90% mẹ sau sinh phải vác cái bụng đầy mỡ vì NỘI TẠNG tung ra tứ phía. Muốn không xổ bụng, mẹ nhớ làm theo 4 cách này

Emdep.vn - Nhiều mẹ sau sinh thường vẫn phải vác cái bụng đầy mỡ ục ịch giống như đang còn 1 em bé trong đó nữa vậy. Các mẹ cứ tưởng rằng nguyên nhân gây ra cái bụng béo đó chỉ là vì mẹ bị tích tụ quá nhiều mỡ thừa ở khu vực này. Thế nhưng sự thật về hiện tượng xổ bụng sau sinh lại không đơn giản như các mẹ vẫn nghĩ bấy lâu nay đâu ạ.

Phần bụng của một người là bình thường khi cơ bụng trái và cơ bụng phải được giữ với nhau bởi các mô, làm nhiệm vụ giữ nội tạng nằm yên trong bụng. Nhưng khi cơ bụng 2 phía bị tách xa nhau thì coi như nội tạng cũng đang bị tung ra tứ phía, gọi là hiện tượng xổ bụng.

Mẹ sau sinh là đối tượng dễ bị xổ bụng nhất, dù là mẹ gầy hay mẹ béo cũng phải đối mặt với hiện tượng này. Nguyên nhân là do cơ bụng của mỗi phụ nữ sẽ mở rộng và kéo dài trong suốt thời gian mang thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy 90% phụ nữ mang thai không tránh khỏi bị xổ bụng. Với một số mẹ, sau từ 6 đến 8 tuần sau sinh, hiện tượng xổ bụng sẽ dần biến mất. Tuy nhiên có rất nhiều mẹ dù sau thời gian này thì bụng vẫn chưa trở lại trạng thái bình thường được. Trong trường hợp này, mẹ phải áp dụng những biện pháp cụ thể để đánh tan mỡ bụng và giúp vùng này được trở về trạng thái như ban đầu.

90% mẹ sau sinh phải vác cái bụng đầy mỡ vì NỘI TẠNG tung ra tứ phía. Muốn không xổ bụng, mẹ nhớ làm theo 4 cách này

Hiện tượng xổ bụng sau sinh hoàn toàn sẽ không xảy ra nếu mẹ biết phòng tránh ngay từ lúc mang thai như thế này nhé:

Thường xuyên luyện tập thể dục

Mẹ bầu đừng vì thân hình quá khổ của mình mà lười tập thể dục. Một nghiên cứu trên Tạp chí Sức khỏe Phụ nữ cho thấy, 90% phụ nữ không tập thể dục sẽ bị xổ bụng đó ạ. Ngoài ra, việc thường xuyên luyện tập cũng sẽ giúp mẹ và bé được khỏe mạnh hơn! Vì vậy, các chị hãy nhớ áp dụng những bài tập luyện nhẹ nhàng khi mang bầu nhé!

Không nên tăng cân quá nhiều trong thai kỳ

Mẹ bầu chỉ nên tăng từ 10 đến 15 kg trong thai kỳ là phù hợp nhất. Vậy nên các chị bầu hãy áp dụng chế độ ăn phù hợp để không bị thừa cân hay thiếu cân trong thai kỳ để em bé trong bụng được phát triển toàn diện nhất, mẹ lại vẫn gọn gàng, xinh đẹp nhé.

Tránh các tư thế, động tác dễ gây xổ bụng

Đứng lên ngồi xuống quá nhiều, quá liên tục, ngồi xổm hay gập bụng... là những tư thế mẹ bầu cần phải tránh. Những động tác này có thể gây xổ bụng cho mẹ bầu ngay tháng đầu tiên của thai kỳ và ngay sau khi sinh.

Tập bụng ngang

Mẹ có thể áp dụng bài tập này trong suốt thai kỳ. Rất đơn giản, các chỉ cần nằm co chân, sau đó nâng vai lên và ấn ngón tay vào giữa bụng ở phần trên rốn.

Nếu mẹ nào sau sinh bị xổ bụng thì cũng đừng quá lo lắng ạ. Bởi hiện tượng này có thể hoàn toàn biến mất nếu mẹ biết áp dụng chế độ tập luyện phù hợp. Nhưng trước hết, mẹ hãy kiểm tra xem mình có bị xổ bụng sau sinh hay không bằng cách đơn giản như thế này nhé: Hãy nằm co chân và nâng vai, lấy ngón tay ấn vào giữa bụng phần trên rốn. Nếu có khoảng cách giữa hai cơ thì có nghĩa là bạn đã bị xổ bụng, khoảng cách có thể là 1, 2 ngón tay nhưng cũng có thể là cả nắm đấm tay, càng rộng thì xổ bụng càng nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, nếu mẹ sau sinh thấy mình bị xổ bụng quá nặng thì hãy nhờ sự can thiệp của bác sĩ nhé. Còn trong trường hợp thông thường, mẹ hãy thử áp dụng một số phương pháp sau đây:

- Về chế độ ăn uống: Muốn giảm cân sau sinh, hạn chế xổ bụng, cần phải tăng cường bổ sung rau, chất xơ, vitamin từ các loại quả và ăn nhiều chất đạm, hạn chế tinh bột, chất béo, đường. Tuy nhiên, không được kiêng hoàn toàn tinh bột. Làm như vậy sẽ khiến cơ thể sụt cân nhanh chóng nhưng sẽ làm mất sữa cho con, về lâu về dài có thể gây ngộ độc. Bổ sung dầu cá sẽ giúp cân bằng và hỗ trợ việc đốt mỡ bụng. Mẹ cần ăn uống thoải mái nhưng chọn thực phẩm sạch để tạo tâm trạng tốt, chất lượng sữa mẹ cũng tốt hơn.

- Về chế độ tập luyện: Mẹ sau sinh có thể áp dụng những bài tập nhẹ nhàng để nhanh lấy lại vóc dáng và nhận về kết quả giảm cân bền nhất. Hơn nữa, vận động sớm bằng cách đi lại nhẹ nhàng sẽ làm tử cung phục hồi tốt, đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn. Tuy nhiên, mẹ không nên ham tập các động tác mạnh, tránh kéo căng người quá mức làm tổn thương vết mổ còn chưa lành hẳn.

- Không nên mang gen nịt bụng ngay sau sinh vì sẽ gây khó chịu và đùn ứ sản dịch. Mẹ hãy đợi ít nhất 6 tuần sau sinh thì hãy nịt bụng nhé.

Chúc các mẹ sau sinh nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon gọn như gái 18 nhé!

Theo WTT

Tags : Từ khóa

Xem thêm