1001 công dụng "thần thánh" của hạt chia có thể bạn chưa biết

Nguyễn Mai 2016-03-16 19:26
- Hạt chia được nhiều người săn lùng nhờ công dụng kép vừa tăng cường sức khỏe, vừa giúp chữa bệnh.
“Chia” là một từ cổ của người Maya, có nghĩa là “sức mạnh”. Không ngẫu nhiên, loại hạt nhỏ này có cái tên như vậy. Lý do là bởi vì hạt hạt chia đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe và người Maya cổ đại trước đây đã ăn loại hạt này để tăng cường sức khỏe cơ thể nói chung. Ngoài người Maya, người Aztecs cũng sử dụng loại hạt này giống như thực phẩm. Ngày nay, khoa học đã chứng minh được rằng hạt chia có nhiều lợi ích khác nhau cho sức khỏe, và khiến hạt chia ngày càng phổ biến ở khắp mọi nơi trên thế giới.
Giá trị dinh dưỡng của hạt chia
28g hạt chia bao gồm 11g chất xơ, 4g protein, 9g chất béo (trong đó, có 5g là các loại axit béo Omega-3), cung cấp 18% nhu cầu can-xi, 30% nhu cầu mangan và 27% nhu cầu phốt-pho cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, hạt chia còn chứa kali, kẽm, vitamin B1 (thiamine), vitamin B2 và vitamin B3 (niacin). 
Chất xơ chiếm 40% trọng lượng của hạt chia và biến chia trở thành nguồn chất xơ tuyệt vời. Trong khi đó, protein chiếm 14% trọng lượng của hạt, cao hơn hẳn so với nhiều thực phẩm khác. Lượng axit béo Omega-3 của hạt chia còn cao hơn cá hồi, tuy nhiên axit béo này có chứa ALA, không tốt cho việc chuyển hóa chúng thành DHA (một loại axit béo Omega-3 quan trọng nhất).
Lợi ích tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe
Lợi ích sức khỏe của hạt chia
1. Tốt cho hệ tiêu hóa
Lượng chất xơ dồi dào trong hạt chia giúp bạn cải thiện hoạt động của đường ruột. Trong quá trình tiêu hóa hạt chia, hạt tạo ra một chất giống như gelatin trong dạ dày nhờ chất xơ có thể hòa tan có trong hạt.
2. Tăng cường sức khỏe tim mạch
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn chứa hạt chia, protein đậu nành, yến mạch và cây tiên nhân chưởng có thể làm giảm lượng cholesterol LDL (cholesterol có hại), tăng cholesterol HDL (cholesterol có lợi), giảm viêm sưng. Tuy nhiên, một nghiên cứu riêng biệt cũng cho biết chỉ ăn hạt chia không có hiệu quả cải thiện cholesterol hoặc viêm sưng. Điều này có nghĩa là bạn cần kết hợp ăn hạt chia với các thực phần khác để có kết quả cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả nhất.
Lợi ích tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe
3. Chữa bệnh tiểu đường
Hạt chia rất giàu axit alpha-linolenic và chất xơ. Các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Litoral tại Argentina cũng chỉ ra rằng, với 2 thành phần trên, hạt chia có tác dụng ngăn ngừa những rối loạn về chuyển hóa năng lượng (như rối loạn lipid máu – chất béo dư thừa trong máu và kháng insulin). Những loại rối loạn chuyển hóa năng lượng như vậy là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Nghiên cứu về công dụng chữa bệnh tiểu đường với hạt chia cũng đã được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh. 
4. Tăng năng lượng cơ thể
Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Strength & Conditioning cho biết ăn hạt chia có thể giúp cải thiện hiệu suất tập thể dục. Thực tế người Aztecs và Maya cổ đại đã biết đến công dụng này của hạt chia. 
Trong nghiên cứu, các vận động viên được chia thành 2 nhóm. Một nhóm chỉ uống Gatorade – một loại nước uống thể thao, còn một nhóm uống một nửa Gatorade và một nửa thức uống chứa hạt chia. Hai nhóm người này tập thể dục trong 90 phút. Kết quả sau đó cho thấy nhóm bổ sung hạt chia vào thức uống trước khi tập thể dục sản sinh ra nhiều carbohydrate để có sức bền tốt hơn nhóm kia.
1001 công dụng 'thần thánh' của hạt chia có thể bạn chưa biết
5. Cải thiện sức khỏe xương
28g hạt chia cung cấp 18% nhu cầu can-xi cần thiết mỗi ngày của người trưởng thành. Do đó, ăn hạt chia hàng ngày giúp duy trì độ chắc khỏe của xương. Ngoài ra, boron, một thành phần cần thiết cho sức khỏe xương cũng được tìm thấy trong hạt chia. Boron giúp tăng hấp thụ can-xi, mangan, phốt-pho và magiê – tất cả những chất này đều cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của xương.
6. Hỗ trợ giảm cân
Lượng protein và chất xơ cao trong hạt chia đồng nghĩa với các chất hỗ trợ giảm cân. Chất xơ hấp thụ một lượng lớn nước, chiếm nhiều diện tích dạ dày và khiến bạn có cảm giác no bụng. Hơn nữa, các chất này cũng làm quá trình hấp thụ thức ăn bị chậm lại. Protein thì giúp làm giảm cảm giác thèm ăn, do đó khi ăn hạt chia, bạn sẽ cảm thấy ít bị đói hơn.
Các nghiên cứu gần đây cũng có cái nhìn khả quan về việc giảm cân bằng cách ăn hạt chia. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng về tác dụng này của hạt chia khi không có ý định giảm cân. Thực tế, hạt chia tốt cho sức khỏe nói chung và giúp cơ thể bạn duy trì ở trạng thái cân bằng và ổn định nhất.
Nguyễn Mai Nguồn: LH

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 bài tập massage giúp mũi tròn to 'củ tỏi' thành cao thẳng, thon gọn như gái Tây