3 nguyên tắc quan trọng cho bữa tối từng giai đoạn của thai kì

Emdep.vn - Buổi tối nếu mẹ ăn uống không đúng cách có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, thậm chí không những không hấp thu đủ dinh dưỡng mà còn khiến em bé trong bụng cũng “khó chịu” theo mẹ.

Em bé trong bụng cùng ăn cùng ngủ với mẹ nên khẩu phần ăn của mẹ rất quan trọng. Nhiều chị em vẫn đi làm khi bầu bí luôn có thói quen bữa sáng “giản đơn”, bữa trưa “qua loa”, đến bữa tối mới “thịnh soạn” để bù lại. Tuy dinh dưỡng là cần thiết nhưng nếu bổ sung thiếu khoa học hoặc quá mức sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho mẹ và bé.

Làm sao để ăn tối khỏe mạnh khi bầu bí

1. Ba nguyên tắc cơ bản cho bữa tối của mẹ bầu

Sớm: Thời gian cho bữa tối cần ăn trước 21 giờ

Ăn tối quá muộn sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày, đường ruột, lâu ngày có thể khiến mẹ mất ngủ liên tục, vì vậy các chuyên gia kiến nghị, mẹ bầu không nên ăn bữa tối sau 21 giờ. Bữa tối cần sắp xếp sớm hơn thời gian này để thức ăn dễ dàng tiêu hóa, hỗ trợ mẹ ngủ ngon, sau khi ăn còn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn như tản bộ,  nghe nhạc, đọc sách v.v… đều giúp ích cho mẹ bầu thư giãn.

Ít: Bữa tối nên kiểm soát tốt khẩu phần

Bữa tối là bữa ăn dễ làm tăng lượng mỡ trong cơ thể nhất. Nhiều mẹ bầu để bù đắp lại khẩu phần ăn không đủ chất vào ban ngày mà có xu hướng ăn nhiều hơn, dinh dưỡng hơn trong bữa tối.Thói quen này có thể khiến nồng độ amino acid trong máu và lượng đường huyết tăng lên, thêm vào buổi tối ít vận động, năng lượng tiêu hao ít hơn nên dễ tích tụ mỡ, dẫn đến béo phì. Do đó, mẹ bầu chỉ nên ăn no khoảng 8 phần vào bữa tối, như thế vừa giảm gánh nặng cho tiêu hóa, vừa giúp bạn khống chế cân nặng hợp lý trong thai kỳ.

3 nguyên tắc quan trọng cho bữa tối từng giai đoạn của thai kì

Thanh: Bữa tối cần thanh đạm, hạn chế dầu mỡ

Bữa tối yêu cầu khẩu phần ăn thanh đạm cho mẹ bầu, ít dầu mỡ, ít muối, ít thành phần thịt cá, ít dầu mỡ. Vì vậy, tốt nhất bạn nên sắp xếp thời gian để có bữa sáng và bữa trưa hợp lý, cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé, không nên “tập trung” vào bữa tối quá thịnh soạn mà gây tác dụng phụ, không tốt cho thai kỳ.

2. Tiêu chuẩn cho bữa tối trong cả thai kỳ

Đầu thai kỳ

Lúc này, thai nhi còn khá nhỏ, khẩu phần ăn của mẹ không cần quá khác biệt so với lúc bình thường, chủ yếu là nên chú ý cách phối hợp thức ăn thức uống. Thời kỳ này rất nhiều mẹ sẽ có phản ứng đầu thai kỳ, vì vậy khẩu phần ăn uống nên thanh đạm, dễ tiêu hóa để hỗ trợ cảm giác them ăn. Nếu khẩu vị kém có thể khiến mẹ dung nạp không đủ chất, dễ xảy ra tình trạng thiếu vitamin nhóm B trong thai kỳ.

Lưu ý bổ sung dinh dưỡng trong thai kì đầu

Không nên chạy theo việc bổ sung dinh dưỡng quá mức, cần quan tâm hơn đến những thay đổi thói quen ăn uống do các phản ứng khi mang thai dẫn đến. Ăn ít và ăn nhiều bữa, mỗi ngày đảm bảo dung nạp ít nhất 150gr Carbohydrate.

Căn cứ theo khẩu vị, mẹ bầu có thể lựa chọn các thực phẩm giàu Carbohydrate như trái cây, khoai, ngũ cốc.

Bữa tối ítăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh, trái cây, sữa, bảo đảm nạp đủ vitamin nhóm B, đặc biệt là axit amin.

Giữa và cuối thai kỳ

Giai đoạn này, các phản ứng đầu thai kỳ cơ bản đã không còn, thai nhi phát triển nhanh chóng, vì vậy khẩu phần ăn của mẹ cũng tăng dần lên, đặc biệt là cần đảm bảo dung nạp đủ năng lượng và Protein. Thời kỳ này, hệ thống xương của thai nhi cũng sinh trưởng tăng tốc, nhu cầu Canxi nhiều hơn. Ngoài ra, giữa thai kỳ, dung lượng máu và protein hồng cầu bắt đầu tăng, thai nhi cũng cần nhiều nguyên tố sắt hơn. Do đó, khẩu phần ăn của mẹ nên ưu tiên các thực phẩm giàu sắt.

Làm sao để ăn tối khỏe mạnh khi bầu bí

Lưu ý bổ sung dinh dưỡng cho bữa tối giai đoạn giữa và cuối thai kì

Đủ lượng: Bắt đầu bước vào giai đoạn giữa thai kỳ, mẹ bầu có thể tăng thêm 200kcal nhiệt lượng mỗi ngày, Protein tăng 15gr, đến cuối thai kỳ có thể tăng 20gr. Mẹ có thể căn cứ tình hình bữa sáng và bữa trưa để điều chỉnh và phối hợp bữa tối cho khoa học và cân bằng.

Bổ sung Canxi: Mỗi ngày mẹ cần dung nạp đủ 1000mg Canxi ở giữa thai kỳ và khoảng 1200mg vào cuối thai kỳ. Để bổ sung đủ Canxi, bạn có thể uống 250ml sữa bò ít béo vào bữa sáng và trước khi ngủ.

Bổ sung sắt: Thịt nạc, gan, huyết động vật rất giàu sắt, có lợi cho mẹ bầu bổ sung nguyên tố này trong giữa và cuối thai kỳ. Ngoài ra, rau xanh và trái cây giàu vitamin C cũng nên dung nạp nhiều để thúc đẩy hấp thu sắt cho cơ thể mẹ.

Minh Thư

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm