Di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội đô: “Không nên phá bỏ vì sẽ gây xáo trộn, tốn kém”

Emdep.vn - Nhiều người dân tỏ ra hết sức lo lắng trước đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi khu vực nội thành.

Di dời ga ảnh hưởng rất lớn đến di chuyển, mưu sinh

Dù không sinh ra ở Hà Nội nhưng mỗi lần có dịp đi tàu là những kỷ niệm thời trẻ lại ùa về trong ký ức của ông Trần Cẩm (Nghệ An). Với ông, Hà Nội dù nhiều đổi thay nhưng tiếng còi tàu trong ký ức của ông vẫn náo nức, vẹn nguyên.

“Nếu di chuyển ga Hà Nội, tôi sẽ rất tiếc. Ga Hà Nội - Ga Hàng Cỏ đã trở thành cái tên khắc sâu trong ký ức của thế hệ chúng tôi. Chúng tôi là những người dân ở xa đến Hà Nội. Vị trí của ga ở đây rất thuận tiện cho chúng tôi di chuyển đến các vị trí khác của thủ đô”, ông Cẩm tâm sự.

Di dời Ga Hà Nội: “Không nên phá bỏ vì sẽ gây xáo trộn, tốn kém!”

Các hoạt động giao thông vẫn diễn ra bình thường tại ga Hà Nội. Ảnh: Thu Hà

Còn với người thế hệ người trẻ, ga Hà Nội cũng trở thành một phần ký ức. Anh Lê Anh Tuấn (Q. Thanh Xuân, Hà Nội) đã khẳng định với chúng tôi cứ mỗi khi có việc cần đi tàu là anh đều nhớ đến ga Hà Nội.

“Nếu ga Hà Nội buộc phải di dời, tôi sẽ cảm thấy rất tiếc. Hơn nữa, ga Hà Nội là một trong những hình ảnh biểu tượng của thủ đô. Tôi muốn lưu lại nhà ga này để người nước ngoài thấy mỗi khi tới Hà Nội”, anh Tuấn nói.

Di dời Ga Hà Nội: “Không nên phá bỏ vì sẽ gây xáo trộn, tốn kém!”

Di dời Ga Hà Nội: “Không nên phá bỏ vì sẽ gây xáo trộn, tốn kém!”

Cuộc sống mưu sinh của đông đảo người dân phụ thuộc vào ga Hà Nội. Ảnh: Thu Hà

Hiện rất nhiều người dân “sống dựa” vào sự tồn tại của ga Hà Nội. Họ rất lo lắng trước đề xuất di dời ga. Anh Trần Văn Phụng (Lê Duẩn, Hà Nội) bày tỏ: “Cuộc sống của người dân xung quanh đây phụ thuộc rất nhiều vào sự tồn tại của nhà ga này. Dời ga đi chỗ khác, cuộc sống của chúng tôi sẽ bị xáo trộn rất nhiều”.

Di dời Ga Hà Nội: “Không nên phá bỏ vì sẽ gây xáo trộn, tốn kém!”

“Chỉ nên di dời về mặt chức năng”

Hội nghị an toàn giao thông 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội sáng ngày 8/8 thông tin trong 7 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn thành phố xảy ra 14 vụ tai nạn liên quan đến đường sắt, làm 13 người chết. So với cùng kỳ năm ngoái, tai nạn đường sắt tăng 5 vụ, tăng 5 người chết, giảm 1 người bị thương.

Thiếu tướng Bình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô. Thiếu tướng Phạm Xuân Bình cho biết, chỉ có riêng Hà Nội và 5 thành phố khác trên thế giới mới có đường sắt đô thị trong nội đô.

Xét về mặt tích cực, đề xuất này nhằm giảm ách tắc, áp lực cho giao thông Hà Nội và giảm số vụ tai nạn liên quan tới đường sắt. Tuy nhiên, đề xuất vấp phải nhiều ý kiến trái chiều bởi việc di dời cả một nhà ga không phải việc đơn giản, gây xáo trộn lớn với cuộc sống của người dân. Thậm chí việc di dời còn gây tốn kém, làm cho các kết nối giao thông bị phá hủy.

Di dời Ga Hà Nội: “Không nên phá bỏ vì sẽ gây xáo trộn, tốn kém!”

Chuyên gia phản đối việc di dời vì ga Hà Nội còn là một trong những di sản văn hóa lâu đời đã được công nhận. Ảnh: Thu Hà

Trao đổi với PV Em Đẹp, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội thẳng thắn phản đối việc di dời nhà ga.

“Thứ nhất, bản thân ga Hà Nội là công trình di sản văn hóa đã được công nhận. Cho nên không nên di dời hay di dời phải hết sức thận trọng. Thứ hai, nếu di dời thì vô cùng tốn kém, khó khăn và không đơn giản.

Xây dựng nhà ga hành khách không tốn kém nhiều nhưng cả khu nhà ga chính và các tuyến đường ray, kết nối thêm cả mấy chục km đường ray là vấn đề vô cùng khó khăn”, KTS. Nghiêm nhận định.  

Di dời Ga Hà Nội: “Không nên phá bỏ vì sẽ gây xáo trộn, tốn kém!”

Đề xuất cần hết sức thận trọng để tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống, đi lại của người dân. Ảnh: Thu Hà

Theo quan điểm của KTS. Đào Ngọc Nghiêm, ga Hà Nội chỉ nên điều chỉnh chức năng hoạt động của ga, quy hoạch và đầu tư lại cho tốt lên chứ không thể phá bỏ, di dời.

“Chỉ nên di dời mặt chức năng lập tàu hành khách liên tỉnh do hiện tại, nhiều đoàn tàu liên tỉnh đều vào ga. Để di dời được thì phải xây dựng các ga đầu mối như ga Giáp Bát, ga Ngọc Hồi làm giảm lưu lượng hành khách công cộng. Tất cả phải thận trọng, căn cứ quy hoạch chung được Thủ tướng duyệt và Luật Thủ đô quy định”, ông Nghiêm nhấn mạnh.

Thu Hà

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa