Những “kẻ thù” không ngờ của hàm răng trắng khỏe

Một số loại thực phẩm lành mạnh như cam, chanh hay hạnh nhân cũng có thể trở thành “thủ phạm” gây hại cho hàm răng trắng khỏe của bạn.
Chúng ta đều đã biết những “kẻ thù” quen thuộc của một hàm răng trắng khỏe: soda, kẹo cứng và các loại đồ uống tăng lực – tất cả các loại thực phẩm này đều chứa rất nhiều đường, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng. Đường là một loại carbon hyđrat dính; vi khuẩn bám vào đó, và do đó tạo ra axit. Và kết quả là: các khoáng chất bị kéo ra khỏi hàm răng trắng của bạn, rồi lớp men răng bắt đầu bị ăn mòn.

Tất nhiên, ăn quá nhiều đường không những gây hại cho nụ cười của bạn, mà còn không tốt cho cơ thể nói chung. Thế nhưng kể cả khi bạn không ăn nhiều đường thì cũng đừng vội chủ quan, vì có những loại thực phẩm tuy lành mạnh nhưng nếu bạn ăn quá thường xuyên thì cũng không hề tốt cho một hàm răng trắng khỏe. Hãy cùng điểm danh những “kẻ thù” giấu mặt sau đây và thận trọng hơn khi sử dụng chúng nếu bạn luôn muốn có những nụ cười rạng rỡ.

Các loại cam, chanh, bưởi

Vitamin C trong cam, chanh đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì collagen trong lợi của bạn, nhưng nếu ăn quá nhiều các loại quả chua này cũng có thể làm hỏng nụ cười xinh đẹp của bạn. Các nha sĩ nói rằng nếu như các loại quả này tiếp xúc quá thường xuyên với hàm răng của bạn, ví dụ mỗi ngày bạn ăn rất nhiều cam, uống quá nhiều nước chanh – thì chúng có thể làm lớp men răng bị mềm và bị ăn mòn. Và lớp men răng này sẽ không thể tự hồi phục lại. Kể cả các loại nước quả, đặc biệt là nước chanh, cũng không hề tốt cho răng. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí British Journal of Nutrition còn cho thấy nước nho cũng có tác hại ăn mòn gần bằng Coca-cola.

Giải pháp: Sau khi ăn bưởi, chanh, cam hoặc uống nước ép từ các loại quả này, bạn hãy uống một cốc nước thật to. Ít nhất 20 phút sau đó mới được đánh răng, bởi ngay sau khi răng bạn tiếp xúc với axit trong các loại quả chua này, răng sẽ bị “mềm” ra, nếu bạn chải răng mạnh ngay lúc đó sẽ làm mòn và hỏng men răng.

Sau khi ăn cam, bưởi, bạn không nên chải răng ngay mà nên chờ sau ít nhất 20 phút để tránh làm hỏng men răng. (Ảnh: Sonomafamilycook )

Hạnh nhân

Hạnh nhân được rất nhiều người ưa chuộng bởi loại hạt này giàu vitamin E và các chất béo lành mạnh. Tuy nhiên nếu quan tâm tới hàm răng của bạn thì lại khác. Loại hạt này rất cứng, vì vậy khi bạn cắn sẽ có thể tạo ra một mũi nhọn và làm răng bị vỡ.

Giải pháp: Đừng ăn cả hạt nguyên mà chọn các loại hạnh nhân đã cắt lát để giảm thiểu rủi ro cho răng của bạn.

Các loại rau củ quả muối chua

Các loại rau củ quả muối chua thường ít calo và giúp “đưa cơm” hơn, nhưng lại là một “kẻ thù” cho hàm răng trắng của bạn. Chúng thường có hàm lượng axit cao nên có thể khử khoáng và gây hại cho răng. Bên cạnh đó, chúng cũng có đường, một thành phần gây sâu răng.

Giải pháp: Sau khi ăn rau củ quả muối, hãy ăn một miếng pho mát. Pho mát không có tính axit và rất giàu canxi, có thể giúp trung hòa rất nhiều axit trong khoang miệng. Hoặc đơn giản là nhai một chiếc kẹo cao su không đường có chất xylitol để giúp trung hòa axit, đồng thời kích thích tiết nước bọt để súc rửa khoang miệng.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô là một loại snack tiện dụng và yêu thích của nhiều người, tuy nhiên có lẽ bạn nên cân nhắc việc nhấm nháp những loại hoa quả sấy khô này khi đang ở ngoài đường. Bởi toàn bộ nước trong quả đã được ép ra nên trái cây sấy khô có hàm lượng đường rất cao và thường bám chặt vào răng của bạn, giữ lại rất nhiều vi khuẩn và thường dính lại rất lâu.

Giải pháp: Một giải pháp lý tưởng là bạn chỉ nên ăn các loại trái cây sấy khô khi đang ở nhà, bởi khi đó bạn có thể thực hiện kế hoạch bảo vệ răng miệng như sau: súc miệng bằng nước ngay sau khi ăn, rồi chải răng sau đó 20 phút.

Trái cây sấy khô có hàm lượng đường rất cao nên có khả năng gây sâu răng cao hơn. (Ảnh: Femside)

Cà phê

Cà phê có nhiều chất chống oxi hóa, thế nhưng cũng có khả năng làm răng bị “nhuộm màu”. Sự nhuộm màu này thực ra sẽ làm bề mặt răng trở nên xù xì và khiến mảng bám dễ dàng bám vào hơn.

Giải pháp: Đừng nghĩ rằng phải uống rất nhiều cà phê mới có thể làm răng bị biến màu. Ngay cả thói quen uống hai, ba tách cà phê nhỏ mỗi ngày cũng có thể dẫn đến những đốm nâu trên răng, đặc biệt là khi răng bạn đã có những lỗ nhỏ thì chúng càng dễ bị nhuộm màu. Nếu không thể từ bỏ loại đồ uống yêu thích này, bạn có thể cân nhắc chuyển sang uống cà phê đá hoặc uống bằng ống hút để giảm thiểu sự tiếp xúc của răng với cà phê. Bạn cũng nên hạn chế cho đường vào cà phê và có thể cho thêm một chút sữa để giúp pha loãng bớt axit.

Bơ lạc

Bơ lạc là một loại snack béo ngậy và rất giàu protein, nhưng lại rất dính. Nếu nó tiếp xúc với răng của bạn trong một khoảng thời gian dài thì bạn sẽ có nguy cơ bị sâu răng cao hơn.

Giải pháp: Đơn giản là thay thế bằng một loại bơ tự nhiên không có thêm đường – là nguyên nhân hàng đầu khiến bơ lạc dính lâu vào răng của bạn.

Minh Nguyệt
Theo Women's Health
logo smaill

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa