Chỉ với vật dụng nhà nào cũng có này, 100% dân văn phòng sẽ không bị thoái hóa cột sống sớm, đỡ mọi cơn đau

Emdep.vn - Dùng một chiếc gối để phía sau lưng là cách đơn giản ngăn ngừa đau lưng và tốt cho cột sống nhưng ít người biết tới.

Công việc phải gắn bó với máy tính nên chị Hà Thanh Huyền (30 tuổi, Cầu Diễn, Hà Nội) thường xuyên gặp phải tình trạng mỏi lưng và vai gáy. Chị Huyền được một người quen mách nên mua một chiếc gối để phía sau lưng sẽ giảm đáng kể sức ép cho cột sống. Không chỉ vậy, buổi trưa tận dụng chiếc gối để gối đầu nghỉ trưa cũng là cách để cho xương được nghỉ ngơi sẽ giảm được các triệu chứng đau lưng, mỏi gáy hiệu quả.

Mới đây, anh Quang Nam (32 tuổi, Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) đã phải chịu những cơn đau dọc sống lưng khiến cho bản thân rất khó mang vác những vật nặng. Anh Thanh đi khám được bác sĩ chẩn đoán bị thoái hóa đốt sống điểm L4-L5. 

Vì sao nhất định phải sắm một chiếc gối ở văn phòng

Dân văn phòng có nguy cơ đau lưng ngay cả khi không phải làm việc nặng, ảnh minh họa.

Theo Ths.BS Nguyễn Trần Trung, khoa Cơ Xương khớp, Bệnh viện E, nguyên nhân của việc dân văn phòng hay bị mắc đau lưng, đau mỏi vai gáy là do ngồi quá nhiều. Khi ngồi nhiều, cột sống ít được vận động, nhiều điểm tỳ sẽ bị thoái hóa, trong đó có điểm L4 và L5 (vị trí xương cột sống vùng thắt lưng).

Bệnh xương khớp thường có mối liên hệ chặt chẽ tới yếu tố nghề nghiệp. Với những người làm công việc thường xuyên đứng nhiều sẽ mắc phải đau khớp gối cổ chân và sẽ bị thoái hóa sớm bộ phận này. Dân văn phòng ngồi nhiều, lười vận động khiến cho vùng cổ và thắt lưng sẽ thường xuyên đau mỏi, lâu ngày sẽ dẫn tới thoái hóa dù không phải làm công việc nặng.

Đặt gối sau lưng có tốt?

Theo bác sĩ Trần Trung, việc để một chiếc gối phía sau lưng là một cách rất tốt để hỗ trợ cho cột sống. Rất nhiều người thường dùng tới thiết bị cài sau lưng để nâng đỡ cột sống khi làm việc.

Cột sống con người được cấu tạo bởi 24 đốt sống, có chức năng gánh trọng tải của cơ thể. Cột sống khi nhìn từ mặt bên sẽ có 3 đường cong sinh lý tạo thành hình chữ “S” đường cong cột sống cổ, đường cong cột sống ngực và đường cong cột sống thắt lưng. Nhìn thẳng từ trước hoặc sau, cột sống khoẻ mạnh tạo thành hình dáng thẳng.

“Thường xuyên ngồi nhiều cộng thêm thói quen lười vận động của dân văn phòng sẽ gây áp lực lên cơ dây chằng cột sống. Đặc biệt khi ngồi con người sẽ không giữ được đường cong tự nhiên của cột sống do bị mỏi. Khi để một chiếc gối phía sau lưng giúp cho đường cong sinh lý của cột sống đỡ bị mỏi và tránh được thoái hóa điểm tỳ. Đặc biệt, khi gối đặt ở điểm tựa đốt sống L5 sẽ giúp phòng chống được gù lưng”, bác sĩ Trần Trung nói.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Trần Trung, không nên ngồi làm một ở một tư thế quá lâu. Muốn cột sống khỏe mạnh tránh nguy cơ thoái hóa sớm thì cần phải tập tư thế ngồi đúng khi học tập, làm việc và sinh hoạt.

Tư thế ngồi đúng là tư thế giữ được đường cong tự nhiên của cột sống, ngồi thẳng lưng, mắt cách bàn 20-25 cm, tránh gù vẹo, tránh áp lực gây đau nhức lên cơ và các dây chằng cột sống.

Bác sĩ Trần Trung cho hay: “Để giảm nguy cơ bị đau mỏi vai gáy cho dân văn phòng chỉ nên ngồi làm việc liên tục trong vòng 45-60 phút sau đó nghỉ ngơi và vận động tại chỗ. Vận động tại chỗ tránh ngồi lâu để hạn chế được việc thái hóa điểm tỳ. Ở các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Nhật Bản họ thường có những bài tập thể dục giữa giờ giải lao cho nhân viên”.

Ngọc Minh

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa