Bộ trưởng Bộ Y tế quyết tâm không để bệnh nhân phải nằm ghép

2016-12-27 06:30
- "Tôi chưa thể hài lòng với chất lượng bệnh viện, vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục quan tâm thực hiện, phải có sự vào cuộc của toàn thể cán bộ ngành Y tế và cả người dân”, Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Trong năm 2016, ngành y tế đã đạt được những hiệu ứng tốt từ người dân, mức độ hài lòng của người dân khi tới bệnh viện đã tăng. Có được kết quả như trên là nhờ Bộ Y tế tập huấn cho toàn bộ cán bộ trong ngành từ bác sĩ tới điều dưỡng, bảo vệ… thay đổi thái độ phục vụ bệnh nhân. Bộ đã mở thêm kênh tiếp cận nhận phản ánh của người dân từ đường dây nóng, Fanpage… cải cách hành chính (từ 12 bước chỉ còn 4 bước).

Người dân tới khám tại các cơ sở y tế đã có ghế ngồi chờ đẹp, nước uống, số thứ tự tự động, nhà vệ sinh sạch đã có xà bông để rửa tay…Thời gian chờ đợi khám của bệnh nhân đã giảm đáng kể chỉ còn 59 phút chờ đợi.

Bộ trưởng Y tế quyết tâm không để bệnh nhân phải nằm ghép

Bộ trưởng Bộ Y tế chưa hài lòng với chất lượng bệnh viện.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, mức độ hài lòng của người bệnh về thời gian khám bệnh đạt 81,1% và với phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế 89,8%. Kết quả này đã vượt qua chi tiêu của chính phủ giao về mức độ hài lòng với ngành y tế vào giáo dục tới năm 2020 là 80%.

“Dù năm 2016, ngành y tế đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhưng tôi chưa thể hài lòng với chất lượng bệnh viện, vẫn còn rất nhiều việc phải tiếp tục quan tâm thực hiện, phải có sự vào cuộc của toàn thể cán bộ ngành Y tế và cả người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Bên cạnh những bệnh viện đã làm tốt, vẫn còn có bệnh viện ở tuyến trung ương chưa có được sự hài lòng cao của bệnh nhân.

Cụ thể, bệnh viện K mức độ hài lòng của bệnh nhất còn thấp. Ngoài ra, ở bệnh viện này vẫn còn tình trạng 4 người nằm ghép/giường bệnh, bệnh nhân tới bệnh viện K phải chờ 5 tiếng mới được tới lượt khám. Bệnh nhân tại bệnh viện K vẫn bị gây khó dễ khi làm thủ tục chuyển khoa, bác sĩ ít giải thích cho bệnh nhân…

Qua thực tế tiếp xúc và nhận phản ánh của bệnh nhân trong đợt khảo sát tại các bệnh viện bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế  cho rằng, nhận thức của một bộ phận y tế chưa thay đổi, vẫn nặng về tâm lý “xin - cho”, tâm lý “mang ơn”.

Thậm chí, nhân viên y tế chưa nhận thức người bệnh là trung tâm, là đối tượng phục vụ … nên còn có tình trạng hách dịch, quát mắng người bệnh (nhất là khu vực phía Bắc). Ở một số cán bộ trẻ còn có những lời ăn, tiếng nói, cử chỉ, thái độ không phù hợp, không thân thiện, không mang bản chất nhân văn của người cán bộ y tế.

Để nâng cao sự hài lòng của người dân, trong thời gian tới ngành y tế vẫn tiếp tục tâm đến công tác tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế nhất là đội ngũ bảo vệ, trông xe, thu ngân, điều dưỡng…

Không để người bệnh phải nằm ghép

Theo Bộ trưởng Y tế,  mục tiêu giảm tải 2013 -2020, phấn đấu không để người bệnh phải nằm ghép trong bệnh viện. Trước mắt, Bộ Y tế sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết giảm quá tải ở các chuyên khoa: Ung bướu, Ngoại - Chấn thương, Tim mạch, Sản và Nhi thuộc một số bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến cuối của hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

Hiện nay, có tới 90 % (35/39 bệnh viện) số bệnh viện tuyến Trung ương đã ký cam kết không để người bệnh nằm ghép giường bệnh trong bệnh viện; tại thành phố Hồ Chí Minh có tới 29/31 bệnh viện tuyến cuối cam kết không để người bệnh nằm ghép trong bệnh viện. Tại tuyến Trung ương có tới 80% số bệnh viện khẳng định cũng như qua theo dõi, giám sát không còn tình trạng người bệnh nằm ghép.

Tình trạng nằm ghép tại các bệnh viện đã được khắc phục cơ bản, hiện chỉ còn một số bệnh viện như Bạch Mai, Chợ Rẫy và một vài khoa của bệnh viện K (Khoa Điều trị Hóa chất).

Trong buổi trả lời báo chí về các vấn đề y tế chiều ngày 26/12, Bộ trưởng Bộ Y tế còn đề cập tới một số vấn đề như: Xã hội hóa đầu tư cho y tế, đổi mới cơ chế tài chính, vấn đề đấu thầu thuốc….

Ngọc Minh

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Nhìn gì trên cơ thể để phán đoán chức năng gan có khỏe mạnh hay không