Nhãn đang rộ mùa nhưng những người này phải THẬN TRỌNG khi ăn kẻo nguy hiểm sức khỏe

Emdep.vn - Nhãn là trái cây có vị ngọt, chứa nhiều đường, ăn vào dễ sinh nhiệt. Người có cơ địa mụn nhọt hay bị táo bón không nên ăn loại quả này.

Ăn nhãn nhiều gây nổi mụn nhọt

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Trưởng Viện y học ứng dụng, bất cứ thực phẩm gì ăn nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Quả nhãn cũng vậy, trong nhãn có nhiều đường, khi ăn nhiều khiến cơ thể sinh nhiệt gây nóng khó chịu, nổi mụn hoặc mẩn ngứa, nổi mụn trứng cá. Không ăn nhãn khi đang nổi mụn nhọt để tránh làm bệnh thêm nặng.

Do nhãn có vị ngọt tính ấm cho nên trong Đông y cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai, người sức khỏe yếu, đi ngoài táo bón, miệng đắng không nên ăn nhãn nhiều đặc biệt đang mang thai ở 3 tháng cuối. Sản phụ ăn nhiều quả này có thể gây tiêu chảy, đau bụng ảnh hưởng tới sức khỏe của bà mẹ và em bé.

Lương Y Bùi Hồng Minh cho biết thêm, phụ nữ mang bầu âm hư hỏa vượng, nóng trong và táo bón không ăn nhãn tránh động thai. Nhãn có tính ấm nên phụ nữ mang thai ăn nhiều gây nóng trong, khó chịu.

Hay nổi mụn nhọt, táo bón dù thích ăn nhãn tới đâu cũng đừng thử

Phụ nữ mang thai hay bị táo bón thì không nên ăn nhãn nhiều sẽ không tốt cho mẹ và con. Người có bệnh lý tiểu đường, cao huyết áp cũng nên hạn chế ăn trái cây này.

Nhiều người còn có quan niệm, ăn nhiều hoa quả để giảm cân, trong đó có chọn quả nhãn. Việc nhịn ăn cơm nhưng ăn nhiều hoa quả ngọt còn khiến cho bạn tăng cân nhanh hơn.

“Nếu ăn 3 lạng nhãn sẽ tương đương bằng một bát rưỡi cơm. Do lượng đường trong nhãn khá cao, ăn nhiều một lúc sẽ làm tăng đường máu đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe”,  TS.BS Trương Hồng Sơn nói.

Nếu muốn giảm cân bằng cách ăn hóa quả, TS.BS Sơn khuyên nên ăn các loại trái cây có chỉ số đường thấp như dưa chuột, cà chua… Nên ăn hoa quả vào buổi sáng và chia nhỏ hoa quả vào các bữa ăn chính trong ngày

Người mắc bệnh lý như tiểu đường cũng không nên ăn quá nhiều nhãn. Nhãn là trái cây có vị ngọt, khi ăn nhiều sẽ cung cấp lượng đường và năng lượng lớn cho cơ thể. Với một người bình thường, ăn 300gram nhãn sẽ không có vấn đề gì. Nhưng đối với người có bệnh lý tiểu đường thì  có thể làm đường huyết tăng đột ngột nguy hiểm. Vì vậy, người có bệnh lý tiểu đường chỉ nên ăn thưởng thức một vài quả không nên ăn nhiều. Người có bệnh lý cao huyết cáo cũng không nên ăn trái cây này để tránh tình trạng nóng trong làm tăng huyết áp.

Ăn nhãn như thế nào để đảm bảo an toàn

TS.BS Sơn khuyến cáo với một người sức khỏe bình thường, chỉ nên ăn 200-300gram nhãn/ngày. Lượng ăn như vậy đủ cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Khi ăn nhãn cũng không được ăn vào lúc đói vì có thể gây ra triệu chứng “say nhãn”.

Nên ăn nhãn đúng vụ là tốt nhất, khi ăn thì dùng tay bóc vỏ lấy cùi. Không dùng miệng cắn trực tiếp vào trái. Trước khi ăn nhẵn nên rửa sạch ngâm nước muối loãng 10 phút để loại bỏ chất bảo quản, nấm mốc, vi khuẩn, côn trùng bám trên vỏ. Hạn chế ăn nhãn trái mùa để tránh nguy cơ có nhiều chất bảo quản và tồn dư chất hóa học.

“Khi cho trẻ nhỏ ăn nhãn, phụ huynh nên lột vỏ và bỏ hạt mới đưa cho trẻ ăn. Tuyệt đối không để trẻ tự ăn nhãn một mình để tránh bị hóc. Thực tế đã có rất nhiều trẻ bị hóc hạt nhãn dẫn tới tử vong, không nên để trẻ chạy, đùa nghịch hay nằm xuống trong khi ăn”, TS.BS Sơn nói.

Mẹo chọn nhãn ngon cho các bà nội trợ:

Chọn nhãn có cành quả tươi, vỏ vàng sậm (nhãn chín). Bóc vỏ nhãn ra cùi dày, mọng nước

Không mua những loại nhãn quả to cùi dày ăn nhạt đó thường là loại nhãn Trung Quốc

Ngọc Minh

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa