10 điều những người khỏe mạnh thường làm trước khi đi ngủ

Emdep.vn - Chỉ một vài thói quen nhỏ buổi tối trước khi vùi mặt vào gối có thể mang lại sinh lực sung mãn và tinh thần tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau.

Những người có sức khỏe tốt biết rằng thói quen lành mạnh là bí quyết giữ gìn sức khỏe và sự minh mẫn, vì vậy họ luôn đặt nó lên ưu tiên hàng đầu. Dưới đây là những việc người khỏe mạnh thường làm trước giờ lên giường mà bạn có thể học hỏi để thức dậy đầy sảng khoái và sẵn sàng cho mọi công việc của ngày mới.

10 điều những người khỏe mạnh làm trước khi đi ngủ

1. Tắm

Nhiệt độ cơ thể là yếu tố rất quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ, theo các chuyên gia. Tắm vào buổi tối có thể hỗ trợ quá trình đó. Nước nóng kích thích các dây thần kinh và hệ tuần hoàn máu, làm ấm cơ thể, giúp bạn có cảm giác thư giãn khi trèo lên giường, vùi vào gối, cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2. Thiền

Hãy thư giãn tâm trí bằng một vài khoảnh khắc thiền định. Việc này có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả tác dụng giúp bạn ngủ tốt hơn. Hãy thử ngay bí quyết này trước lúc ngủ tối nay để gặt hái lợi ích vào ngày hôm sau.

3. Viết một cái gì đó

Bạn cảm thấy thời gian đang trôi đi chậm chạp và không thể chợp mắt? Hãy thử viết cái gì đó ra giấy. Nghiên cứu chỉ ra rằng viết những điều đang khiến bạn suy nghĩ ra giấy, thậm chí sau đó bạn có vo giấy lại và ném đi, thì nó vẫn có thể làm tâm trí bạn suy nghĩ rõ ràng hơn. Không chỉ vậy, ghi ra giấy những suy nghĩ còn giúp thúc đẩy sức mạnh của tiềm thức. Các chuyên gia thậm chí còn khuyên bạn sử dụng cách này như một phương pháp “ru ngủ”.

4. Uống nước

Rượu không hề có lợi cho một giấc ngủ ngon. Trong khi một cốc rượu có thể khiến bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, nghiên cứu chỉ ra rằng nó thực ra làm ngắt quãng giấc ngủ của bạn suốt đêm. Hãy thử thay thế ly rượu bằng một cốc nước. Bạn sẽ thức dậy với cơ thể được cung cấp đủ nước suốt buổi tối, giúp bạn sảng khoái vào hôm sau.

10 điều những người khỏe mạnh thường làm trước khi đi ngủ

5. Chải răng

Các nha sĩ đều khuyến cáo bạn nên đánh răng hai lần một ngày. Nếu không làm vậy, mảng bám và vi khuẩn có thể sản sinh nhanh chóng, làm hơi thở của bạn có mùi khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng về lâu dài. 

6. Tập thể dục nhẹ nhàng

Hãy đổ một chút mồ hôi để có giấc ngủ sâu. Vận động nhẹ vào buổi tối không chỉ giúp tăng cường sức khỏe và tinh thần, các nghiên cứu còn cho thấy nó có thể giúp bạn có giấc ngủ và sự nghỉ ngơi tốt hơn vào ban đêm. Hãy thử tập nhẹ nhàng trước lúc ngủ tối nay và cảm nhận sự thay đổi của cơ thể.

7. Tránh xa các thiết bị điện tử

Sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop… trước giờ đi ngủ là một điều đại kỵ của giấc ngủ ngon. Điều tưởng chừng như là thói quen vô hại này trên thực tế lại gây hại cho sức ngủ của bạn. Ánh sáng xanh từ màn hình sẽ làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, khiến bạn khó ngủ sâu giấc. Đó là chưa kể việc nhìn vào màn hình nhiều sẽ ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn.

8. Ăn uống thông minh

Ăn ít vào buổi tối đúng là tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm trước giờ đi ngủ trên thực tế có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp bạn ngủ ngon hơn, ví dụ như một cốc sữa nóng hoặc một vài miếng kiwi.

9. Không ngủ chung với thú cưng

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng ngủ với thú cưng có thể làm ngắt quãng giấc ngủ của bạn. Vì vậy, nếu bạn thuộc dạng thính ngủ có thể bật dậy chỉ với một tiếng động nhỏ nhất thì hãy tìm một chỗ ngủ khác cho chú cún của mình. Điều này cũng sẽ giúp bạn tránh được các tác hại khi vô tình hít phải lông chó, mèo.

10. Ngủ vào một giờ nhất định

Các chuyên gia đều khuyên bạn ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi tối. Và nếu bạn muốn ngủ ngon hơn, hãy đặt một lịch đi ngủ cố định để cơ thể tạo lập được chu kỳ giấc ngủ. Chắc chắn bạn sẽ dễ dàng chợp mắt hơn khi đến giờ ngủ cố định của mình.

Dương Thùy

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa