnh Pha Luông không quá cao nhưng khá dốc, vì thế cần chuẩn bị đủ đồ dùng đi rừng, kinh nghiệm leo núi cũng là điều kiện tiên quyết cho hành trình này.
- Phải xin phép đồn biên phòng trước khi leo và phải có người dẫn đường thông thạo địa hình.
- Hoàn toàn có thể lên và xuống trong vòng một ngày. Hiện tại vẫn chưa được phép qua đêm trên đỉnh Pha Luông vì tình hình an ninh phức tạp.
Bài & Ảnh: Huyền Trần
(Theo Congluan)
Xem thêm:

Những con giáp sẽ được Thần Tài đi theo đến suốt đời