Chuyên gia tiết lộ 3 "bí kíp vàng" giúp trẻ tăng chiều cao dù bố mẹ thấp bé

Emdep.vn - Để tăng chiều cao của trẻ cha mẹ cần chú ý đến việc ăn uống, giấc ngủ và chế độ tập luyện của con.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Loan, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn chia sẻ, theo các nghiên cứu khoa học, di truyền chỉ đóng góp 23% về chiều cao, 77% còn lại được quyết định bởi môi trường sống bao gồm 32% do dinh dưỡng, 25% tình trạng bệnh tật và giấc ngủ, 25% vận động thể dục thể thao. Vì vậy bố mẹ thấp bé vẫn có thể nuôi con cao lớn nếu biết cung cấp đủ dinh dưỡng kết hợp với vận động thể chất phù hợp.  

  Có ba giai đoạn phát triển chiều cao nhanh và rất quan trọng đối với một đời người.  

Từ 3 tháng tuổi - hết 2 tuổi: Cả bé trai và bé gái đều có thời điểm tăng trưởng vàng này về chiều cao. Dinh dưỡng là không được thiếu trong giai đoạn này, nếu thiếu hụt sẽ làm sự tăng trưởng chiều cao trẻ trì hoãn thêm 6 tháng sau đó. Nếu quá 6 tháng - từ khi bé đã 2 tuổi, bé vẫn có sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, mà không chú ý phục hồi hay bổ sung trước đó, sẽ làm trẻ mất cơ hội đạt chiều cao tối đa trong giai đoạn này. Sau đó, từ 2-3 tuổi, chiều cao của trẻ sẽ tăng chậm.  

Từ 4 - 6 tuổi: Bé gái có 1 thời điểm vàng này là tăng nhanh. Nếu trước đó bé tăng chậm, hoặc biếng ăn dinh dưỡng không đủ thì cơ thể bé sẽ tăng bù vào thời điểm này, trung bình tăng 5-6 cm/năm. Nếu dinh dưỡng giai đoạn 1 tốt và chiều cao tăng ổn định thì bé gái sẽ tăng thêm 10-12 cm/2 năm này. Bé trai thời điểm này là tăng bình thường, cũng không bù cho giai đoạn trước.  

Giai đoạn dậy thì: Bé gái từ 11 - 15 tuổi, bé trai từ 13 - 17 tuổi. Trong giai đoạn này tốc độ tăng là cao nhất để đạt điểm gần cực đại (độ cao cuối cùng của trẻ sau này). Tuy nhiên, giai đoạn này cũng là thời điểm rất dễ tăng cân, nếu bé gái hoặc bé trai mà bị thừa cân béo phì trong thời điểm này thì tốc độ tăng chiều cao cũng sẽ giảm đáng kể.  

Cha mẹ có thể tận dụng những khoảng thời gian này để thực hành thật tốt cùng lúc cả ba yếu tố "ăn đúng, ngủ sớm, tập đều", giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa.  

Ăn đúng  

Ngay từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm, cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng theo dinh dưỡng, chú trọng nhóm protein (thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành), rau củ. Khi trẻ lớn hơn cần đảm bảo đủ lượng chất đạm và năm nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn chính gồm bột, béo, đạm, rau, trái cây.  

Ngoài ra, mẹ cũng nên kiểm soát nhóm tinh bột và chất béo, hạn chế đồ ăn nhanh, các loại snack ăn vặt, nước ngọt, nước có gas vì dễ gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, suy giảm sự phát triển của sụn và xương khớp. 

Bé nên duy trì bú mẹ hoàn toàn ít nhất là 6 tháng từ lúc mới sinh và kéo dài lâu nhất nếu có thể. Cha mẹ nên bổ sung đủ vitamin D từ 1 tháng sau sinh.  

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, bé nên được giới thiệu đa dạng và bổ sung 2 ngày/ tuần thực phẩm giàu kẽm, canxi và vitamin A,B,C. Cha mẹ nên bổ sung canxi từ thực phẩm, không nên tự ý bổ sung thuốc canxi cho bé vì thường không mang kết quả tăng chiều cao so với canxi từ thực phẩm, mà còn có nguy cơ cao gây ra các vấn đề sức khỏe. Dư canxi có thể ảnh hưởng đến hormone tăng trưởng và có tác dụng ngược lại là làm các bé lùn hơn.  

Các chuyên gia khuyên mẹ nên cho bé ăn đủ 2 ngày cá (hồi/thu/lươn/chép)/ tuần để duy trì chất béo omega-3 tốt cho bé. Dùng thêm sữa và các sản phẩm từ sữa ít nhất 500-600 ml mỗi ngày. Hạn chế cho trẻ ăn các chất ngọt từ đường, kẹo, bánh, socola và những thức ăn nhanh, đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ.  

Ngủ sớm  

Bé nên ngủ trước 22h đêm. Hormone tăng trưởng tiết ra tối đa từ 23h tới 2-3h sáng, nhờ đó xương sẽ dài ra. Bên cạnh đó, bé nên có giấc ngủ nguyên đêm. Ví dụ, bé 4 tuổi, 1 ngày nên có 9-10 tiếng/ngủ đêm và 2-3 tiếng/ngủ ngày.  

Tập đều  

Vận động chính là cách tốt để tăng chiều cao ở trẻ.  

Bé từ 3 tháng - 2 tuổi: Cha mẹ có thể giảm thời gian bế bồng bé khi bé phát triển kĩ năng bò trườn đi lại. Khi trẻ lớn hơn có thể dẫn bé đi công viên, chơi một số trò chơi ngoài trời.  

Các bé 3-4 tuổi, cha mẹ chơi cùng bé các trò chơi vận động não bộ và chiều cao.  

Bé từ 4-5 tuổi được khuyên học bơi 2 buổi/tuần và 2 buổi cách nhau 3 ngày, mỗi buổi không quá 45 phút. Khi bé 8 tuổi, có thể tăng 3 buổi/tuần, mỗi buổi không quá 60 phút. Cường độ như vậy sẽ phù hợp với phát triển xương cho bé và đủ cho thời gian kiến tạo xương mới.   

    Theo Phunutoday

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa