Hé lộ bí mật dưới chân của MC truyền hình giúp dẫn trôi chảy ngỡ như học thuộc

2020-12-29 16:15
- Thiết bị nằm dưới bàn của MC truyền hình được điều khiển bằng chân giúp chữ chạy đều đặn đằng trước.

Nghề truyền hình với những hào quang, sự nổi tiếng nhưng cũng lắm vất vả. Đằng sau ống kính khi lên sóng là biết bao công đoạn chuẩn bị. Hình ảnh cận cảnh ở trường quay luôn thu hút sự chú ý của mọi người. Bởi vì, ai cũng muốn biết các BTV làm những gì trong trường quay và các thiết bị để phục vụ việc lên hình như thế nào.

Cách đây không lâu, BTV Thu Hương - gương mặt quen thuộc của các bản tin tài chính kinh doanh và chuyển động 24h đã chia sẻ video clip về hình ảnh được quay trong trường quay trước giờ lên sóng bản tin Tài chính kinh doanh. 

Hé lộ bí mật dưới chân của MC truyền hình giúp dẫn trôi chảy ngỡ như học thuộc

Đây có lẽ lần hiếm hoi gầm bàn của các bản tin cũng được tiết lộ, ngoài các dây sợi, thiết bị thì 2 MC đi chân trần và đạp vào một thiết bị có màu đen, hình vuông. Nhiều người thắc mắc không biết thiết bị này có tác dụng gì?

ggg

ggg

Các BTV dùng chân đạp vào máy chạy chữ giúp chữ chạy liên tục đằng trước.

Với những người làm truyền hình, đây là thiết bị không có gì xa lạ. Người làm trong lĩnh vực truyền hình gọi đây là thiết bị "cue". Khi MC dùng chân để đạp vào cue gọi là "đạp cue". "Cue" là máy nhắc để chạy chữ trước mặt các BTV, phát thanh viên MC khi dẫn các bản tin.

Không ít khán giả nghĩ rằng các MC sẽ học thuộc đến mức trôi chảy và không cần nhìn vào kịch bản. Nhưng sự thật không phải như vậy. Việc để học thuộc được hàng ngàn chữ của nhiều mẩu tin là điều không thể. Và nếu có thuộc đi nữa khi đối diện với máy quay cũng không ai dám chắc chắn là mình sẽ nhớ hết tất cả nội dung.

Khi BTV đạp ở thiết bị dưới gầm bàn thì chữ sẽ chạy đúng tốc độ mong muốn và chạy liên tiếp ở màn hình đã gắn vào máy quay phía trước. Đó chính là công cụ đắc lực để các BTV có thể dẫn trôi chảy, tự nhiên và không cần nhìn vào giấy.

ggg

Phía trước mặt MC là các dòng chữ liên tục xuất hiện trên màn hình.

Sau khi xem đoạn video ngắn, khán giả không chỉ hình dung phần nào về trường quay nơi ghi hình các bản tin mà mọi người biết thêm một thứ giúp hỗ trợ các MC. Và nếu không có clip này chắc chắn nhiều người sẽ không hình dung được các BTV sẽ phải học thuộc như thế nào.

Máy nhắc chữ được ra đời từ thập niên 1950. Đây là một thiết bị hiển thị nhắc người phát biểu bằng với một văn bản hay diễn văn trình bày dưới dạng văn bản hiển thị điện tử. Hiện nay, không chỉ VTV mà các đài truyền hình địa phương cũng đã có thiết bị hữu ích này.

AM

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Phụ nữ sở hữu 5 nốt ruồi 'vượng phu ích tử' này, thời trẻ có nghèo mấy, hậu vận cũng đủ đầy, viên mãn