Dân mạng cảnh báo hiện tượng nguy hiểm khi đi phượt, nếu không chú ý có thể... mất mạng

Emdep.vn - "Đứt phanh" là từ chung để nói về hiện tượng khi chiếc xe của bạn đột ngột mất tác dụng của phanh ( nói dễ hiểu là bóp phanh nhưng chẳng thấy xe chậm lại).

Đi phượt bằng xe máy là thú vui được nhiều người ưa thích nhất là các bạn trẻ. Bởi cách này có thể có những trải nghiệm đáng nhớ trên đường và được ngắm cảnh khắp nơi. Tuy nhiên, việc đi bằng xe máy không ai dám chắc không xảy ra những tình huống bất trắc trên đường. Thậm chí, không ít vụ tai nạn đã xảy ra khiến cho các phượt thủ bị ngã, nhẹ thì xây xát nặng thì phải nhập viện.

Mới đây, một cư dân mạng chia sẻ hình ảnh cảnh báo về một vấn đề có thể xảy ra khi đi phượt. Vấn đề mà người này muốn nói chính là "đứt phanh".

"Đứt phanh" là từ chung để nói về hiện tượng khi chiếc xe của bạn đột ngột mất tác dụng của phanh ( nói dễ hiểu là bóp phanh nhưng chẳng thấy xe chậm lại). Và khi bạn cần giảm tốc độ mà phanh ko tác dụng thì kết quả rõ ràng...

Đa phần hiện tượng này không đến từ dây phanh kém, phanh có vấn đề mà do CHÍNH CÁC BẠN TỰ LÀM RA. Nhiều người đi xe với niềm tin vào chiếc phanh tuyệt đối, nó có thể làm việc chính xác bất cứ lúc nào, theo bất cứ cách sử dụng nào mà bạn muốn. Nhưng Không. Nó mỏng manh và dễ bị tổn thương hơn bạn nghĩ nhiều.

Do đặc thù của xe tay ga khi xuống dốc loại xe này không thể về số thấp để hãm động cơ như xe số mà chỉ có thể dùng đến phanh. Điều nguy hiểm nhất lại chính là nằm ở đó khi xe lao xuống dốc, người lái bóp phanh liên tục sẽ khiến phanh xe bị nóng, má phanh bị bào mòn, thậm chí phanh hoàn toàn mất tác dụng. Nhiều người còn tắt máy xuống dốc vì nghĩ rằng việc này sẽ giúp…tiết kiệm xăng", người chia sẻ này viết.

Vậy phải làm sao để đổ đèo không bị mất phanh?

- Đầu tiên về cách sử dụng phanh: không được rà phanh liên tục mà phanh dứt khoát cho tốc độ xe giảm hẳn xuống dưới tốc độ an toàn, sau đó nhả phanh hoàn toàn. Có thể lặp lại thao tác phanh kiểu này khi tốc độ xe trôi tới mức không an toàn nhưng tuyệt đối không được giữ phanh ở trạng thái phanh hờ (rà phanh).

- Thứ hai sử dụng sức hãm của động cơ: giữ tốc độ nhanh hơn 15 km/h, sau đó hãy bóp nhẹ phanh rồi mồi ga! Vâng tôi không nói đùa đâu, vừa mớm nhẹ ga để li hợp (côn) bám, và ngay khi bạn cảm nhận côn đã bám, hãy nhả ga hoàn toàn, bạn sẽ thấy điều thần kỳ xảy ra, xe bị động cơ kéo giật lại. Chúc mừng bạn kích hoạt thành công lực hãm động cơ của bạn. Khi đó phanh của bạn sẽ được giảm tải rất nhiều.

Nhiều cư dân mạng chia sẻ bài viết này nhiều lần và cho rằng cần phải có ý thức giữ an toàn cho chính mình và cộng đồng khi đi phượt. Bởi, chỉ một sự chủ quan thôi cũng có thể gây nguy hiểm tính mạng.

AM

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa