Mẹo xử trí tránh bị cửa hàng sửa xe máy 'vặt tiền', chị em lưu lại có ngày cần dùng đến

Thu Hà 2018-09-02 11:00
- Xe máy bỗng dưng chết máy giữa đường, chị Chu Vân Anh (một nhân viên văn phòng tại Hà Nội) đành sửa xe trên phố Trần Thái Tông, Hà Nội. Chị không ngờ mình đã bị cửa hàng sửa xe máy “vặt tiền” không thương tiếc.

Không hỏng cũng cố tình thay?

Câu chuyện dưới đây là lời cảnh báo cho các chị em “chân yếu tay mềm”, vốn ít hiểu biết về xe cộ, máy móc hãy nâng cao cảnh giác khi xe bị hỏng giữa đường. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ Quốc Khánh 2 - 9, các gia đình đều đi lại nhiều, sự cảnh giác này là không thừa.

Mới đây, thấy xe bỗng dưng chết máy giữa đường, chị Chu Vân Anh đành dắt xe vào một cửa hàng sửa xe máy trên phố Trần Thái Tông, Hà Nội. Sau khi kiểm tra xe, thợ xe kết luận: “Chết bugi, tắc kim phun xăng. Nếu không thay thì xe không nổ được máy”.

Bugi 85.000 đồng, kim phun xăng giá 680.000 đồng. Dù xót tiền nhưng không có lựa chọn nào khác, không có thời gian nên chị Vân Anh đành đồng ý mất tổng cộng 800.000 đồng sửa xe.

Thán phục cách xử lý “cứng” của nữ nhân viên văn phòng Hà Nội khi bị cửa hàng sửa xe máy “vặt tiền

Chị Vân Anh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội. Ảnh: NVCC

Trở về nhà, chị Vân Anh luôn cảm thấy ấm ức, bực bội không yên vì tiền thay kim phun xăng điện tử quá đắt. May mắn chị mang cả kim phun xăng đã được cho là hỏng về, người thân của chị lắp thử kim đó vào thì thấy xe máy vẫn…chạy ngon lành.

Biết mình bị thợ sửa xe lừa, chị lập tức quay trở lại cửa hàng để đòi lại tiền, làm cho ra nhẽ.

Tất nhiên, cửa hàng sửa xe trên phố Trần Thái Tông đã làm khó các kiểu. Sau một hồi thợ hí hoáy với chiếc kim phun xăng cũ, xe vẫn nổ “hoành tráng”.

Đến lúc này, người quản lý cửa hàng thoái thác trách nhiệm bằng lý do “Kế toán trưởng bên anh nghỉ, chiều e quay lại a giải quyết vì đã vào danh sách khách hàng rồi, phải có kế toán trưởng. 

“Hôm qua e k thanh toán với kế toán trưởng. Em làm việc với bạn gái kia kìa, nay bạn ấy vẫn ở đây, sao lại nói không thể làm việc”, chị Vân Anh hỏi.

Không biết giải thích thêm gì nữa, người quản lý cửa hàng này đi vào gọi người khác ra tiếp. Cuộc đáp trả “cứng” của chị Vân Anh đã khiến nhân viên cửa hàng xe phải đuối lý.  

Trước nay bên anh chỉ bảo hành đổi mới cho khách chứ không nhận lại đồ cũ bao giờ. Hôm qua nhân viên bên anh thử đi thử lại mà kim phun xăng của e vẫn không hoạt động, máy không nổ anh mới bảo e thay và e cũng đã đồng ý thì không thể trả lại.

Các anh nói vậy là sai rồi! Hôm qua, em đã nói là các anh chỉ cần làm cho nó nổ thôi, cố gắng hạn chế thay tháo. Còn mai, ngày kia xe em có nổ hay không không liên quan đến các anh. Em chịu trách nhiệm cơ mà. Nhưng bạn nhân viên nhà anh vẫn nhất quyết nói phải thay, không thay không thể nổ.

Thì đúng là không thay không thể nổ máy, hôm qua nhân viên bên anh đã kiểm tra kỹ.

- Thế tại sao hôm nay em lắp kim phun xăng mà các anh cho là hỏng vào nó nổ ầm ầm? Chẳng lẽ đồ hỏng để qua đêm sẽ hồi lại và chạy ngon, như vậy là các anh lừa dối khách hàng.

- Tóm lại bên anh không giải quyết trường hợp trả lại phụ kiện. Mời em về, anh chỉ có thể đổi mà không thể nhận trả.

- Các anh không giải quyết cho tôi không được đâu! Các anh có muốn cả thế giới này biết cửa hàng nhà các anh làm ăn không có tâm, lừa dối khách hàng không??

Biết bị “đuối”, nhân viên cửa hàng sửa xe phải mời chị Vân Anh vào phòng kế toán làm việc.

Sau khi trao đổi, chị Vân Anh yêu cầu cửa hàng trả lại 500.000 đồng, co như “tiền hao” từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau là 180.000 đồng.

“Thôi đc rồi, giải quyết cho xong, cái này anh nhận lại là coi như vứt đi, vì không ai thay đồ cũ như này cho khách”, nhân viên cửa hàng nói.

“Vứt đi hay không là chuyện của các anh, giờ anh thanh toán em còn về làm việc!”, chị Vân Anh đáp trả.

Sau sự cố của mình, chị Vân Anh khẳng định chị em cần cảnh giác cao độ khi bất ngờ phải sửa xe ở cửa hàng lạ. Bởi rất có thể nhân viên cửa hàng sẽ lợi dụng sự thiếu hiểu biết xe cộ của chị em để “vặt tiền” không thương tiếc.

Cảnh giác cao độ khi giao xe cho tiệm lạ!

Thực tế câu chuyện khách hàng bị cửa hàng sửa xe chặt chém như chị Vân Anh không hiếm. Chúng tôi đã gặp nạn nhân phản ánh đó xe bị non hơi, xì săm phải vào cửa hàng bơm xe.

Thợ sửa xe sau một hồi xem xét đã cho rằng “Đứt chân van, không vá được, phải thay săm”. Sau khi thay săm xong, xe của họ lại có thêm một số biểu hiện khác thường mà trước đó xe không có như không nổ được, rò rỉ xăng, lốp có một vết rạch dài… Chủ cửa hàng sửa xe lúc này “phán” xe bị cháy IC, bugi, đứt ống dẫn xăng, vỡ lốp… Từ đó, khách hàng phải ngậm ngùi bỏ tiền triệu ra sửa xe.

Chỉ có một số ít khách hàng có chút kiến thức về xe cộ (chủ yếu là nam giới) kiên quyết không sửa tiếp mà dắt xe về, hôm sau mang ra đại lý chính hãng thì được biết nguyên nhân của những sự cố hỏng hóc trên là do thợ sửa xe cố tình làm hỏng. Ở nơi bảo hành chính hãng, thợ chỉ cần một thao tác sửa đơn giản, giá cả đúng quy định là xe có thể đi lại bình thường.

Nói về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico, Uỷ viên Ban chấp hành Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam nhận định về dân sự, đó là những hành vi gây thiệt hại ngoài hợp đồng dịch vụ sửa chữa xe.

Về hành chính, đây là hành vi “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác" nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thán phục cách xử lý “cứng” của nữ nhân viên văn phòng Hà Nội khi bị cửa hàng sửa xe máy “vặt tiền

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico.

Việc quan trọng nhất để ngăn ngừa hành vi này chính là sự hiểu biết, cảnh giác của khách hàng. Tránh tình trạng giao xe cho thợ rồi để thợ làm gì thì làm.

“Việc trang bị kiến thức hiểu biết về xe cộ là cả một câu chuyện dài không phải ai cũng có được. Nhưng việc có thể chủ động được là cần tiến hành bảo hành, bảo dưỡng xe thường xuyên và kiểm tra cẩn thận xe cộ trước hành trình, nhất là khi đến những địa bàn xa lạ, để hạn chế tối đa những trục trặc hư hỏng.

Nếu buộc phải giao xe cho tiệm lạ thì chúng ta cần nâng cao cảnh giác, tập trung giám sát quá trình sửa chữa để ngăn chặn bớt cơ hội và ý đồ của kẻ xấu.

Phát hiện bị lừa, xe bị hỏng bất thường, có dấu hiệu hủy hoại xe, bạn cần nhanh chóng tố giác hành vi bất hợp pháp, thậm chí có thể tố giác với chính quyền địa phương hoặc cơ quan công an sở tại để được giúp đỡ và có biện pháp ngăn chặn vi phạm.

Nếu cần thiết, người bị thiệt hại cần thu thập bằng chứng để làm cơ sở khiếu nại yêu cầu bồi thường”, Luật sư Trương Thanh Đức tư vấn.

Thu Hà

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 cô nàng hoàng đạo là mẫu người vợ lý tưởng trong mắt cánh mày râu