Thức khuya khiến chị em mắc bệnh phụ khoa

Emdep.vn - Chị em thường xuyên thức khuya dễ bị rối loạn nội tiết tố - nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Phụ nữ hiện đại vừa phải hoàn thành công việc ngoài xã hội, vừa phải đảm đương công việc nhà trong khi quỹ thời gian hạn hẹp nên nhiều chị em chọn cách thức khuya để làm việc. Tuy nhiên, việc thức khuya chính là “thủ phạm” gây ra hàng loạt bệnh phụ khoa.

Viêm nhiễm “vùng kín”

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Kim Dung (Chuyên khoa Sản) cho hay, thức khuya quá nhiều sẽ khiến cơ thể suy giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch. Điều này khiến các vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập và sinh sôi mạnh mẽ trong cơ thể. Ở "vùng kín" cũng vậy, viêm nhiễm xuất phát từ sự mất cân bằng trong môi trường âm đạo. Vi khuẩn có hại thâm nhập khiến chị em dễ bị viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm khung xương chậu.

Thức khuya khiến chị em mắc bệnh phụ khoa
Thức khuya dễ bị rối loạn nội tiết tố - nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh phụ khoa (ảnh minh họa)

Kinh nguyệt thất thường 

Thức khuya làm cho thần kinh của chúng ta hoạt động quá nhiều gây ra căng thẳng, dẫn đến rối loạn oestrogen. Đây chính là nguyên nhân làm cho kinh nguyệt của chị em thất thường: chậm kinh, mất kinh, rong kinh….

Kinh nguyệt không đều có thể gây hiếm muộn, thậm chí vô sinh nữ. Do vậy, chị em nên tránh thức khuya để giữ sức khỏe sinh sản.

U xơ cổ tử cung

Thường xuyên thức khuya có thể phá vỡ sự trao đổi chất của kích thích tố - nguyên nhân dẫn đến u xơ cổ tử cung. Một số triệu chứng thường gặp khi mắc u xơ cổ tử cung là thay đổi kinh nguyệt, tăng tiết dịch âm đạo, đau vòng eo, có áp lực trong bàng quang. Nếu không chữa trị kịp thời, u xơ cổ tử cung có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung, nguy hiểm đến tính mạng.

Ung thư vú

Hiệp hội ung thư Đan Mạch mới đây khuyến cáo, phụ nữ thức khuya làm việc về đêm dễ bị ung thư vú. Khi thức khuya ngăn cản quá trình sản sinh hormone tự nhiên của cơ thể, làm hủy hoại một loại hormone có chức năng ức chế khối u.

Theo kết quả nghiên cứu, những người thường xuyên làm ca đêm có tỷ lệ mắc ung thư vú cao hơn 40% so với người bình thường. Những người phải làm đêm 3 lần/tuần hay 6 lần/tháng dễ bị mắc phải căn bệnh này.

Ngoài việc gây ra hàng loạt những bệnh phụ khoa như kể trên, việc thức khuya còn ảnh hưởng tiêu cực đến sắc đẹp của chị em. Theo các bác sỹ, thông thường, cortisol - hay còn gọi là hormone stress, giảm dần khi đến giờ ngủ. Nếu chị em thức quá khuya hoặc thức trắng đêm, lượng cortisolsẽ tăng đột biến. Cortisol sẽ tích tụ trong cơ thể, làm chị em dễ cảm thấy stress, hoảng loạn và mắc chứng trầm cảm. Lượng cortisol cao cũng là nguyên nhân gây nên mỡ bụng – yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ bề ngoài của phái đẹp. 

Sau một ngày hoạt động, ban đêm là thời điểm cơ thể nghỉ ngơi tái tạo sức lao động. Khi chị em thức khuya làm việc, bổ sung thêm bữa đêm nên lượng thức ăn thêm không được tiêu hoá hết. Lâu ngày, những năng lượng dư thừa này sẽ tích tụ dần làm mô mỡ dày lên trong cơ thể. Những người thức khuya, sáng hôm sau thường ăn không ngon miệng. Tình trạng này kéo dài sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng và dẫn tới tình trạng béo phì.

Ban đêm cũng là lúc da tái tạo lại tế bào nhanh hơn so với ban ngày. Khoảng thời gian từ 23h đến 4h sáng, tế bào da tái tạo với tốc độ nhanh gấp đôi, mặt khác collagen được sinh ra để giúp căng làn da, tế bào bị tổn thương cũng được phục hồi nhanh chóng. Việc ngủ không đủ giấc sẽ làm cho hoạt động điều tiết tế bào da thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì, làm đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn, da xỉn màu. Ngoài ra, thức khuya còn dẫn đến thâm quầng mắt.

Theo các bác sỹ, từ nửa đêm cho đến 4h sáng là thời gian tủy sống tạo máu, cần phải ngủ say. Do vậy, để bảo đảm sức khỏe và nhan sắc, chị em nên thu xếp thời gian thích hợp để thời gian làm việc dưới ánh đèn vào buổi tối chỉ khoảng 2 tiếng. Không nên cố gắng thức khuya để làm việc trong thời gian dài vì sẽ khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể phụ nữ thay đổi, gây rối loạn nhịp điệu cuộc sống

Nếu thỉnh thoảng phải thức khuya, chị em cần phải tranh thủ ngủ vào những giờ rảnh rỗi hôm sau, ngoài ra không được lạm dụng các chất kích thích để hết buồn ngủ từ đó không gây rối loạn nội tiết tố và từ đó sức khỏe được hồi phục.

Minh Minh
(Theo Congluan)

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa