'Còn thương thì cho xe trở lại bến Mỹ Đình, bằng không mong lãnh đạo bán xe giùm cho tôi'

Emdep.vn - Đây là lời cuối mà chủ một doanh nghiệp vận tải gửi đến ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải (GTVT) trong buổi đối thoại với doanh nghiệp về quyết định điều chuyển luồng tuyến xe khách trên địa bàn Hà Nội, chiều 01/3.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Sơn La, Giám đốc Công ty TNHH Mạnh La khẳng định toàn bộ xe của công ty ông đều chấp hành quyết định về điều chuyển luồng tuyến của UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, sau đó là chuỗi ngày dài thua lỗ.  

Lý do là bởi lượng khách đi xe ở bến Giáp Bát và bến Nước Ngầm trong hai tháng qua quá thấp. Dù là tháng Tết, song có xe chỉ xuất bến với 2 người. Trong suốt hai tháng qua, công ty lỗ tới 200 triệu. Trong khi ông La phải đóng tiền bến, thì xe dù lộng hành nhưng không được cơ quan chức năng ngăn chặn. Điều này gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh.  

“Xe đã cầm giấy tờ để vay vốn ngân hàng. 15 lốt xe nhưng giờ chỉ còn 5 lốt chạy. Đường Pháp Vân thì tắc đường gấp ba lần. Doanh nghiệp đang trên đường phá sản” - Giám đốc Công ty TNHH Mạnh La chia sẻ.  

Theo ông Nguyễn Sơn La, các xe ở Thái Bình và Nam Định kéo nhau ra Hà Nội tập hợp rất tốn kém “nhưng không còn cách nào khác”. Bởi doanh nghiệp của ông vẫn chưa nhận được một hồi âm nào từ cơ quan chức năng, dù đã gửi gần 40 văn bản đến các ban ngành.     

   Ảnh minh họa     

Cho rằng các cơ quan nhà nước đã có sự vội vàng, ông La cho rằng chỉ nên điều chuyển luồng tuyến khi xây dựng xong hạ tầng. Trong khi bến xe Mỹ Đình mới được tu sửa cách đây hai năm thì bến xe Nước Ngầm đang nâng cấp mở rộng. Các xe vào bến phải đỗ ở cả chỗ dành cho xe buýt dù đóng tiền đầy đủ.  

“Tôi muốn trở về Mỹ Đình. Nếu có lộ trình điều chuyển trong 6 tháng hoặc 9 tháng, chúng tôi sẽ tuyệt đối chấp hành”, ông La cam kết.  

Điều chuyển luồng tuyến là việc làm đúng đắn  

Đồng cảm với nỗi khó khăn của doanh nghiệp, nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định việc điều chỉnh luồng tuyến là theo khoa học. Việc thay đổi luồng tuyến đã kéo giảm số vụ tắc đường trên 40 phút ở vành đai ba. Thời gian tới, nhiều xe sẽ tiếp tục được sắp xếp về bến theo hướng đi của tuyến.  

“Sẽ có 4 bến xe ở 4 hướng. Chúng ta phải từng bước giải quyết và không chờ đến khi đủ hạ tầng mới làm. Nhưng hướng là như vậy, không còn cách nào khác”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.  

Thành phố Hà Nội đã mắc phải lỗi rất lớn trong quy hoạch, theo Thứ trưởng Bộ GTVT. Điều này khiến Mỹ Đình trở thành bến hội tụ cả xe đi hướng bắc và nam. Hệ quả là sự lộn xộn không đáng có trong bến và khu vực đường Phạm Hùng.  

“Cả thành phố Hà Nội chỉ có mỗi bến xe Mỹ Đình hội tụ cả xe đi hướng bắc và nam. Đây là lỗi quy hoạch. Bến xe vừa quá tải, vừa khiến xe nam chèn xe bắc, xe này chéo xe kia”, ông Trường nói.  

Dù quyết định điều chỉnh luồng tuyến vào thời điểm giao thông nóng bỏng dịp Tết là rất cấp thiết, phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng, song ông Trường cũng thấy thành phố Hà Nội đã làm chưa tốt và có sự “gấp gáp”.

Điều này thể hiện ở việc không có xe chuyên tuyến kết nối giữa Mỹ Đình và Nước Ngầm. Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu công tác bán vé vẫn tiếp tục thực hiện ở Mỹ Đình để phục vụ người dân. Tuy nhiên, hành khách sẽ được chở ra Nước Ngầm để lên xe.  

Không đồng tình với những ý kiến của đại điện Bộ GTVT, ông Trần Hữu Quảng (Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh Thanh Hóa) kể lại câu chuyện về những ngày đầu ông lập nghiệp. Khi đó, ông đã quyết đầu tư dàn xe mới chuyên tuyến từ Thanh Hóa lên Mỹ Đình sau khi nghe lời mời gọi thành phố Hà Nội.  

“Năm 2004, bến xe Mỹ Đình vắng tanh. Sở GTVT Hà Nội mời gọi chúng tôi vào đầu tư. Giờ đây, khi mới ổn định, họ mời chúng tôi ra Nước Ngầm. Đời người có mấy tý. Liệu chúng tôi ở Nước Ngầm được mấy năm?”, ông Trần Hữu Quảng đặt câu hỏi và chỉ tay lên mái tóc bạc trắng.  

Tuy mọi người vẫn về quê trong dịp Tết, nhưng ông Quảng thấy lượng khách không tăng nhiều ở bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Theo suy nghĩ cá nhân, ông Quảng cho rằng giảm ùn tắc giao thông là mong mỏi chung, nhưng việc điều chuyển luồng tuyến đã khiến xe dù phát triển, khiến khách không cần vào bến.  

Nguyện vọng của ông Quảng cũng như 600 doanh nghiệp trong buổi đối thoại là được trở lại bến xe Mỹ Đình. Cam kết không chống lệnh điều chuyển luồng tuyến nhưng thành phố cần phải thực hiện theo lộ trình từng bước.  

“Đây là hai tờ thông báo nợ quá hạn của ngân hàng. Còn thương thì cho xe chúng tôi trở lại bến Mỹ Đình. Bằng không, mong lãnh đạo bán giùm xe cho tôi”, ông Quảng nói và cầm trên tay tập giấy.  

Theo Vương Diệu Quân/Trí thức trẻ  

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa