"Nói người Việt dội nước đá lên đầu là a dua thực sự hơi khắt khe"

Nam Anh 2014-08-27 09:20
- (Em đẹp) - TS Khuất Thu Hồng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu - Phát triển Xã hội) cho rằng, tham gia trào lưu "dội nước đá lên đầu" không gây ảnh hưởng đến ai, có thể chỉ là đùa vui trong bạn bè cũng không có gì đáng chê trách.
Hơn 1 tuần qua, trào lưu "dội nước đá lên đầu" đã khiến nhiều người trên thế giới quan tâm. Không chỉ vì mục đích, ý nghĩa tốt đẹp mà hành động này hướng tới là gây quỹ cho bệnh nhân mắc chứng bệnh teo cơ mà rất nhiều người nổi tiếng cũng đã tham gia. Trào lưu này đã lan đến Việt Nam thu hút sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện này cũng có không ít ý kiến trái chiều, thậm có người xem đây là hành động vô bổ. Chúng tôi có cuộc trao đổi với TS Khuất Thu Hồng (Viện trưởng Viện Nghiên cứu - Phát triển Xã hội) về trào lưu đang "hot" này.

>>> Người Việt Nam và thế giới hào hứng "dội nước đá lên đầu"


- TS đã biết biết đến trào lưu “dội nước đá lên đầu” qua phương tiện nào?


Tôi biết đến trào lưu “dội nước đá lên đầu” qua clip của một người bạn sống ở Mỹ. Điều khiến tôi ngạc nhiên là người bạn này cũng nhiều tuổi rồi, tính tình vui vẻ nhưng sống nghiêm túc sao lại có hành động lạ như vậy. Ban đầu mới xem clip, tôi nghĩ cô ấy chỉ đùa vui mà thôi. Sau đó, đọc kỹ các bài viết về trào lưu này mới biết là hành động đó giúp gây quỹ cho mục đích từ thiện. Bản thân tôi thấy hoạt động này hay, thú vị. Tôi cũng biết trào lưu này đã đến Việt Nam, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng đã tham gia. Tôi tự hỏi không biết hoạt động này ở Việt Nam đã vì mục đích từ thiện chưa hay chủ yếu vẫn là làm cho vui mà thôi.

- Theo TS, điều gì đã khiến cho trào lưu này có sức hút và lan tỏa mạnh như vậy?

Tôi cho rằng, khởi thủy mục đích của trào lưu này rất là tốt. Hoạt động vì mục đích từ thiện nhưng không phải có tiền sẽ đóng góp cho các quỹ mà thông qua một hành động là “dội nước đá lên đầu”. Trên thực tế, hành động đó cũng là thử thách đòi hỏi sự dũng cảm, chịu đựng, sức bền, sức khỏe…Mục đích rất tốt đẹp, người tham gia cần có quyết tâm. Bạn bè tham gia cũng rất vui vẻ, thú vị.


TS Khuất Thu Hồng cho rằng, để trào lưu này có ý nghĩa thì người Việt Nam qua đây có thể tham gia ủng hộ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

- Trong quá trình lan tỏa đó, người nổi tiếng hay mục đích ý nghĩa ban đầu của trào lưu này đã khiến nhiều người tham gia?

Có thể là cả hai, xuất phát điểm của trào lưu không liên quan nhiều đến người nổi tiếng nhưng khi họ tham gia “dội nước đá lên đầu” đã thu hút được nhiều người khác cùng tham gia. Bởi vì, trong bất cứ hoạt động từ thiện nào cũng vậy, người nổi tiếng thường rất thu hút mọi người. Tôi nghĩ rằng, vai trò của người nổi tiếng trong trào lưu này là đáng kể,vì họ được xem là hình mẫu gắn với những ấn tượng và được công chúng quan tâm.

- Tuy nhiên, trong những ngày qua, báo chí cũng đưa tin về một số tai nạn đáng tiếc trên thế giới có liên quan đến trào lưu này khiến nhiều người lên tiếng lên án xem như trò vô bổ. TS nghĩ như thế nào về điều này?

Tôi nghĩ chúng ta làm bất cứ việc gì đôi khi cũng không tránh khỏi được hậu quả đáng tiếc. Ví dụ như nếu không dùng dao cắt hoa quả mà không cẩn thận có thể bị đứt tay, nếu đi đứng không cẩn thận có thể bị ngã… Số người gặp tai nạn đáng tiếc trong trào lưu “dội nước đá lên đầu” là ít nhưng quan trọng là cần được tổ chức bài bản để mang lại hiệu quả như mục đích ban đầu, đừng để biến tướng thành trò vô bổ.

-Một số người Việt mà chủ yếu là giới showbiz đã tham gia trào lưu này nhưng có ý kiến nói đó là hành động a dua, đua đòi, quan điểm của chị như thế nào?

Tôi không khắt khe đến như vậy, chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng, có nhiều giá trị tốt đẹp được học từ các nền văn hóa khác. Nếu hoạt động “dội nước đá lên đầu” chỉ là đùa vui trong bạn bè, không gây tác hại gì cho người khác cũng không có gì đáng chê trách.

-Có thể hiểu ý chị là nếu dùng từ a dua, đua đòi là hơi khắt khe?


Nếu nói người Việt tham gia “dội nước đá lên đầu” là a dua, đua đòi đúng là hơi khắt khe. Không có gì đáng chê trách họ, nếu hành động này không gây ảnh hưởng đến ai mà chỉ là niềm vui trong nhóm bạn bè.

-Tham gia trào lưu này để đạt được mục đích ý nghĩa, theo chị cần làm gì?

Theo tôi, tốt hơn là khi tham gia trào lưu này vì mục đích từ thiện thực sự sẽ rất có ý nghĩa. Thông qua hoạt động này mà đóng góp, giúp đỡ được trẻ em nghèo, người bị bệnh nan y rõ ràng là điều hay.

- Đặt ra một tình huống nếu TS Khuất Thu Hồng nhận được lời thử thách “dội nước đá lên đầu”, chị có sẵn sàng tham gia?

Tôi sẽ tham gia “dội nước đá lên đầu” nếu hoạt động này mang lại mục đích từ thiện như giúp đỡ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn….

Xin cảm ơn TS Khuất Thu Hồng đã trả lời Emdep.vn

Ice Bucket Challenge (hay còn gọi là “thử thách với xô nước đá") đang lan mạnh từ châu Âu, châu Mỹ sang châu Á và ngày càng được nhiều người nổi tiếng hưởng ứng. Mùa đông năm 2013 - 2014, thử thách có tên gọi "Cold Water Challenge" bất ngờ trở nên phổ biến trên mạng xã hội tại vùng phía bắc nước Mỹ. Người bị thách thức được lựa chọn giữa việc quyên tiền cho một tổ chức nghiên cứu về ung thư hoặc chấp nhận nhảy vào nước lạnh. Khi mới xuất hiện, Cold Water Challenge bị "ném đá" khá nhiều vì sự nguy hiểm khi phải dìm người trong nước lạnh giữa mùa đông giá rét.

Những ngày này, Ice Bucket Challenge nhanh chóng lan từ tây sang đông, từ Mỹ tới New Zealand đến cả các quốc gia châu Á và nhận được nhiều sự ủng hộ của những người nổi tiếng. Về luật chơi của Ice Bucket Challenge, bạn phải gọi tên 3 người khác sẽ phải thực hiện trò chơi này trước khi dùng xô nước đá dội vào đầu. Sau đó, 3 người được yêu cầu thử thách từ lúc biết tin sẽ có 24 giờ để hoàn thành nhiệm vụ tương tự. Nếu như họ không kịp hoàn thành “tắm xô nước đá” thì sẽ phải ủng hộ cho Quỹ 100 USD, người thực hiện sẽ chỉ phải ủng hộ 10 USD.

Trò chơi này thực sự được nhiều người biết đến khi có sự tham gia của các ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới như Ronaldo, Neymar, Kompany, Gerrard, Derrent Fletcher hoặc của tỷ phú Bill Gates, Mark Zuckerberg (CEO Facebook và là người thách Bill Gates), Satya Nadella (CEO Microsoft), Tim Cook (CEO Apple), Sergey Brin và Larry Page (đồng sáng lập Google), Jeff Bezos (CEO Amazon), ca sĩ Jennifer Lopez, Taylor Swift, Oprah Winfrey, Justin Timberlake, Eva Longoria, Justin Bieber, Selena Gomez...
















Nam Anh
logo smaill

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Giấu nhẹm khuyết điểm đôi chân thô kệch với 3 kiểu quần dài đơn giản này