qc-epoint

7 cách cực dễ giúp mẹ bầu thoát khỏi phù nề trong thai kỳ

Quỳnh Trang 2021-04-24 15:00
- Phù nề khi mang thai là vấn đề mà nhiều mẹ bầu gặp phải, vậy phải làm sao để tránh tình trạng này?

Nguyên nhân của chứng phù nề khi mang thai?

Khi số tuần thai càng tăng, tử cung càng to, máu ở tĩnh mạch lưu thông kém hơn sẽ dễ gây phù sinh lý. Không những thế, do nội tiết tố thay đổi dẫn đến nồng độ albumin trong máu tương đối thấp cộng với chênh lệch áp suất thẩm thấu dẫn đến giữ nước, hình thành phù nề. 

Tuy nhiên, không phải bà bầu nào cũng bị phù nề, mức độ và vị trí phù nề khác nhau ở mỗi người. Hầu hết mọi người đều bị phù ở bắp chân và bàn chân dưới đầu gối. Tuy nhiên, cũng có một số bà bầu bị phù ở tay, mặt… vv .. Nói chung, phù nề thường bắt đầu xuất hiện từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 6 của thai kỳ và trở nên rõ ràng hơn vào tháng thứ 7 hoặc thứ 8 của thai kỳ. Tình trạng phù nề sẽ dần biến mất sau khi sinh.

4 cách cực dễ giúp mẹ thoát khỏi phù nề trong thai kỳ

Khi bị phù, bạn có thể cảm thấy căng tức hoặc tê, sưng tấy thậm chí có thể lõm xuống sau khi ấn. Thỉnh thoảng bạn có thể nâng cao tay (cao hơn tim) một chút hoặc cử động tay để giúp máu lưu thông. 

Những bệnh lý nào khác dễ bị nhầm lẫn với phù nề sinh lý ở phụ nữ mang thai?

Suy tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch chủ yếu là phù một bên chân và cũng có thể kèm theo đau. Bạn có thể thấy các tĩnh mạch xanh nhô lên ở mặt sau của đầu gối, thường do đứng lâu. Còn phù nề sinh lý ở phụ nữ mang thai chủ yếu là phù cả hai chân, thường không đau.

Bệnh lý phù nề

Nếu thai phụ bị cao huyết áp, protein niệu, các bệnh tim mạch, thận thì họ dễ bị phù bệnh lý, cần được bác sĩ sản phụ khoa đánh giá. Ngoài ra, nếu mức độ phù nề nghiêm trọng hơn thì bạn nên hỏi ý kiến ​​của bác sĩ để được tư vấn.

4 cách cực dễ giúp mẹ thoát khỏi phù nề trong thai kỳ

Uống nước nhiều có bị phù nề hay không?

Phù nề không phải do uống quá nhiều nước nên bạn đừng quá lo lắng. Và nếu không uống đủ nước, phụ nữ mang thai rất dễ bị táo bón. Bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Bạn muốn uống nước đậu đỏ, nước đậu đen, nước râu ngô khi mang bầu?

Một số người hy vọng có thể giảm tình trạng phù nề bằng cách uống nước đậu đỏ, nước đậu đen, râu ngô. Tác dụng chống phù nề của việc uống những đồ uống này thực sự không tốt bằng việc nâng chân. 

Tuy nhiên, nếu bạn đã có thói quen uống những loại đồ uống này. Hãy hỏi ý kiến bác sỹ để được hướng dẫn chi tiết.

Làm thế nào để giảm chứng phù nề khi mang thai?

Không ăn quá mặn

 Thai phụ không nên ăn quá mặn hoặc chế độ ăn nhiều dầu mỡ, ăn ít đồ hộp, để không làm tăng mức độ phù nề.

Ăn ít thức ăn lạnh

 Thức ăn lạnh có thể cản trở quá trình tuần hoàn của cơ thể và dễ gây phù nề. Vì vậy, bạn cần hạn chế ăn các loại thức ăn này.

Nâng chân

Nâng chân là phương pháp đơn giản và hiệu quả để giảm phù nề. Hãy nằm xuống và nâng cao chân, trọng lực để giúp lưu thông máu. Bạn có thể nằm trên giường và sử dụng gối hoặc mền để nâng cao chân. Hãy nâng cao chân hơn so với tim.

4 cách cực dễ giúp mẹ thoát khỏi phù nề trong thai kỳ

Trong mọi trường hợp, bà bầu hãy nhớ không tác động bất kỳ lực nào lên vùng bụng. Bạn có thể nâng chân khoảng 1 lần/ ngày.  Ví dụ, trước khi đi ngủ buổi tối khoảng 20 phút, bạn hãy nâng chân, gác chân lên ghế, gối. Ngoài ra, nếu bạn có vấn đề về trào ngược dạ dày, không nên nằm và kê cao chân ngay sau bữa ăn. Hãy chờ khoảng 1-2 tiếng sau bữa ăn rồi mới nâng chân.

Massage

Bạn có thể nhẹ nhàng xoa bóp chân tay, để giảm phù nề. Đặc biệt, thai phụ chú ý trong quá trình xoa bóp không ấn vào huyệt đạo cụ thể. Mẹ bầu nên massage bằng lòng bàn tay (hoặc toàn bộ bề mặt lòng bàn tay bằng các ngón tay), không nên chỉ massage bằng ngón tay. Massage giúp giảm phù nề. Bạn không nên dùng lực quá mạnh khi massage và không tác động vào các huyệt cụ thể.

Ngâm chân

Bạn nên ngâm chân khoảng 15 phút với nước ấm khoảng 39 độ, không nên ngâm nước quá nóng. Bạn chú ý đi đứng kẻo trượt chân té ngã trong quá trình ngâm chân.

Đi tất co giãn

Bạn có thể đi tất vào ban ngày. Hãy chọn loại tất với độ co giãn phù hợp với bạn. Đừng nghĩ rằng tất càng chật thì càng tốt.

Nằm nghiêng sang trái

Nằm nghiêng sang trái khi ngủ giúp lưu thông tĩnh mạch chủ dưới, có thể gián tiếp làm giảm phù nề. Nằm nghiên bên trái cũng là tiền đề cho một giấc ngủ thoải mái. Ngoài ra, thai phụ cần tránh đứng trong thời gian dài.

Quỳnh Trang/Theo Sohu

qc-epoint