9 điều ai làm công sở cũng phải THUỘC LÒNG để là người làm việc chuyên nghiệp

Thiện Duyên 2017-04-14 09:15
- Môi trường làm việc đòi hỏi mỗi người phải không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn lẫn cách ứng xử. Trong đó, những quy tắc tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất dễ bị bỏ quên hoặc có thái độ không phù hợp khiến bạn bị mất điểm trầm trọng.

Lúc đưa danh thiếp, đừng để chữ ngược về phía đối phương

Khi bạn gặp khách hàng hoặc đối tác làm ăn, việc trao đổi danh thiếp với nhau là điều cần thiết để tạo dựng và bồi đắp mối quan hệ. Tuy nhiên, rất nhiều người có thói quen “thuận tay” đưa danh thiếp ngược chữ về phía đối phương, tức là khi danh thiếp ở trên tay, bạn đọc được chữ trên đó còn người nhận thì bị ngược.

Hành động nhỏ này giống như kiểu bạn đang đưa mũi dao cho người khác cầm vậy, nó thể hiện sự thiếu tinh tế và không chuyên nghiệp ở bạn.

Những quy tắc để trở thành người làm việc văn minh và chuyên nghiệp

Nếu bạn ngồi ô tô cùng đồng nghiệp, đừng ngồi băng ghế sau

Có nhiều trường hợp bạn sẽ cùng đi chung ô tô với một đồng nghiệp khác và không có người thứ ba, vậy thì hãy nhớ đừng bao giờ ngồi ở băng ghế sau.

Thông thường, băng ghế sau là dành cho bậc trưởng bối hay lãnh đạo ngồi. Khi bạn ngồi ở vị trí này vô tình khiến cho người đồng nghiệp cầm lái trở thành “tài xế” của bạn.

Mặc dù có thể một mình ở cả băng ghế dài sẽ thoải mái hơn nhưng nó có thể gây mất thiện cảm cho đối phương.

Sau cuộc họp hay giao lưu, hãy để khách hàng ra cửa trước

Công ty bạn và đối tác hay khách hàng có thể có những buổi gặp gỡ giao lưu, thậm chí là ký kết hợp đồng với nhau.

Trong những tình huống này, bạn đừng vội đứng dậy và bước ra khỏi phòng trước. Sau khi chào tạm biệt, hãy để khách hàng hay đối tác đi trước. Đây là phép lịch sự cơ bản cần nhớ nhưng rất nhiều người dễ phạm phải.

Đừng ngắt lời người khác

Cho dù bạn có rất nhiều ý tưởng hay hơn hoặc hoàn toàn muốn phản bác ý kiến của đối phương trong cuộc họp, thảo luận thì vẫn nên nhẫn nại để họ nói hết ý. Kỳ thực, không ai thích bị ngắt lời khi mình đang nói hay đang thuyết trình.

Hành động “nhảy vào họng” người khác không chứng minh bạn giỏi và tích cực mà chỉ cho thấy bạn thiếu tôn trọng người khác, không có khả năng kiểm soát bản thân và khiến cho cuộc trao đổi trở nên khó khăn hơn vì đối phương cảm thấy bất mãn.

Những quy tắc để trở thành người làm việc văn minh và chuyên nghiệp

“Người mới” thì hãy chịu khó và nhẫn nại một chút

Rất nhiều người mới vào làm việc, đặc biệt là những người trẻ luôn cảm thấy bản thân bị bóc lột sức lao động và không được coi trọng. Kỳ thực, quá trình này hầu hết những nhân viên mới đều phải trải qua. Cho dù kiến thức, bằng cấp của bạn cao đến đâu, bạn vẫn là người mới gia nhập vào tập thể, rất nhiều thứ bạn cần có thời gian tìm hiểu, học hỏi và hòa nhập.

Vì vậy, hãy nhẫn nại và sẵn sàng bỏ ra công sức nhiều hơn để nhanh chóng nắm bắt công việc của mình lẫn các mối quan hệ ở nơi làm việc. Thái độ ham học hỏi, không ngại giúp người khác bằng tâm thái vui vẻ, tích cực sẽ giúp bạn dần dần khẳng định được vị trí, cấp trên và đồng nghiệp sẽ đánh giá cao về năng lực cũng như cách ứng xử khéo léo của bạn.

Đừng chất đống hồ sơ trên bàn làm việc

Nhiều người vì để “tiện tay” mà để tất cả các loại hồ sơ, giấy tờ ngay trên bàn làm việc của mình. Đây là thói quen thiếu chuyên nghiệp và cực kỳ gây phản cảm với cấp trên.

Hãy thử tưởng tượng một ngày cấp trên đến chỗ bạn yêu cầu một hồ sơ quan trọng nào đó. Bạn lại lúng túng lục tung đống hồ sơ trước mặt sếp mà vẫn không tìm thấy thứ sếp cần thì ấn tượng của bạn trong mắt sếp sẽ tệ hại ra sao.

Ngoài ra, không có cách sắp xếp khoa học sẽ khiến bạn tích trữ hồ sơ không cần thiết và có thể vô tình hủy đi giấy tờ quan trọng. Điều này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng không chỉ đối với vị trí của bạn mà còn ảnh hưởng công việc của cả tập thể.

Những quy tắc để trở thành người làm việc văn minh và chuyên nghiệp

Đừng nói chuyện liên quan đến công việc trong thang máy

“Tai vách mạch rừng” không phải là chuyện hiếm gặp ở nơi làm việc. Đặc biệt trong phạm vi chật hẹp của thang máy, bạn càng nên thận trọng khi trò chuyện.

Những lời phàn nàn về sếp hay công việc với đồng nghiệp có thể được giữ kín. Nhưng những người khác chung thang máy mà bạn không hề biết rõ họ là ai có thể sẽ khiến bạn gặp khốn đốn vì thông tin từ bạn bị truyền đi.

Luôn đúng giờ

Dù là cuộc họp nội bộ hay gặp gỡ đối tác, khách hàng, bạn vẫn phải giữ tác phong luôn luôn đúng giờ. Không ai thích cảm giác chờ đợi, nhất là trong thời đại bận rộn này và tính chất quan trọng của công việc thì việc một người đến trễ có thể ảnh hưởng đến cả những người khác.

Nếu vì lý do khách quan mà bạn không thể có mặt đúng hẹn, ít nhất hãy có cuộc gọi thông báo cho đối phương và cả thời gian dự định bạn sẽ đến nơi. Hành động này thể hiện bạn là người chuyên nghiệp và có trách nhiệm cao.

Làm ơn đánh dấu khi sửa văn bản của người khác

Cho dù là một câu từ hay phần thay đổi nhỏ nào đó trong văn bản thì bạn cũng phải “đánh dấu” làm sao để đối phương biết được, đồng thời tốt nhất là nên kèm theo nguyên bản để đối phương tiện việc đối chiếu. Thói quen tùy tiện sửa giấy tờ của người khác mà không hề có dấu hiệu nào dễ khiến đôi bên xảy ra hiểu lầm, mâu thuẫn.

Mặt khác, nếu đối phương là đồng nghiệp cùng bậc với bạn thì họ có thể khó chịu rồi thôi. Nhưng nếu đó là cấp trên thì chắc chắn bạn sẽ bị trừ điểm không nhỏ, thậm chí là bị khiển trách cho cách làm việc thiếu khoa học và trách nhiệm này.

Thiện Duyên/Theo aboluowang, digitaling

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bảng mắt 10 ô nhà Romand xinh xỉu luôn