6 cách 'chữa cháy' khi trót nấu quá cay

Emdep.vn - Đôi khi lỡ tay cho nhiều ớt hoặc không ăn được món cay, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau để giảm độ cay.

Thêm vị chua

Chất axit trong một số loại thực phẩm như chanh, cam, dứa, dấm hoặc nước sốt cà chua... có thể làm giảm vị cay. Tùy thuộc vào món ăn mà bạn nên lựa chọn uống một cốc nước ép hay vắt một ít chanh hoặc thêm dấm vào .

Thêm rau xanh

Các loại rau có chất xơ và một lượng đường đáng kể. Nếu bạn thêm rau vào món cay như khoai tây, cà rốt, đậu cô ve... thì chúng có thể hấp thụ độ cay của món ăn. Tuy nhiên bạn phải cắt nhỏ rau củ và sau đó hạn chế ăn chúng vì đảm bảo sẽ rất cay đấy.

Thêm các loại hạt

Đậu phộng, bơ hạnh nhân hoặc Tahini (một loại sốt hạt mè) có thể giảm vị cay của món ăn. Tất nhiên, nguyên liệu này có tác dụng cho món cà ri hơn nhiều là cho món salad cay.

Thêm độ ngọt

Đường có thể giúp chống lại một số gia vị trong món ăn như chua, cay và mặn. Hãy thử thêm một muỗng cà phê đường hoặc mật ong để giảm vị cay khi bạn lỡ tay cho hơi nhiều ớt. Bạn cũng chỉ nên tăng từ từ vị ngọt, để tránh món ăn của bạn trở thành món tráng miệng.

Thêm nước dùng

Với một nồi lẩu hay bát canh bị cay quá bạn có thế gia giảm bằng cách thêm nước dùng hoặc đơn giản là nước lã.

Thêm sữa hoặc bơ

6 cách 'chữa cháy' khi trót nấu quá cay

Trong các món ăn Mexico và Ấn Độ người ta thường dùng kem chua và một loại sốt sữa chua, được gọi là Raita, như nguyên liệu phổ biến để giảm độ cay. Bạn cần trộn đều hỗn hợp gồm một thìa canh sữa chua, kem, sữa, nước cốt dừa (một nguyên liệu bổ sung tuyệt vời) hoặc thêm các loại phô mai như Parmesan để làm giảm vị cay nồng.

Ngoài ra, nếu bạn lỡ ăn nhầm phải thức ăn bị cay quá, có thể uống ngay một cốc sữa tươi nguyên kem, ăn sữa chua, ngậm một thìa đường, hay nhai vỏ chanh... để làm hạn chế cảm giác bỏng rát từ đầu lưỡi.

(Theo Ngoisao.net)

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa