Siêu mẫu Pháp – Không chỉ là những mannequin siêu gầy

Emdep.vn - Nếu bạn biết ít nhất một trong bốn siêu mẫu nổi tiếng nhất nước Pháp dưới đây, thì rồi bạn sẽ quên hẳn lệnh cấm người mẫu siêu gầy đang xôn xao trên các tạp chí.
Nước Pháp là cái nôi của thời trang, cũng là nơi đầu tiên xuất hiện những người mẫu chuyên nghiệp. Và giờ nước Pháp cũng là quốc gia đầu tiên ban hành luật cấm người mẫu siêu gầy xuất hiện trên sàn catwalk. Điều đó khiến nhiều người lầm tưởng rằng giới người mẫu của Pháp chỉ có những cô gái siêu gầy với gương mặt vô hồn bước đi trên sàn diễn. Nhưng đó chỉ là một quan điểm phiến diện, Pháp – nơi đã sinh ra Coco Chanel, Christian Dior hay Louis Vuitton chắc chắn cũng là mảnh đất nuôi dưỡng những cá tính người mẫu để lại nhiều dấu ấn cho ngành công nghiệp thời trang. Nếu bạn biết về ít nhất một trong bốn siêu mẫu nổi tiếng nhất nước Pháp dưới đây, thì rồi bạn sẽ quên hẳn lệnh cấm người mẫu siêu gầy đang xôn xao trên các tạp chí. 
1. Siêu mẫu Pháp đầu tiên – Bettina
Bettina tên thật là Simone Micheline Bodin, là người mẫu nổi tiếng vào thời kỳ thập niên 50-60 và được coi là siêu mẫu chuyên nghiệp đầu tiên của Pháp. Bà được nhà thiết kế (NTK) Jacques Fath đặt nghệ danh là “Bettina” khi tình cờ tại hãng thời trang của ông đã có một người mẫu tên là Simone. 
Ảnh chụp Bettina tại Pháp năm 1953
Từ đó, Bettina không chỉ là nàng thơ của NTK Fath, mà còn chính là nàng thơ của NTK Hubert de Givenchy thời trẻ. Givenchy đã đặt tên BST đầu tiên của ông theo tên của Bettina và lấy cảm hứng từ bà để thiết kế mẫu áo bèo nhún Bettina kinh điển. Sau này, Bettina cũng là nguồn cảm hứng cho dòng nước hoa bán chạy nhất của Givenchy là Amarige. Bettina có thể được coi là biểu tượng thời trang của cả thập kỷ đó, với kiểu áo cổ thuyền, cúc áo tròn to bản và những chiếc mũ được thiết kế cầu kỳ. 
Bettina trong một thiết kế ở Paris năm 1952
Bettina không có ngoại hình siêu mảnh mai như những cô người mẫu thời đó, bà có khuôn mặt bầu bĩnh kiểu thôn nữ, và chỉ cao khoảng 1m68, thế nhưng chính ngoại hình khác biệt này đã đem lại thành công cho Bettina. NTK Fath thường thiết kế váy áo theo đúng tỷ lệ cơ thể của Bettina, để hình ảnh đưa đến công chúng không chỉ là một cô người mẫu chân dài kiêu kỳ, mà là một cô gái giản dị, tinh tế. Ngoài ra, Bettina cũng được người trong ngành hướng dẫn cách sử dụng son môi màu đen để tạo khối cho khuôn mặt nhỏ lại. Cùng với kiểu tóc ngắn nam tính của bà, chính sự biểu cảm xuất thần trên khuôn mặt đã đem lại thành công cho Bettina thời kỳ ấy, chứ không chỉ đơn thuần là vẻ đẹp hoàn hảo sẵn có hay thân hình gầy gò như thế hệ người mẫu cùng thời. Bettina đã thay đổi hoàn toàn quan điểm về tiêu chuẩn người mẫu Pháp thời đó, đến mức tạp chí Vouge đã từng bình luận rằng “Bettina chính là hình mẫu của mọi người đàn ông hay mơ mộng được hẹn hò với những cô mannequin Pháp”
Bettina trong một quảng cáo năm 1953
Vào những năm cuối đời, Bettina hồi tưởng về khoảnh khắc đầu tiên bà bị mê hoặc bởi giới thời trang, khi người chị gái trở về từ Paris trong một bộ trang phục lộng lẫy được thiết kế cầu kỳ. Bà đã nói: “Thời trang luôn sống sót trong mọi hoàn cảnh. Ở Pháp, trong thời kỳ chiến tranh, những người phụ nữ vẫn có thể tạo ra thời trang khi họ thiếu thốn đủ thứ”. Chính sự ngưỡng mộ đối với sức sống mãnh liệt của thời trang đã thôi thúc bà có dự định thử sức làm NTK thời trang năm 18 tuổi. Ngày đầu tiên đi tìm việc, bà chỉ mặc trang phục rất bình thường, áo khoác, chân váy kẻ ca rô, giày da đen đế xuồng và tất giấy, thế nhưng chính trang phục bình thường ấy tôn lên tố chất người mẫu ở bà. NTK đầu tiên gặp bà – Jacques Costet – thay vì quan tâm đến những bản vẽ thiết kế mà Bettina mang tới, thì lại yêu cầu bà mặc một chiếc váy dạ hội nhung màu xanh lá và thử bước đi, sau đó nhận bà là người mẫu của hãng. Không phải vẻ đẹp hình thể, mà chính là cách Bettina biểu cảm bằng cơ thể của bà đã đem đến một phong cách khác biệt gây chú ý với NTK. Sau này NTK Costet còn thiết kế hẳn một BST thể hiện tinh thần sôi nổi, mạnh mẽ của Bettina, tiêu biểu là mẫu đầm dạ hội may bằng vải satin màu hồng mặc trùm lên một chiếc quần nhung đen ống rộng. 
Bettina mặc thiết kế “Giày đỏ” của Jaccques Fath – ảnh chụp trên tạp chí Vogue tháng 9/1950 
Sau khi kết hôn năm 21 tuổi, bà làm việc với NTK Jacques Fath – người đã đặt nghệ danh Bettina cho bà. Ngay trong BST đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa hai người, Fath đã may tới 30 trang phục cho Bettina. Buổi trình diễn BST này cũng để lại dấu ấn mạnh cho công chúng thời đó. Bettina có bước chân rất nhanh và khác biệt, khiến cho khán giả như bừng tỉnh và không khí trong khán phòng rất sống động. Cá tính mạnh mẽ và độc lập của Bettina còn được thể hiện trong hoạt động người mẫu nói chung của bà, bà không hề có công ty đại diện mà tự mình trực tiếp làm việc với các NTK để có thêm tự do cho bản thân, dù điều đó có chật vật hơn và làm giảm thu nhập của bà. Chỉ đến khi sang Mỹ mở rộng sự nghiệp, Bettina mới bắt đầu làm việc qua công ty môi giới. 
Sau sự nghiệp thành công của mình, Bettina có cuộc sống khá viên mãn. Bà mất ở tuổi 90 và được giới thời trang toàn thế giới ghi nhớ như tượng đài về cá tính siêu mẫu thế hệ đầu tiên. 
2. Một trong những siêu mẫu da màu đầu tiên của Pháp - Katoucha Niane
Katoucha Niane không mang dòng máu Pháp mà chỉ mang quốc tịch Pháp. Cô sinh năm 1960 ở Guinea trong một gia đình có truyền thống về văn hóa nhưng do bối cảnh xã hội phức tạp, loạn lạc thời kỳ đó nên cuộc sống thời niên thiếu không được ổn định. Katoucha đã bị lạm dụng tình dục nên đã mang bầu năm 17 tuổi và kết hôn khi chưa trưởng thành. 
Katoucha thời kỳ đầu bước chân vào nghiệp thời trang
Đến khoảng năm 1980, khi thấy trên trang bìa của tạp chí Essence là một người mẫu không phải người da trắng, Katoucha đã nhận ra cơ hội của mình và bay tới Paris. Thực chất tại Pháp trước đó, sự đổ bộ của người mẫu da màu được đánh dấu năm 1973 khi một NTK người Mỹ đưa tới các người mẫu gốc Phi của mình tới trình diễn tại Paris. Khi đó, NTK Hubert de Givenchy đã nhận ra có một số người mẫu da màu mang vẻ thanh lịch rất giống với nàng thơ của ông là Audrey Hepburn. Năm 1978, ông đã tuyển rất nhiều người mẫu là người Mỹ gốc Phi vào đội hình biểu diễn của mình, đến mức có tạp chí đã phát biểu đầy ác ý rằng “sàn diễn thời trang Paris bây giờ trông chẳng khác gì một khu ổ chuột của người da đen”
Một trong những kiểu tạo dáng kinh điển của Katoucha
Sự nổi tiếng và phổ biến của người mẫu da màu ở Paris thời đó vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với Katoucha. Dù bị cha mẹ phản đối và cho rằng cô sẽ dễ sa vào kết cục là “gái bán hoa”, nhưng cô vẫn khẳng định rằng mình sẽ trở thành ngôi sao nổi tiếng. Chặng đường thành công của cô không quá nhanh như cô mong muốn. Ban đầu, cô chỉ được tuyển làm người mẫu thử đồ cho hãng Lanvin, sau đó tới hãng Thiery Mugler cô mới được bước lên sàn diễn. Đến cuối thập kỷ 80, Katoucha bắt đầu gặt hái nhiều thành công hơn, nhờ vóc người hình tam giác (vai rộng, eo thon) rất phù hợp với các thiết kế lấy cảm hứng từ họa tiết hình học. Cô đã được mệnh danh là “nàng công chúa gỗ mun” của Saint Laurent, rồi sau đó thường xuyên sải bước tại các show diễn của các hãng lớn như Gian Franco Ferré, Christian Lacroix, Chloe, Givenchy, Chanel và Dior. Katoucha còn gây ấn tượng mạnh năm 1992 khi tạo dáng cho show diễn của Balenciaga với 2 lần xoay vòng mặc cho chân phải đi khập khiễng vì phẫu thuật chấn thương bàn chân. 
Katoucha trong một thiết kế cao cấp 
Là mẹ của 3 đứa con, Katoucha luôn tìm cách trở thành tấm gương, tránh xa khỏi những cám dỗ từ những mảng tối tiêu cực của nghề người mẫu. Đó là lý do cô ở lại Pháp thay vì sang New York mở rộng sự nghiệp, vì cô sợ rằng nước Mỹ sẽ khiến cô sa vào nghiện ngập. Đến năm 1994, Katoucha nghỉ hưu, chấm dứt sự nghiệp người mẫu chuyên nghiệp nhưng đôi khi vẫn quay lại biểu diễn cho một số sự kiện kỷ niệm với hãng Saint Laurent. Sau khi từ bỏ vai trò người mẫu, Katoucha vẫn nổi tiếng với giới truyền thông nhờ chiến dịch vận động do chính cô sáng lập nhằm xóa bỏ những hủ tục của người châu Phi với những hành động làm tổn thương vùng kín của phụ nữ.
Năm 1995, Katoucha thử sức với lĩnh vực thiết kế thời trang và kinh doanh, nhưng thương hiệu của cô không thành công như mong đợi. Lúc đó, cô đã trích dẫn một câu tục ngữ của người châu Phi mang hàm ý: “Tôi có ngón tay đủ dài để kiếm tiền nhưng kẽ ngón tay cũng quá rộng nên để tiền rơi mất.”
Katoucha trong buổi trình diễn của Yves Saint Laurent năm 2002
Một trong những hình ảnh ấn tượng cuối cùng của Katoucha là khi cô sải bước trong show diễn tạm biệt của Yves Saint Laurent năm 2002 trong một thiết kế lấy cảm hứng từ một bức họa của Picasso. Vóc dáng của Katoucha chính là chuẩn mực cho các thiết kế của YSL thời kỳ đó: siêu gầy, chiều cao mơ ước, vai rộng và cổ dài. Thậm chí NTK trang sức Mickaël Kra còn từng nói rằng, nếu Katoucha có mặc bao tải lên người thì nhìn vẫn rất đẳng cấp. Ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, Katoucha là người mẫu cưng của các nhà mốt cao cấp khắp Paris, Milan và Tokyo. 
“Công chúa gỗ mun” qua đời ở tuổi 47 
Thế nhưng, câu chuyện cổ tích về nàng công chúa gỗ mun đã không kết thúc có hậu. Đầu tháng 2 năm 2008, sau khi trở về ngôi nhà thuyền bên bờ sông Seine, siêu mẫu đã mất tích. Đến ngày 28/2/2008, cảnh sát tìm được xác của cô dưới làn nước sông Seine. Dù vẫn còn nghi vấn rằng cái chết của cô là do có người chơi xấu ám hại, nhưng cảnh sát vẫn kết luận rằng đây là một tai nạn. 
3. Siêu mẫu gợi cảm Laetitia Marie Laure Casta
Laetitia Casta là một người mẫu kiêm diễn viên nổi tiếng của Pháp. Cô sinh năm 1978 và là một trong những biểu tượng gợi cảm của giới người mẫu Pháp, là một trong những thiên thần Victoria's Secret mang quốc tịch Pháp. Cô là gương mặt đại diện của thương hiệu Guess năm 1993; đến năm 1998-2000 là người mẫu cho hãng đồ lót Victoria's Secret, ngoài ra còn là gương mặt đại diện cho hãng mỹ phẩm L'Oreal. Cô cũng đã xuất hiện trên hơn 100 trang bìa của các tạp chí nổi tiếng như Cosmopolitan, Vogue, Rolling Stone, Elle và Glamour.
Laetitia Casta trong ảnh quảng cáo cho Guess
Laetitia được một công ty quản lý người mẫu phát hiện năm 15 tuổi, và chỉ vài tháng sau khi được tuyển chọn, cô đã được nhận vị trí là người mẫu của hãng Guess. Vẻ đẹp tự nhiên chính là chìa khóa đem lại sự thành công của Laetitia, nhưng bên cạnh đó cũng còn là cá tính kiên định và quyết tâm không thay đổi những nét mang đặc trưng riêng của cô. Thời kỳ đó, giới người mẫu thường chỉnh lại hàm răng cho thật đều đặn và trắng sáng hoàn hảo, nhưng riêng Laetitia đã từ chối làm điều đó. Cô cho rằng cũng như việc nhịn ăn để giảm cân chỉ là một biểu hiện thiếu tôn trọng bản thân, thì việc nắn chỉnh, tẩy trắng răng sẽ khiến cô mất đi bản lĩnh. Chính nét tự nhiên, khác biệt, không hoàn thiện ở hàm răng không chỉnh sửa của cô đã khiến cô nổi bật, và cô đã từng phát biểu “Sự hoàn hảo rất dễ trở thành nhàm chán.” Và quả thực, Laetitia đã đúng, cô đã nổi bật và nhanh chóng thành công. Đến năm 19 tuổi, cô đã trở thành siêu mẫu, không chỉ là một trong những thiên thần nổi tiếng nhất của Victoria's Secret lúc ấy, mà còn khiến NTK Vivienne Westwood phải thốt lên rằng: “Tôi không tin vào Chúa Trời, nhưng khi nhìn thấy Laetitia thì tôi đã đổi ý.”
Laetitia Casta khi làm người mẫu cho Victoria's Secret
Là một siêu mẫu được yêu thích, Laetitia thường xuyên được lựa chọn làm gương mặt trang bìa của các tạp chí. Trong đó, bức ảnh bìa nổi tiếng nhất và cũng là bức ảnh gây tranh cãi nhất chính là bức ảnh khỏa thân của cô trên trang bìa tạp chí Rolling Stone năm 1998 khi cô được bình chọn là “người phụ nữ quyến rũ nhất thế giới”. 
Laetitia để ngực trần trên bìa tạp chí Elle năm 2012
Sự nghiệp của Laetitia bắt đầu thay đổi khi cô sinh đứa con đầu lòng năm 23 tuổi. Từ giai đoạn này, cô bắt đầu giảm hoạt động người mẫu và hướng đến hoạt động diễn xuất trên phim điện ảnh và truyền hình. Những bộ phim Pháp mà cô đã đóng có thể chỉ nổi tiếng với cộng đồng Pháp ngữ, nhưng hoạt động diễn xuất của cô đã gây sốt toàn cầu khi tham gia đóng vai người đồng tính nữ trong video ca nhạc “Te Amo” của Rihanna. 
Laetitia còn được đích thân hai NTK Domenico Dolce và Stefano Gabbana mời làm người mẫu đại diện cho dòng nước hoa Intense của D&G. Cả hai NTK khó tính này đều nhận định, Laetitia chính là hiện thân hoàn hảo cho những nét tinh hoa nhất của người phụ nữ mà D&G hướng đến. Khi đó, cô đã bước sang tuổi 35, nhưng vẫn tỏa ra nét quyến rũ, đam mê và quyền lực mà mọi người phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều ngưỡng mộ. 
Laetitia Casta chụp hình quảng cáo ho nước hoa Intense của Dolce & Gabbana
4. Nàng thơ không tuổi - Inès de la Fressange
Inès de la Fressange là không chỉ là một người mẫu nổi tiếng, mà còn là một NTK thời trang và là biểu tượng cho nét quý tộc thanh tao của phụ nữ Pháp. Bà từng được vinh danh là một trong những người ăn mặc đẹp nhất thế giới năm 1998. 
Inès de la Fressange sinh ra tại Gassin, Var – nước Pháp năm 1957, là con gái của một nhà buôn bán chứng khoán và một cựu người mẫu Argentina. Với thân thế cao quý, lại có ngoại hình chuẩn – cao 1m80, nặng 50kg, bà là người mẫu đầu tiên ký hợp đồng người mẫu độc quyền với một thương hiệu thời trang cao cấp (haute couture) thời kỳ những năm 1980. Lúc đó, bà ký hợp đồng với NTK Karl Lagerfeld của nhà mốt Chanel. Thời gian ấy, Inès de la Fressange chính là nàng thơ của “phù thủy” Karl. Nhưng đến năm 1989 thì hai người bất đồng ý kiến và “đường ai nấy đi”. Tuy nhiên, sau này, đôi khi Inès de la Fressange vẫn quay lại hợp tác với Chanel. Đến tận năm 2011, bà vẫn nhiệt tình sải bước trình diễn BST Xuân Hè của Chanel. Khi bước sang tuổi 51, bà cũng từng làm người mẫu cho NTK Gaultier. 
Inès de la Fressange từng phát biểu “Ăn mặc cốt để cảm thấy thoái mái, chứ không phải để khoe mẽ.”
Inès de la Fressange chính là một trong những hình tượng điển hình của sự thanh lịch, nữ tính kiểu Pháp. Những trang phục, và phụ kiện mà bà lựa chọn để tạo phong cách cho mình là những món đồ rất đơn giản, nhưng lại mang tính kinh điển. Khi đã bước vào tuổi trung niên, bà vẫn thích mặc áo sơ mi denim để tạo vẻ trẻ trung nhưng vẫn cổ điển, mang tính bình dân. Và với chiều cao 1m80, Inès de la Fressange thường xuyên đi giày bệt, đồng thời bà cũng khuyến khích cả những phụ nữ có chiều cao khiêm tốn cũng nên đi giày bệt để tạo sự dễ thương, thoải mái, thay vì quá ám ảnh với những đôi giày cao gót. Inès de la Fressange thích mặc quần jeans, nhưng bà không lựa chọn những chiếc quần jeans sờn rách theo trào lưu, mà giữ vẻ tinh tế, lịch sự với những chiếc quần jeans tối màu. Áo khoác mà Inès de la Fressange chọn mặc bao giờ cũng là dáng áo ngắn, hơi chật một chút, để tôn lên hình thể nữ tính, ngọt ngào. Và cuối cùng, gu thẩm mỹ của Inès de la Fressange lúc nào cũng ưu tiên những chiếc áo len màu xanh hải quân, như một biểu tượng bất thành văn cho phong cách thường ngày của các cô gái Pháp. 
Inès de la Fressange làm người mẫu trong BST Xuân Hè 2011 của Chanel
Với gu thẩm mỹ tài hoa, Inès de la Fressange cũng tham gia tích cực vào lĩnh vực thiết kế. Bà từng giới thiệu một dòng thời trang ứng dụng của riêng mình vào năm 1991, nhưng sau đó do kinh doanh không thành công nên đã phải bán lại thương hiệu năm 1999. Vài năm trước, bà đã hợp tác với hãng Uniqlo của Nhật để một lần nữa đưa những thiết kế mang phong cách Pháp ra với đông đảo phụ nữ trên toàn thế giới. Với thương hiệu này, Inès de la Fressange có thể tiết chế ý định về những trang phục cầu kỳ, xa hoa, mà tập trung vào những thiết kế giúp những cô gái bận rộn nhất cũng có thể mặc đẹp trong nhiều hoàn cảnh và đem đến sự khích lệ tinh thần cho phái nữ nói chung. Inès de la Fressange lại cảm ơn chính NTK Karl Lagerfeld đã hướng dẫn cho bà những kiến thức và quan điểm thiết kế thời trang cơ bản và thiết thực nhất. Chính Karl là người hướng dẫn bà thiết kế chiếc áo khoác đầu tiên, hướng dẫn bà vẽ từng đường may, vẽ chi tiết từng chiếc cúc áo và túi áo và cũng chính ông là người tiên đoán Inès de la Fressange sẽ tự xây dựng được một thương hiệu thời trang riêng. 
Những thiết kế mang đậm cá tính Pháp của  Inès de la Fressange dành cho Uniqlo
Eve Nguyễn
Ảnh: Style, Instyle, Vogue
(Theo Congluan.vn)
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm