Marion Cotillard: Phải đấu tranh để thoát khỏi sự sợ hãi

Lumye 2015-02-28 14:23
- Marion Cotillard là một nữ diễn viên phim câm xuất sắc ở thời đại của chúng ta. Thật vậy, dù rằng cô chưa từng thực hiện một bộ phim câm nào và có lẽ chẳng bao giờ làm vậy…

Marion Cotillard sinh ngày 30 tháng 9 năm 1975 tại thành phố Paris, nước Pháp.
Cô là một nữ diễn viên phim câm xuất sắc bởi lẽ sức mạnh của Marion Cotillard trên màn ảnh được thể hiện rõ nét qua dáng hình hơn là những gì cô nói. Dáng hình ở đây không phải diện mạo bên ngoài, mà là cách đôi mắt to tròn của cô ngốn cạn thế giới, gói trọn giá trị cảm xúc của cả bộ phim vào trong một cái liếc mắt hay ánh nhìn. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Cotillar chia sẻ: “Tôi luôn có một cái gì đó rất lạ. Tôi chưa bao giờ cảm thấy dễ dàng khi ở nơi đông người. Tôi phải đấu tranh rất quyết liệt để thoát khỏi nỗi sợ hãi.” Điều gì đã đè nặng áp lực lên cô gái có đôi mắt lanh lợi, sáng ngời và chực chờ như có thể trào nước mắt bất cứ lúc nào? Ánh nhìn của cô, như của nàng Mona Lisa bí ẩn vậy.

Marion Cotillard bắt đầu được công chúng biết tới qua vai Lily Bertineau trong bộ phim hài ăn khách "Taxi "(1998).
Nữ diễn viên người Pháp, Marion Cotillard nổi danh cùng vai diễn đoạt giải Oscar trong “La Vie En Rose” năm 2008, tiếp tục đón nhận tin vui cho năm mới 2015 bằng đề cử giải thưởng Oscar danh giá cho màn trình diễn xuất thần của cô trong bộ phim mới nhất của hai anh em Jean-Pierre và Luc Dardenne có tựa đề Two Days, One Night. Cotillard thủ vai Sandra, sau một khoảng thời gian nghỉ ốm vì trầm cảm, bị buộc phải chạy vạy các đồng nghiệp bỏ phiếu để cho cô một cơ hội tiếp tục được làm việc. Họ phải đối mặt với một tình thế khó xử tàn nhẫn: công việc của cô hay là tiền thưởng hàng năm của họ. Đó là bức tranh thô ráp đầy xúc cảm. 

Trong "La Vie En Rose", Marion đã thể hiện hình tượng của Édith Piaf từ lúc còn là thiếu nữ cho tới khi hấp hối trên giường bệnh một cách xuất sắc.
7 năm sau khi dành tượng vàng Oscar, giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn nữ danh ca huyền thoại của Pháp Edith Piaf, Cotillard đã liên tục thử thách mình với những vai nữ có hoàn cảnh thống khổ, số phận phức tạp. Câu chuyện tình của một người phụ nữ cụt cả 2 chân trong “Rust and Bone”; cô gái Ba Lan trẻ tị nạn tại New York buộc phải hành nghề mại dâm trong “The Immigrant”. Dường như đối với các nhà làm phim, có một sự bí ẩn kỳ lạ từ cô gái mảnh mai người Pháp này. Đạo diễn “La Vie En Rose”, Olivier Dahan đã viết một kịch bản “đo ni đóng giầy” cho Cotillard bởi vì trong thâm tâm, ông thấy từ đôi mắt cô toát ra một vẻ gì đó bi kịch. Sở hữu một danh mục hoành tráng những nhà làm phim người Mỹ từng hợp tác: Christopher Nolan – tác giả của “Inception” và “The Dark Knight Rises”, Michael Mann – tác giả của “Public Enemies”, và Woody Allen – tác giả của “Midnight in Paris”, tới giờ, Cotillard là một trong những nữ diễn viên nước ngoài được trả công cao nhất tại Hollywood, dù vậy, cô chưa bao giờ quay lưng lại với những bộ phim nói tiếng Pháp ngân sách thấp, những tác phẩm chủ yếu mang tính nghệ thuật, triết lý cao, khó thu hút khán giả cũng như sự quan tâm của các phòng vé. 

Phim "Rust and Bone"


Phim "The Immigrant"
Đối với anh em nhà Dardenne, người đã làm việc với những diễn viên vô danh trong suốt 40 năm dài sự nghiệp, việc lựa chọn Cotillard trong “Two Days, One Night” là một bước đi mạo hiểm, không chỉ bởi vì đó là một sự lựa chọn xa xỉ mà còn vì cô là một trong những gương mặt đại diện cho thương hiệu thời trang của Christian Dior. Liên hoan phim Cannes đã 3 năm liên tiếp lỡ hẹn với Cotillard cho danh hiệu Diễn viên xuất sắc nhất. Nhưng điều quan trọng hơn, năm nay, nhà Dardenne, những người từng 3 lần chiến thắng Cành Cọ Vàng cũng lại phải ra về tay trắng. Không biết Cotillard có bao giờ tự hỏi, lẽ nào giữa cô với Cannes lại vô tình đến thế. 

Phim "Two Days, One Night"
Quay trở lại với tác phẩm để đời “La Vie En Rose”, trong suốt quá trình khi quay phim, Cotillard đã để mình bị "nuốt chửng" bởi nhân vật Edith Piaf. Cô phải cạo lông mày và chân tóc, tự nhận thức lại cơ thể, thu nhỏ nó lại tới hơn 20cm (Piaf cao 1m48 trong khi Cotillard cao 1m69) và ngồi liền trong vòng 5 tiếng đồng hồ một ngày để trang điểm. Không chỉ dừng lại ở việc diễn xuất, đó là sự xâm chiếm hoàn toàn của một giọng ca huyền thoại đã khuất. Sau khi bộ phim đóng máy, Cotillard nói cô tiếp tục bị ám bởi Piaf, đôi khi còn nói với cái giọng khô khốc từ cổ họng. “Tôi đã thử mọi cách. Tôi thậm chí đã trừ tà với muối và lửa. Tôi đi tới Bora Bora để thoát khỏi bà. Tôi tới Peru, tới và thực hiện mọi buổi lễ Shaman cổ để tẩy rửa bản thân sau khi nhận ra tại sao mình không thể tự thoát khỏi bà. Bà từng bị bỏ rơi khi còn là một đứa trẻ. Nỗi sợ hãi lớn nhất của bà là sự cô đơn.” Piaf đã ám cô tới 8 tháng ròng.

Marion Cotillard hạnh phúc với giải thưởng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất cho vai diễn Edith Piaf (La Vie En Rose).

Marion Cotillard là nữ diễn viên Pháp đầu tiên nhận đề cử Oscar cho vai nữ chính kể từ khi Catherine Deneuve được đề cử ở hạng mục này năm 1992 với vai diễn trong phim "Indochine".
Nữ diễn viên thừa nhận, trước khi có gia đình, tất cả cuộc sống của cô là để dành cho các nhân vật. Càng bị ảnh hưởng, chi phối bởi nhân vật, cô càng cảm nhận sâu sắc hơn về vai diễn của mình. Nhưng tất cả đã thay đổi khi cậu con trai Marcel Canet chào đời. Cô không muốn làm ảnh hưởng tới con trai mình bởi những giây phút “bất thường” của bản thân. Cotillard hiểu rằng không thể trói buộc mình trong một thế giới khác thêm nữa. 
Ngoài diễn xuất thì âm nhạc cũng là một trong những niềm đam mê của Cotillard. Dù vậy cô chỉ mong muốn được hát cho con trai và cho chính mình.
 
Lumye
Nguồn ảnh: IMDb
(Theo Congluan.vn)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Hướng dẫn khắc phục lỗi iPhone không rung khi có cuộc gọi, tin nhắn