Khi hình ảnh vượt ngôn từ: Tada Yunnosuke và hành trình “giải mã” điện ảnh bằng sự im lặng đầy vang vọng

Tin liên quan
Đạo diễn của sự im lặng, người kể chuyện bằng ánh sáng và khoảng trống
Tada Yunnosuke không phải là cái tên được tạo dựng từ sự ồn ào. Ông đến từ Nhật Bản – nơi mà điện ảnh không chỉ là công cụ kể chuyện, mà là hành trình cảm xúc được dệt bằng hình ảnh, không gian và ánh sáng. Trong suốt hơn hai thập kỷ làm nghề, ông không chỉ khẳng định mình như một đạo diễn giàu cá tính, mà còn như một “dịch giả” lặng lẽ của đời sống – người lắng nghe con người qua từng khung hình, và giải mã chúng bằng ngôn ngữ điện ảnh riêng biệt.
Năm 2010, Tada Yunnosuke trở thành Giám đốc Nghệ thuật của một nhà hát công lập ở tuổi 33 – trẻ nhất trong lịch sử Nhật Bản. Sau đó, ông tiếp tục đảm nhận vai trò Giám đốc Nghệ thuật thành phố Takamatsu, Giám đốc chương trình Tokyo Art Festival FARM – chương trình đào tạo nghệ sĩ trẻ châu Á thuộc Liên hoan Nghệ thuật Tokyo.
Từ năm 2008, Tada Yunnosuke đã bắt đầu tham gia vào các tác phẩm biểu diễn ở Hàn Quốc, liên tục hợp tác sáng tác với nghệ sĩ Hàn, đến năm 2013, ông trở thành người nước ngoài đầu tiên được trao Giải Đạo diễn tại Giải thường Sân khấu Biểu diễn Dong-A lần thứ 50 của Hàn Quốc với tác phẩm hợp tác Nhật – Hàn mang tên “Karumegi”.
Tada Yunnosuke hiện là giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Shikoku Gakuin và Đại học Mỹ thuật dành cho nữ sinh. Một số tác phẩm dàn dựng gần đây của anh gồm: “Vũ nữ Izu” (SPAC – Trung tâm Nghệ thuật Sân khấu Shizuoka), “Ba chị em tỉnh ngoài” (phối hợp KAAT, Tokyo Deathlock, và Studio kịch ngôn ngữ thứ 12), “Bữa tiệc âm nhạc IKIZAMA” – dự án workshop sân khấu về rối loạn tâm thần.
Điện ảnh của Tada Yunnosuke mang dấu ấn tối giản, giàu lắng đọng và sâu sắc. Những bộ phim của ông thường ít thoại, thậm chí là hoàn toàn im lặng, nhưng khơi gợi được cảm xúc mạnh mẽ nơi người xem. Đó không phải là thứ cảm xúc vỡ òa, mà là những chuyển động nhẹ bên trong, một tiếng vọng dài sau ánh nhìn bỏ ngỏ hay chiếc ghế trống trong khung hình tưởng như vô tình. Ở đó, ông không dạy chúng ta phải “diễn”, mà dạy chúng ta phải “hiện diện” – trọn vẹn, chân thật và sâu sắc.
Tada Junnosuke là đạo diễn sân khấu, nhà sáng lập nhóm Tokyo Deathlock
Sự hiện diện giàu giá trị tại Ươm Mầm Tài Năng
Đó cũng chính là tinh thần mà ông mang đến lớp Diễn xuất nâng cao trong khuôn khổ chương trình Ươm mầm tài năng 2025 – một điểm sáng đáng chú ý tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ 3. Không như những lớp học mang tính kỹ thuật thông thường, lớp học của Tada Yunnosuke không dừng lại ở kỹ năng biểu cảm hay thoại thoại đúng cách, mà là quá trình chạm tới bản thể của người diễn viên – nơi cảm xúc không được tạo ra, mà được tìm thấy. Được biết, Tada Yunnosuke sẽ đứng lớp 3 ngày 29/6, 30/6, 1/7 trong chuỗi 5 buổi của khóa học diễn xuất nâng cao.
Với ông, diễn xuất không nằm ở việc “thể hiện”, mà ở việc hiểu được sự tĩnh lặng trong nhân vật và mối quan hệ giữa con người với không gian. Chính sự tinh tế ấy khiến phương pháp giảng dạy của ông trở thành điều rất riêng – lặng nhưng tác động sâu sắc. Không khí lớp học được duy trì trong sự lắng nghe, đôi khi là sự im lặng kéo dài để quan sát một biểu cảm vụt qua, hay một cái thở dài chưa dứt. Ông không áp đặt cảm xúc lên học viên, mà tạo ra môi trường để cảm xúc tự sinh sôi.
Sự xuất hiện của Tada Yunnosuke tại Lớp diễn xuất nâng cao của Ươm mầm tài năng 2025 là một cột mốc có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ đối với các học viên trẻ, mà còn với toàn bộ tiến trình xây dựng nền điện ảnh nghiêm túc và nhân bản. Ở ông, người ta thấy được tinh thần giáo dục nghệ thuật đích thực – không nhắm tới số đông, mà kiên trì khơi gợi tiềm lực cá nhân của từng học viên. Trong một thế giới nơi tốc độ và kỹ xảo chiếm ưu thế, ông nhấn mạnh lại một giá trị căn bản: nghệ thuật chỉ có giá trị khi nó thực sự chạm được vào người khác.
Nhiều học viên sau khi tham gia lớp học của ông chia sẻ rằng họ không chỉ học được diễn xuất, mà học được cách nhìn thế giới bằng đôi mắt khác đi – sâu hơn, chậm hơn, và tử tế hơn. Với những người trẻ đang tìm đường đến với điện ảnh, việc được tiếp cận với tư duy và phương pháp làm việc của một đạo diễn như Tada Yunnosuke là một trải nghiệm hiếm có và quý giá.
Tada Yunnosuke không chỉ giảng dạy, ông cùng học viên tìm kiếm lại những gì bị bỏ quên: nhịp thở trong khung hình, sức nặng của một ánh mắt, hay khả năng nói bằng sự im lặng. Bằng chính trải nghiệm của mình trong hàng chục phim ngắn và dài từng được chọn trình chiếu tại Venice, Rotterdam hay Busan, ông giúp học viên hiểu rằng diễn viên không phải là người “thể hiện nhân vật” mà là người “trở thành nhân vật”, một cách trọn vẹn và bản năng nhất.
Sự tham gia của ông không chỉ nâng tầm chương trình Ươm mầm tài năng, mà còn khẳng định cam kết phát triển nguồn nhân lực điện ảnh bài bản, sâu sắc và mang tính quốc tế của Việt Nam. Tada Yunnosuke không mang đến bài học, ông mang đến trải nghiệm. Và chính điều đó, mới là thứ có thể gieo mầm một nghệ sĩ thực thụ trong tương lai.
PV
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất
